Linux ทำเครื่องคุณเจ๊ง?


สดๆ ร้อนๆ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากไปงาน Grand Openning Korat Science Park เครื่อง labtop คู่ใจดันเกิดอาการเดี้ยงเหมือนเดิมที่เคยเป็นคือเปิดเครื่อง ไฟติด แต่ไม่ boot ซะงั้น ซึ่งอาการแบบนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 ปีมานี้ ซึ่งก็เช่นเคยเอาเครื่องไปซ่อมครับ หอบเครื่องไปศูนย์บริการที่ใกล้บ้านที่สุด IT Square เป็นทางออกที่ดีที่สุดของผมตอนนี้ เดินแว๊บเข้าไปที่ศูนย์บริการของร้านสีฟ้าๆ ซึ่งเขาขาย HP, Acer ฯลฯ และเพิ่งเปิดศูนย์บริการได้ไม่นาน จอง counter แรกเลยครับ แผนกซ่อม ช่างห้อยสายคล้องคอ TOT (คิดว่าน่าจะเป็นพนักงาน TOT มารับจ๊อบวันหยุด) ผมบอกเล่าอาการของเครื่อง ช่างเปิดปิดเครื่องอยู่หลายรอบ จนกว่าเครื่องมันจะ boot ได้ โอ้ววว สาวน้อยของผมโดนปู้ยี่ปู้ยำแล้ว! พอ boot เครื่องขึ้นมาได้ มีหน้าจอให้เลือก OS ช่างทำหน้างงๆ แล้วถามผมว่าลง Linux ด้วยหรือ? ผมเลยบอกไปว่าผมต้องใช้ Linux ทำงานเพราะเปิดใช้ Windows ทำงานที่ office ไม่ได้ ไวรัสมันเยอะ ฯลฯ ผมเลยเลือกเข้า Windows เพื่อชี้ให้เห็นว่าผมมี Windows นะไม่ได้ลง Linux อย่างเดียว

ช่างพิจารณาอยู่หลายรอบ บอกผมว่าเป็นที่ software ต้องลง windows ใหม่ เป็นเพราะ Software เหมือนจะแถไปทาง Linux อะจ๊ากกก!! ผมติดตั้งซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์อยู่ในเครื่องซึ่งเยอะมาก รวมราคาได้เกือบๆ 1 ล้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นซอฟต์แวร์ที่ผู้ว่าจ้างเป็นคนซื้อให้และกล่องซอฟต์แวร์ไม่ได้อยู่ที่ผมซะด้วย การลง windows ใหม่จะสร้างปัญหาการทำงานให้ผมเยอะมาก ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้ผมลำบาก 10 เท่าเพราะผมเขียนโปรแกรมทั้งบน Linux และ Windows พอผมทำหน้างงๆ กลับกลายเป็นว่าปัญหากลับมาตกที่ผมซะงั้น ช่างตัดบทบอกให้ผมเอาเครื่องเข้าศูนย์ซ่อมที่ HP ที่ตึก เหงียนๆ อะไรสักอย่าง? ฮะๆ ผมไปไม่ถูกหรอก ก็เลยเก็บเครื่องเดินมาร้านตรงข้ามที่มีป้ายสีเขียวๆ เอาเครื่องให้เขาดู บอกเล่าอาการเช่นเดิม น้องผู้หญิงร้องอ๋อ เป็นอาการปกติของมันค่ะพี่ คือ ชิป VGA มันเสื่อม!! ซีรี่นี้อาการเหมือนกันหมด!! พี่อยู่ในกลุ่มคนหมู่มาก เพราะนี่ก็มาซ่อมเหมือนกัน น้องผู้หญิงดึง Compaq V3000 ออกมาให้ผมดู 5 ตัวได้

อ่ะจ๊ากกก!! หนักกว่าเดิมอีกแฮะ น้องเขาแนะนำทางแก้คือ 1. เอาเครื่องไปอบ  ค่าใช้จ่าย 1,200 บาท หรือ 2. แก้ปัญหาอย่างถาวรคือเปลี่ยนซิปตัวใหม่ ค่าใช้จ่าย 3,500 บาท ผมเป็นประเภทต้องการให้มันเคลียเพราะผมมีเครื่อง labtop เครื่องเดียว และไม่มีเครื่อง desktop ใช้ ก็ต้องเลือกอย่างหลัง เสียไป 3,500 บาท เอาล่ะ คิดว่าน่าจะดีขึ้น ผมถามข้อข้องใจว่าเป็นกับ OS หรือเปล่าที่ทำให้มันเจ๊ง น้องเขาบอกว่าไม่ได้เป็นกับ OS ลุกค้าที่ใช้ Windows หรือ Linux ก็เป็นอาการเดียวกัน นั่นหมายความว่าที่ผมเคยเอาเครื่องเข้าศูนย์มา 3 รอบเขาไม่ได้แก้อะไรให้ผมเลยเหรอ? น้องผู้หญิงเขาก็บอกว่าที่ศูนย์เขาเปลี่ยน board ใหม่ให้ 2 ชิ้นใช่มั๊ยคะ มีส่วนของการ์ดจอด้วย 1 ชิ้นค่ะ ซึ่งก้อมาจากโรงงานเหมือนๆ กับที่โรงงานผลิต และมันก้อมีปัญหาเหมือนเดิม!! ผมถึงบางอ้อ อย่างน้อย Ubuntu ก้อไม่ได้ทำให้เครื่องผมเจ๊งอ่ะนะ สรุปแล้วก็เลยเสียค่าเปลี่ยนชิปไป 3,500 บาท กลับมาลองทดสอบดูก็ใช้ได้ดีไม่มีปัญหา แต่คงต้องรอดูอาการอีกสัก 2-3 เดือนว่าจะเกิดอาการเดิมอีกหรือเปล่า?

คำสำคัญ (Tags): #compaq#hp#v3000#linux
หมายเลขบันทึก: 245793เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกับตรา Hp รุ่น v3000 เหรอครับ จะได้เตรียมตัวไว้ทัน ถ้าแบบนี้จริงทำไมทางผู้ผลิตไม่รับผิดชอบอ่ะ เสียชื่อหมด

ผมเครื่องคอมแพค รุ่น เพรสซาริโอ 2000 นะครับก็ได้ซ่อมส่งศูนย์ คือเป็นปัญหาเมื่อต่อเน็ต จะขึ้นหน้าจอสีเขียว แล้วก็ใช้การต่อไม่ได้เลย เขาบอกว่าบอร์ดช็อต ส่งศูนย์ซ่อมจ่าย 3700 ครับ เสียเวลาไปเกือบ 2 เดือน นี่ผมอยู่ศรีสะเกษนะครับ เอากลับมาใช้ก็ปกติ ต้องดูต่อไปอีก

เพื่อนๆผม 3 คนซื้อเวลาไล่เลี่ยกัน พังอาการนี้เลยครับ ไม่ทราบ Nvidia จะว่าอย่างไร..คับ เจ้านาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท