ครู กศน.ชั้นครู ครู กศน.ในดวงใจผม เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา กศน.ปี 52


วันที่ 4 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมการศึกษานอกโรงเรียน หรือเรียกย่อๆว่า กศน. (กรมเดิม) ก่อตั้งเมื่อ 4 มีนาคม 2522 จนปีปัจจุบัน 2552 อายุได้ 30 ปี สถานภาพขององค์กร กศน.ปรับเปลี่ยนไปตามแรงการปฏิรูปการศึกษา หลังสุดมีฐานะเป็นกรมที่ไม่เป็นนิติบุคคล สังกัดอยู่ในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนวัน กศน.นั้น คือว้นที่ 8 กันยายน ครับ อย่าสับสนนะครับ วันที่ 8 ก.ย.นี้ เป็นวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ ประเทศไทยเราถือเป็นวันการศึกษานอกโรงเรียนด้วย

ในส่วนกลางที่กรุงเทพฯ วันนี้เขาจัดกิจกรรมที่เด่น คือ มอบโล่รางวัลและเข็มเชิญชูเกียรติแก่คนดีคนเก่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพบผู้บริหารและข้าราชการ กศน. ปาฐกถาพิเศษ "เหลียวหลัง แลหน้า กศน. " โดย คุณหญิง ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา กำหนดการละเอียดเป็นดังนี้ 

คล้ายวันเกิด กศน.ปีนี้ ผมเองซึ่งพยายามผลักดันให้การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเป็นของสังคมและเป็นของชุมชน สังคมและชุมชนเท่านั้นที่จะสามารถขับเคลื่อนเรื่องนี้ได้ดีที่สุด ยั่งยืนที่สุด กศน.อาจจะทำหน้าที่สร้างแรงบันดาลใจ จุดประกาย เสริมหนุนกระบวนการเรียนรู้ เครื่องมือวิธีการบางอย่าง เชียร์อยู่ขอบสนามเท่านั้น ให้พระเอกคือผู้เรียนหรือกลุ่มเป้าหมายตัวจริงรวมทั้งสังคมและชุมชนผู้จัดผู้เอื้อตัวจริงได้เรียนรู้ได้เสริมหนุนกันให้เต็มที่เต็มตามศักยภาพ ไม่ใช่ กศน.จะเป็นผู้เล่นหลักหรือพระเอกของเรื่องนี้ ในฐานะที่ร่วมทำโครงการชุมชนอินทรีย์ชุมชนเรียนรู้นครศรีธรรมราช  เปิดห้องเรียนรู้การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเต็มพื้นที่ทั้งจังหวัด อยากยกย่องคนดีคนเก่งในวันคล้ายวันเกิด กศน.ปีนี้ แม้จะไม่มีมอบโล่รางวัลและเข็มเชิญชูเกียรติให้ก็ตาม

บุคคลเท่าที่ผมได้สัมผัส ได้ศึกษาและเรียนรู้ลึกๆในเรื่องการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยแล้ว ผมขอยกย่องว่าเขาเหล่านี้คือ ครู กศน.ชั้นครูเลยทีเดียว อาทิ ท่านวิชม ทองสงค์ (อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีฯ) ท่านประยงค์ รณรงค์ น้องภีม ภคเมธาวี เฉลิมพล บุญฉายา ท่านไกรราศ แก้วดี (นายอำเภอเมืองนครศรีฯ) สำราญ เฟื่องฟ้า มนัสชนก จันทิภักดิ์ หมอวิเชียร ไทเจริญ ทวี สร้อยสิริสุนทร จิระมาศ ศรีเมือง(นักวิชาการศึกษา) นายมนต์ชัย ศิริโรจน์(ปลัด อบต.ท่าซัก) ธนวัฒน์ ศากยโรจน์ (หมอป้อม) สุชาติ อักษรนำ (น้องแกะ) บุญธรรม เทอดเกียรติชาติ(นายหนังตะลุง) ผู้ใหญ่ภานุวัชร เพ็ชรรัตน์ กำนันบำรุง เลขจิตร ชาญวิทย์ สมศักดิ์ เกษตร ขุนจันทร์ พรชัย โชติวรรณ (ไข่นุ้ย) คณพัฒน์ ทองคำ จิรวิทย์ จำปา พัชนี พนิตอังกูร ดร.สมหมาย คชนูด ผศ.สุจารี แก้วคง มานะ ช่วยชู เชาวรัตน์ รักษาพล (ครูเชาว์) และเพื่อนๆจากภาคีเครือข่ายจัดการความรู้ชุมชนอินทรีย์อยู่ดีมีสุขและเศรษฐกิจพอเพียง 33 องค์กร/หน่วยงาน เยอะมากจริงๆเอ่ยชื่อไม่หมด เหล่านี้คือผู้รู้จริงและทำได้จริงในเรื่องการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ผมจึงยกย่องให้เป็น ครู กศน. ดีเด่น ในดวงใจผม ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของ กศน.ปีนี้ครับ

ขอได้โปรดรับเกียรติและรับการยกย่องเชิดชูจากผมครับ

ขอคารวะครับ

หมายเลขบันทึก: 246202เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครัยนายหัว ครูนง

กศญ มารายงานตัวกับ กศน ครับ

เสียดาย นายหัว พิมพ์ตัวเอียดไปหีด ต้องผ็งตาลอดแว่น หวางอี้อ่านจบ ย่อหน้าสุดท้าย หลายคนหอนได้ยินชื่อ หลายคนเจอในเวที ถือเป็นสุดยอดอรหันต์ 18 มนุษย์ทองคำครับ

พี่บัง

ตัวอักษรโตขึ้นหน่อยแล้วนะ สงสาร สว. ต้องเเหม็งตาอ่าน ขออภัย ลืมไปว่าแฟนๆบล็อกนี้ล้วน สว. อะๆๆๆ

สวัสดีครับพี่ครูนง ที่เคารพครับ

กระผมเป็นคน กศน.มาจะครบ 5ปีเพิ่งจะทราบจากบทความของพี่ครับ ว่าจริงๆแล้ว กศน.อายุครบ 30 ปีในวันนี้พอดี

ขอร่วมยกย่องครู กศน. ทุกท่านที่นำพานาวา กศน.สู่ชุมชนและประชาชนที่ด้อยโอกาสเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยสู่สากลรวมถึงการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ขอขอบพระคุณทุกท่านครับ

  •  ผมก็เพิ่มทราบนะครับ
  • จำได้แต่ 8 ก.ย. วัน กศน.
  • ตามมาอ่าน  และขอชื่นชมด้วยคนนะครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดี อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. วุฒิชัย สังข์พงษ์ ที่รักนับถือ

ร่วมกันทำพื้นที่ให้เด่นนะครับ อยู่ที่ไหนเราก็ภูมิใจได้ ไม่ว่าจะประจวบฯหรือนครศรีธรรมราช

น้องสิงห์ ครับ

สำหรับน้องสิงห์ ครูวีรยุทธ สมป่าสัก ครู กศน.ดี ที่ผมประทับใจ เชิญฟื้นความหลังของน้องได้ครับ

เรียนครูนง

กระผมขอขอบคุณมากที่ได้ให้เกียรติยกย่องทีมงานท่าซัก

และขอแก้ ชื่อ-นามสกุล ด้วย

สิริมาศ ศรีเมือง ที่ถูกต้อง จิระมาศ ศรีเมือง นักวิชาการศึกษา

นายมนต์ชัย สิริโรจน์ ที่ถูกต้อง นายมนต์ชัย ศิริโรจน์ ปลัดอบต.ท่าซัก

น้องปลัดนายมนต์ชัยและคณะครับ

ขออภัยนะครับที่พิมพ์ชื่อผิดพลาด ได้แก้ไขให้แล้วครับ

ขอได้โปรดรับเกียรติและคำยกย่องจากพี่ด้วยนะครับ

มีแรงขับเคลื่อนงานอีกแล้ว...ครับท่าน

ฝนจะมืด...? พายุจะมา...? ฟ้าจะมัว...? หากกลัวเกรง... จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง.... วรรคสุดท้ายไม่รู้จะเกี่ยวกันหรือเปล่า... ก็เราไปด้วยกันอยู่แล้วนี่ครับ....

น้องครูราญเมืองคอน

               เข้าใจเปรียบเทียบนะ .......เอาฟ้า ฝน พายุ มาเปรียบ อย่างนี้ต้องเป็นแฟนพันธุ์แท้ของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างแน่นอนเลย เจ้าแห่งการพยากรณ์ ....นานๆทีจึงจะทะเลเรียบ ทะเลบ้านเราก็เป็นอย่างเนี้ยแหละนะ ชาวประมงบ่นจะแย่อยู่แล้ว คลื่นใหญ่จังเลยปีนี้.....จะเกี่ยวกับโลกร้อนหรือเปล่าเนี่ย....

ขอบคุณครูนงครับที่ให้เกียรติยกย่องผมเป็นครูดีในดวงใจ ชีวิตมันคือการเรียนรู้ครับ เมื่อไรก็ตามที่เราหยุดนิ่งกับการเรียนรู้ เมื่อนั้นชีวิตเราก็ไม่ต่างกับซากศพ

ทว่า เมื่อเราเข้าใจว่าชีวิตคือการเรียนรู้ เมื่อนั้นทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเราก็พร้อมที่จะเป็นบทเรียน หรือเหล่าเรียนรูัให้เราได้ นอกจากนั้นใครก็ได้สามารถเป็นครูได้ถ้าเขาผู้นั้นสามารถทำให้เราเข้าถึงการเรียนรู้ แม้ว่า จะไม่ได้จบครูและมีใบประกอบโรคศิลปะ(อันนี้หมอครับ) แม้จะไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู

ครูนง ก็คือครู กศน. ในดวงใจผมเช่นกัน

เป็นกำลังใจให้พี่เสมอ ขอให้ทราบนะครับว่าเมื่อพี่มีทุกข์ น้องก็ทุกข์ ทุกข์เพราะไม่สามารถทำอะไรเพื่อพี่ได้ดีไปกว่าการให้กำลังใจ

น้องบู๊ด ผู้ที่ความคิดก้าวหน้าล้ำหน้าอายุอานาม

มีพี่เป็นครู กศน.ในดวงใจของน้อง แล้วเพื่อนน้องคนนี้หละ อ.ขจิต ฝอยทอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท