เมื่อเป็นนักเรียน-เรียนรู้เกี่ยวกับแผนกลยุทธ์


ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนบันทึกใน gotoknow.org เพราะทำตัวเป็นนักเรียนตระเวนเข้าห้องเรียนออนไลน์ เรียนรู้เกี่ยวกับแผนกลยุทธ์ รวมถึงหาหนังสือที่เกี่ยวข้องอ่าน มีหนังสืออยู่เล่มหนึ่งที่ผมชอบเป็นพิเศษ เขียนโดย ผศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาพานิชยศาสตร์ คณะพานิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชื่อ Balanced Scorecard รู้ลึกในการปฏิบัติ

ผลลองพิมพ์ชื่อ ผศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ ใน google ก็ไปเจอ V.D.O. Clip คำบรรยายของ ผศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ ที่ http://www.pasuonline.net/NetCast_CEO_training6.html เรื่อง การแปลงยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ ด้วยการบริหารโครงการ  ก็ขอบันทึกกันลืมไว้ในบล็อกนี้ครับ 

และเมื่อคืนเพื่อนนัดพบมาแกแตที่ร้านประจำ ซอย ๔ ก็คุยกันเรื่องการจัดทำแผนกลยุทธ์ การเขียนโครงการ และการฝึกอบรมเกี่ยวกับการทำโครงการและแผน เพื่อนซึ่งเป็นนักทำงาน NGO ก็บอกว่า หน้าที่ของเขาตอนนี้คือ เข้าไปฝึกอบรมชาวบ้านให้สามารถพูดนำเสนอความคิด เขียนแผนและโครงการ ก็เป็นเรื่องที่ท้าทายพอสมควร 

ผมบอกเขาว่า ผมเองนั้นพอจะนำเสนอความคิด ขีดเขียนแผนและโครงการได้ แต่กลับพบว่า ตัวเองไม่มีความรู้เรื่องแผนและการเขียนโครงการเลย เพราะอะไรหรือครับ เพราะว่าสิ่งที่เขียนแล้วเรียกว่าซะสวยหรูว่า แผนกลยุทธ์...นะ

ได้แค่เขียน แต่เวลาจะทำมันทำไม่ได้ ก็เลยต้องมาเริ่มต้นเรียนใหม่ แบบขั้นพื้นฐานสุดๆ เรียนแบบ ก  ข  ค  ง  กันเลย

คุยถึงช่วงนี้ต่างคนต่างยกเคสตัวอย่างที่ตนเองประสบพบเจอกันสนุกครับ คุยไปดืมชานมสดไป ชาหมดก็ดื่ม "แตแกแจะ" ต่อ (แตแกแจะ-แปลตามตัว ก็ "ชาคุย" ในที่นี้คือ ชาจีน หรือ "ชาเฉย")  

บทสรุปจากการพูดคุยก็คือ ตราบใดที่ยังไม่สามารถนำเอาความรู้ที่เรียนรู้นำมาใช้ได้จริงๆ ก็แสดงว่า ยังไม่รู้จริง...

ไปเจอคำบรรยายหัวข้อ "Strategic Planning and Implementation for Islamic Organizatio" เลยขอบันทึกไว้ตรงนี้ครับ

จาก http://www.youtube.com/watch?v=if28XkL3-O4&feature=related

จาก http://www.youtube.com/watch?v=_LIlOxEMlxs&feature=related

หมายเลขบันทึก: 244580เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2009 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท