เมื่อเป็นคนดีแล้วจะเก่งได้เอง แต่การเป็นคนเก่งยากจะเป็นคนดี...


ตัวเราเองลืมปลูกฝังสิ่งดี ๆ ให้ลูกหลานของเราบ้างหรือเปล่า...

                                    

             

                 เมื่อเป็นคนดีแล้วจะเก่งได้เอง แต่การเป็นคนเก่งยากจะเป็นคนดี....

              เป็นคำกล่าวของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ครับ...

              เป็นประโยคที่ผมจำได้แม่นเลยครับ เพราะผมเคยทำรายงานเกี่ยวกับ ดร.อาจอง ส่งอาจารย์ แล้วตอนนำเสนอหน้าชั้น พอผมนำเสนอมาถึงประโยคนี้ อาจารย์ถามว่า ทำไมเมื่อเราเป็นคนดีแล้วจะเก่งได้เอง แล้วทำไมเมื่อเป็นคนเก่งแล้วถึงยากจะเป็นคนดี...

              ตอนนั้นผมตอบไปว่า...

              การเป็นคนดี เราทำแต่เรื่องดี ๆ จิตใจเราก็สบาย สมองเราก็ปลอดโปร่ง ทำให้เราสามารถจะกระทำเรื่องต่าง ๆ ทั้งในเรื่องของการทำงานและการดำเนินชีวิตได้ดีด้วย...

              ส่วนประเด็นของการเป็นคนเก่งแล้วยากจะเป็นคนดี ผมมองว่าหากเราได้รับการฝึกฝนให้เป็นคนเก่ง โดยปราศจากการอบรมในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม เราจะเป็นคนเก่งที่พร้อมจะเอาเปรียบคนอื่น ๆ ทุกครั้งที่เรามีโอกาส หรืออาจจะเป็นคนฉลาดแกมโกงอย่างศรีธนญชัยก็ได้ครับ...

             มาถึงวันนี้ผมก็ยังมองว่าการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็ก ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญกว่าและควรทำก่อนการพัฒนาในด้านอื่น ๆ ของเด็ก ๆ นะครับ เพราะหากเด็ก ๆ มีคุณธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวหรือเป็นเครื่องนำทางในการดำเนินชีวิตแล้ว ย่อมช่วยให้การพัฒนาของเด็ก ๆ ในด้านอื่น ๆ เป็นไปในแนวทางที่ดีด้วยครับ...

             แล้วในวันนี้สังคมไทยของเรามองข้ามเรื่องเหล่านี้ไปบ้างหรือเปล่า แล้วตัวของเราเองหล่ะครับลืมปลูกฝังสิ่งดี ๆ ให้กับลูกหลานของเราเองบ้างหรือเปล่าครับ...




หมายเลขบันทึก: 244372เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

    เมื่อเป็นคนดีแล้วจะเก่งได้เอง

อันนี้คนดีแล้วจะเก่งเหรอค่ะ ไม่เห็นใช่เลย

แต่การเป็นคนเก่งยากจะเป็นคนดี....

แล้วอันนี้อีก ทำไมคนเก่งยากจะเป็นคนดีล่ะค่ะ งงจริง ๆ

ครับ...น้อง ก้านกอคลับ

เป็นเรื่องของการเน้นการฝึกฝนนะครับ...

เน้นฝึกความเป็นคนดีก่อนแล้วค่อยมาฝึกเรื่องความเก่งมันจะง่ายกว่า...

หากไม่ได้ฝึกความเป็นคนดีก่อน แล้วค่อยมาฝึกหลังจากเขาเป็นคนเก่งแล้ว ย่อมเป็นเรื่องที่ยากกว่ากันครับ...

ขอบคุึณครับผม...

เห็นอย่างอย่างยิ่งกับบันทึกนี้ของคุณดิเรก

ได้ยินคำว่า "เก่ง ดี มีสุข" หรือ ความรู้ คู่คุณธรรมบ่อยขึ้น

อย่าลืมช่วยกันปลูก ช่วยกันสร้าง

...และเป็นตัวอย่างที่ดี...เพราะ...ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน

ครับ...คุณ tuk-a-toon

ร่วมกันปลูก ร่วมกันสร้างเมล็ดพันธุ์ที่ดีให้กับเด็ก ๆ และเยาวชน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับพวกเขากันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

เห็นด้วยและชอบประโยคนี้มากเลยค่ะ..

"มาถึงวันนี้ผมก็ยังมองว่าการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็ก ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญกว่าและควรทำก่อนการพัฒนาในด้านอื่น ๆ ของเด็ก ๆ นะครับ เพราะหากเด็ก ๆ มีคุณธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวหรือเป็นเครื่องนำทางในการดำเนินชีวิตแล้ว ย่อมช่วยให้การพัฒนาของเด็ก ๆ ในด้านอื่น ๆ เป็นไปในแนวทางที่ดีด้วยครับ..."

จริงค่ะ...ดี..ควรจะมาก่อนเก่ง..เพราะสังคมจะมีความสุขได้..หากคนในสังคมเป็นคนดี..ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน..

แต่ความเก่งที่ปราศจากความดีสิคะ..ถึงทำให้โลกวุ่นวายกันอย่างทุกวันนี้..

เคยดูสัมภาษณ์ดร.อาจอง..ท่านบอกว่าโรงเรียนของท่าน..ก่อนจะรับครูท่านจะให้ครูคลุกคลีกับเด็กก่อน..ถ้าเด็กโอเค และครูมีความรู้ทางการสอนดีด้วยท่านจึงจะรับ..เห็นด้วยนะคะ..เพราะจริงๆแล้ว เด็กเค้าก็ควรที่จะมีสิทธิเลือกครูด้วยเหมือนกัน..ยุติธรรมดีค่ะ..

ชอบฟังแนวคิดและมุมมองของดร.อาจองในหลายๆเรื่องนะคะ..คนดี..มักจะคิดสิ่งดีๆ..ด้วยความสุขและถ้าคนดีคนนั้นเก่งอีกด้วย..ก็ถือว่าสังคมนั้นๆ..โชคดีมากๆเลยค่ะ..

ขอบคุณคุณดิเรกมากนะคะ..สำหรับมิตรภาพดีๆ..ที่มีให้กันเสมอ..

..ขอบคุณจริงๆค่ะ..^^

สอนคนให้เก่งสอนง่าย...แต่สอนคนให้ดีนี่สิ ยากจัง...

โรงเรียนไหน ๆ ก็ต้องปวดหัว..กับโจทย์นี้...

ทำไงดีน่า!!!!

ขอบคุณครับพี่

ครับ...คุณ คุณครูแอ๊ว

ถ้าเป็นคนเก่งแล้วเป็นคนดีด้วย ช่วยสังคมได้เยอะเลยนะครับ....

เด็ก ๆ ที่ดี ๆ เป็นความหวังของสังคมที่ดี ๆ ในอนาคตนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันนะครับที่เป็นส่วนหนึ่งในการปลูกฝังนักเรียนตัวน้อย ๆ ให้เป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดีครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...อ. ย่ามแดง

ผมว่าต้องอาศัยความร่วมมือของทุก ๆ คนนะครับ...

พ่อ แม่ คนรอบข้าง โดนเฉพาะสังคมครับ...

อย่าปล่อยให้เป็นหน้าที่ของครูหรือทางโรงเรียนอย่างเดียวนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

การเลี้ยงเด็กให้เก่งและดี เป็นยอดปรารถนาของพ่อและแม่ค่ะ

ลูก คือ คนที่สะท้อนผลงานการเลี้ยงดูของพ่อแม่ด้วยนะคะ

สวัสดีครับ

หลวงพ่อผม...ท่านสอนว่า อดได้ ทนได้ ดีได้

เก่งมีหลายทาง หวังว่าเป็นทางที่ดี ที่ถูก ที่ควรด้วย ครับ

ครับ...พี่ แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

เด็ก ๆ คือผลผลิตที่พ่อแม่ต้องเอาใจใส่เลี้ยงดูนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

อดได้ ทนได้ ดีได้ ขอนำไปใช้บ้างครับผม...

เก่งแล้วควรจะเก่งแต่ในทางที่ดี ๆ นะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

 

การเป็นคนดีจะทำให้อยากเรียนหนังสือ
การเรียนหนังสือจะมีการฝึกฝนทักษะ
ทั้งทางทักษะทางวิชาการและทักษะชีวิต
นานๆเข้าความรู้ความชำนาญวิชาจะเพิ่มพูน

ในที่สุดก็จะได้ทั้งคนดี คนเก่ง ที่มีความสุขค่ะ 
 

เวลาสอนเด็กอยากให้เค้าเป็นทั้งคนเก่งและคนดีทั้งสองอย่างเลยค่ะ

มาสนับสนุนความคิดค่ะ คนดีใช้เวลาสร้างสมความดี และถ้าดีด้วย เก่งด้วยยิ่งดีมั๊กมากค่ะ

เก่ง  ดี

เก่ง  ไม่ดี

ไม่เก่ง  ดี

ไม่เก่ง ไม่ดี

ขอบคุณค่ะ

 

ครับ...คุณ ครูแป๋ม

ใช่เลยครับ...

สุดท้ายเราจะได้คนเก่งที่เป็นคนดีและมีความสุขครับ...

เป็นกำลังใจให้ทั้งการเรียน การทำงานและการดำเนินชีวิตครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

ชื่อบันทึกน่าสนใจอดไม่ได้ที่ต้องแวะมาอ่านค่ะ

 

ครับ...คุณ ทรายชล

ครูเป็นอาชีพที่มีบทบาทสำคัญต่อเด็ก ๆ มากนะครับ...

ทั้งสอนและเป็นแบบอย่างที่ดีนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ krutoi

ถ้าเลือกได้ขอเป็นคนเก่งที่เป็นคนดีด้วยนะครับ...

แม้จะต้องใช้เวลาในการสร้างสมนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ ประไพพิศ

ขอบคุณมากนะครับที่แวะมาอ่าน...

ว่าแต่ชื่อบันทึกน่าสนใจแล้วเนื้อหาข้างในเป็นงัยบ้างครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

สาวิตรี ศรีสุวรรณ

การที่เราเป็นคนดีอยู่แล้วนั้น ไม่ใช่ว่าเราจะเก็บความรู้ไว้คนเเดยว หากเรานำความรู้ที่เราได้นั้นไปสอนให้กับเพื่อนๆที่ยังไม่รู้หรือยังไมเข้าใจ สามาทำให้เราเข้าใจในสิ่งนั้นมากขึ้น

การทำการบ้านก็เช่นกัน ก่อนที่เราจะทำการบ้านเส็จ เราก็เก่งแล้วเพราะเรารู้ว่าการบ้านข้อนี้นะมันต้องทำยังไง ตอบยังไง และยังฝึกสมาธิ ความรอบคอบขณะทำงาน การเป็นคนดีนั้นไม่ยากค่ะหากเราฝึก ปฏิบัติ ตั้งใจและพยายาม เราก็จะ "เป็นคนดีแล้วเราก็จะเก่งเอง" เราเชื่อว่าทูกคนต้องทำได้ค่ะ

ครับ...คุณสาวิตรี

ผมก็เชื่อเช่นนั้นเหมือนกันครับว่าหากคนเราตั้งใจฝึกฝนและเรียนรู้อย่างแท้จริง...

เราย่อมเป็นทั้งคนดีและเก่งได้ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมเชื่อเช่นเดียวกันค่ะ
  • ศรัทธามากค่ะ..ท่าน ดร.อาจอง ฯ
  • เมื่อเป็นคนดีแล้วจะเก่งได้เอง แต่การเป็นคนเก่งยากจะเป็นคนดี....

                 

ครับ..พี่คิม P

ท่านเป็นอาจารย์ที่น่านับถือมากนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท