หลากหลายบรรยากาศการทำงาน ของครู กศน.


ทำให้แต่ละคนในความเป็นจริงแล้วมีพื้นที่ทำงานร่วมกันถึงสี่ตำบล แม้ตามคำสั่งมอบหมายงานจะรับผิดชอบกันคนละสองตำบลก็ตาม เขาบอกว่านี่คือนวัตกรรมการทำงานของเขา เก่งทั้งคู่ เป็นที่รักของชาวบ้านและเพื่อนคุณอำนวย รวมทั้งหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่างๆ

ช่วงเช้าไปร่วมเรียนรู้กับพี่น้อง ม.3 ตำบลท่าไร่ ที่วัดบางหลวง เรื่อง แผนชุมชนพึ่งตนเอง แผน 3 ปี ของ อบต.ท่าไร่ และกฏ กติกาหมู่บ้าน เราไปกันเต็มทีมเลยครับ 3 พี่น้อง คือ ผม ครูราญ และครูแต้ว ท่าไร่คือพื้นที่รับผิดชอบของครูราญ ไปสมทบกับทีมของหมออนามัย     เกษตรตำบล ทีมของนายก     อบต. ทีมของกำนันตำบลท่าไร่ และคุณเสถียร รัตนโชติ อดีตรองอธิบดีกรมประชาสงเคราะห์ เป็นผู้รู้ภูมิปัญญาของคนถิ่นนี้

ไปถึงได้ยินกำนันตำบลท่าไร่ทักทายครูราญว่ากำลังจะโทรตามอยู่พอดี นึกว่าจะไม่มาเสียแล้วพ่อจอมวางแผน ขุนพลกระบวนการ ทักทายแบบหยอกล้อ อย่างเป็นกันเอง หัวเราะเอ๊กอ๊ากลงคอ ทำให้รู้สึกถึงคนที่ทำดีจนเขาไว้เนื้อเชื่อใจ ขาดเขาไม่ได้ในเวที ครูราญได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของพี่น้องชาวบ้านได้แล้วอย่างไม่ต้องสงสัย  นี่คือวิธีการประเมินผลการทำงานได้ดีที่สุดวิธีหนึ่ง คำพูดเพียงไม่กี่คำแต่ยิ่งใหญ่ กินความ และมีความหมายยิ่ง ทำให้เข้าใจอะไรได้หลายอย่าง

น้องครูราญ และน้องครูแต้ว น้องสองคนนี้รับผิดชอบคนละสองตำบล กล่าวคือ น้องครูราญรับผิดชอบตำบลบางจาก และท่าไร ส่วนน้องครูแต้วนั้นรับผิดชอบตำบลมะม่วงสองต้นและไชยมนตรี แต่ทั้งสองท่านนี้ไปไหนไปด้วย เป็นเพื่อนเรียนรู้กัน Learning buddy กัน เป็นคู่หูเรื่องงานกัน ถกเถียงปรึกษาหารือกันตลอด ทำให้แต่ละคนในความเป็นจริงแล้วมีพื้นที่ทำงานร่วมกันถึงสี่ตำบล แม้ตามคำสั่งมอบหมายงานจะรับผิดชอบกันคนละสองตำบลก็ตาม เขาบอกว่านี่คือนวัตกรรมการทำงานของเขา เก่งทั้งคู่ เป็นที่รักของชาวบ้านและเพื่อนคุณอำนวย รวมทั้งหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่างๆ

นี่คือห้องเรียนรู้ตามอัธยาศัยอีกเนื้อหาหนึ่ง ที่ผมได้ไปเห็นวันนี้ ดูเอาจากภาพในเวทีก็แล้วกันครับ

 

 

 

 

 

ตกบ่ายก็มาพูดคุยจับทิศทางเพื่อพัฒนาโครงการวิจัยเรื่องน้ำในคลองสายหลักเขตพื้นที่อำเภอเมืองร่วมกับ ดร.สมหมาย คชนูด จาก มทร.ศรีวิชัย ทุ่งใหญ่ ผศ.สุจารี แก้วคง อาจารย์ปู จาก มรภ.นครศรีธรรมราช และ อ.กาญจนา ไชยสุวรรณ หัวหน้างานห้องสมุดประชาชน ที่ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้พูดคุยพอได้คอนเซ็บ ยังไม่ได้รายละเอียดเท่าไหร่

ดร.สมหมาย คชนูด จาก มทร.ศรีวิชัย ทุ่งใหญ่ ผศ.สุจารี แก้วคง อาจารย์ปู จาก มรภ.นครศรีธรรมราช เป็นผู้นำการพูดคุยเป็นหลัก ที่เขาสนใจพื้นที่อำเภอเมืองเพราะว่าที่อำเภอเมืองทำงานร่วมกัน 35 หน่วยงาน เป็นภาคีเครือข่ายทำงานแบบบูรณาการร่วมกันในทุกประเด็น ขยับเสวนาภาคีเครือข่ายกันไปได้แล้ว 3 ครั้ง  ราวๆเดือนสองเดือนก็เสวนากันครั้งหนึ่ง ผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดเสวนา ครั้งที่ 4 ครั้งถัดไปจะเสวนากันในวันที่ 11 มี.ค. อบต.บางจากจะเป็นเจ้าภาพ เมื่อโมบายไปเสวนาที่พื้นที่ไหนหรือที่หน่วยงานไหน หน่วยงานนั้นก็จะเล่าเรื่องเด่นกิจกรรมเด่นเป็นประเดิม(รายละเอียดปรากฏอยู่ในสาระสำคัญของข้อตกลง MOU) ซึ่งนายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ท่านไกรราศ แก้วดี (จบมาจากครุศาสตร์ จุฬาฯ) นั่งร่วมวงเสวนา ฝึกการเป็นคุณอำนวยทุกครั้ง ประเด็นเรื่องน้ำเป็นประเด็นหนึ่งที่เด่นชัด เริ่มจากจากคลองท่าซักคลองเดียว ตอนนี้กำลังจะขยับขยายไปสู่คลองอื่นๆอีกหลายๆคลองในพื้นที่หลายตำบล เขาจึงสนใจที่จะนำการวิจัยมาเป็นเครื่องมือหนึ่งให้ชาวภาคีเครือข่ายเราอีกเครื่องมือหนึ่ง

 

 

 

คืบหน้าอย่างไรแล้วจะเล่าต่อนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 246144เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมมาก ขอคาราวะ ด้วยใจ ครับ

หวัดดีคุณ บีเวอร์
ยินดีที่ได้รู้จัก ที่ได้เข้ามาทักทาย สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท