ความประทับใจสวนป่าพ่อครูบา ตอนที่ 1


       ความประทับใจจากการที่ได้ไปเรียนรู้ที่สวนป่าของพ่อครูบา หนูมีความประทับใจทุกเรื่องค่ะ ไม่มีเรื่องใดที่หลงลืมไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติของสวนป่าและผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน

พ่อครูบาเป็นคนแรกที่หนูต้องกล่าวถึงค่ะ พ่อครูบาเป็นบุคคลที่ร่าเริงแจ่มใสเป็นภูมิปัญญาที่มีความสำคัญต่อพวกหนูและคนในประเทศไทยทั้งประเทศค่ะ และที่ประทับใจในรูปแบบของพ่อครูบาที่ไม่มีใครเหมือนก็คือพ่อครูบามีความสามารถในการถ่ายรูปได้หลากหลายรูปแบบค่ะ ไม่ว่าจะอยู่ในท่าไหนก็ยกกล้องถ่ายรูปได้โดยคนที่ถูกถ่ายรูปไม่รู้ตัวค่ะ  ตอนพวกหนูนั่งรถกลับบ้าน พวกเราคุยถึงความประทับใจของพ่อครูบาและท่านอื่น ๆ ทำให้มีความสุขหัวเราะไปตลอดทางค่ะ  และหายเมารถค่ะ

ตอนแรกที่ไปถึงหนูมีความตื่นเต้นมากค่ะ  เมื่อได้เจอพ่อครูบาและท่านผู้ใหญ่ใจดีและท่าน ดร.ต่าง ๆภายหลังที่หนูไปสวัสดีทักทายกันแล้ว ทำให้มีความสุข สบายใจและหายกังวลเพราะทุกท่านร่าเริงและเป็นกันเอง ไม่รังเกียจเด็ก ๆบ้านนอกของพวกหนู และมีเสียงหัวเราะเฮฮา สมกับที่ครูคิมบอกพวกหนูว่า ชาวเฮฮาศาสตร์ เพราะเรียกเสียงเฮได้จริง ๆค่ะ

พวกหนูไปเรียนรู้แล้วเมื่อกลับมาโรงเรียนจะต้องนำโครงงานติดตัวมาคนละ 1 โครงงานมาแบ่งปันและหาสมาชิกในโรงเรียนเพิ่มกลุ่มละ 10 คน น้อง ๆที่ไปด้วยบางคนเขาเริ่มโครงงานแล้วค่ะแต่ของหนูกำลังหาพวกค่ะ

ความรู้และประสบการณ์ของหนู

         สิ่งแรกที่หนูได้รับรู้ก็คือต้นกระถินณรงค์มีถึง 600  สายพันธุ์  ต้นยูคามี 700  สายพันธุ์ ต้นเอกมหาชัยเป็นต้นไม้เศรษฐกิจของโลก  ให้พลังงานสูงกว่าสบู่ดำ 70 % นอกจากลั่นน้ำมันได้แล้วเมล็ดของต้นเอกมหาชัยยังสามารถนำมาทำไวน์ได้อีก โตเร็วและแผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาอีกด้วย  ต้นกระสังสามารถเป็นต้นตอของมะนาว มะกรูดได้ดี เพราะทนทานต่อดินแข็งและความแห้งแล้งได้ดี

ดร.ขจิต ท่านเคยมาทักทายหนูในบล็อก ท่านไม่ถือตัวและเป็นกันเอง สมกับเป็นคนที่เรียนมาสูง มีความรู้มากย่อมอ่อนน้อมต่อผู้พบเห็นเสมอ นอกจากนี้ ดร.ขจิตเป็นกันเองและพูดเก่งมาก ๆนับตั้งแต่หนูเจอคุณครูที่เป็นผู้ชายมา ไม่มีใครพูดเก่งเท่า ดร.ขจิตค่ะ นอกจากนี้ดร.ขจิตเป็นคนเดินรวดเร็ว กระฉับกระเฉงคล่องแคล่วมาก ๆ สมกับคุณครูคิมพูดชื่นชมอยู่บ่อย ๆ

หลวงพี่ติ๊ก หนูเคยเห็นหลวงพี่ตอนไปเยี่ยมโรงเรียนของหนูเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา หนูดีใจที่ได้กราบนมัสการหลวงพี่อีกครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้หนูไม่ถูกหลวงพี่ซักถามเรื่องของโรงเรียนและกิจกรรมที่หนูทำ ถ้าหลวงพี่ถามหนูจะตอบได้ดีกว่าเดิมเพราะไม่ตื่นเต้นแล้วค่ะ

ป้าปิ๋ว  เป็นคนหนึ่งที่ให้ความเมตตาและคุ้นเคยกับหนู  เพราะตอนเย็นวันแรกหนูมีกิจกรรมช่วยป้าปิ๋วทำอาหารอยู่ในครัว ป้าปิ๋วพูดทักทายและคุยกับพวกหนูอย่างอบอุ่น ทั้ง ๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ทำให้หนูสามารถปรับตัวอยู่ในสังคมของคนอื่น ๆได้เป็นครั้งแรก  หนูได้เรียนรู้เทคนิคการทำครัวมาจากป้าปิ๋วหลายอย่างหนูจะต้องนำไปใช้ในชีวิตของหนูค่ะ

อาจารย์แผ่นดิน  ตอนแรกหนูจำไม่ได้แต่มีคนทักทายว่าอาจารย์แผ่นดินมาแล้ว หนูได้สวัสดีอาจารย์แผ่นดินแล้ว อาจารย์มีลูกชายมาด้วยท่าทางน่ารัก 2 คนตัวไล่เลี่ยกัน เพราะอาจารย์แผ่นดินเคยมาทักทายหนูในบล็อก

น้าไก่ประกาย  น้าไก่ได้พบเป็นคนแรกตอนที่ถึงขอนแก่น ตอนแรกก็ไม่คิดว่าเป็นแฟนบล็อกของคุณครู หนูเห็นน้าไก่ครั้งแรกก็จำไม่ได้ เพราะเห็นรูปภาพของน้าไก่ไม่ชัดค่ะ พอหนูไปดูในบล็อกจากเครื่องที่คุณครูคิมเปิดให้ดูที่สวนป่าจึงรู้ว่าเป็นน้าไก่คนนี้เอง

ป้าหมอเจ๊  สวยกว่าในรูปภาพมากค่ะและท่าทางรักเด็ก ป้าหมอเจ๊ยิ้มสวยดูอบอุ่นมากค่ะ ป้าหมอเจ๊คงสนิทกับคุณครูคิมจากบล็อก เพราะหนูเคยอ่านป้าหมอเจ๊เม้นให้แต่ละคนยาวมาก ๆ หนูประทับใจค่ะ ดีใจที่ได้เห็นป้าหมอเจ๊ตัวจริง เพื่อน ๆหนูหลายคนก็แอบรู้จักป้าหมอเจ๊ค่ะ

ดร.ไร้กรอบ หนูประทับใจกับสียงหัวเราะ บุคลิกท่าทาง พวกหนูนั่งรถกลับบ้านคุยกันและหัวเราไปตลอดทาง แข่งขันกันว่าใครจะทำมาดเลียนแบบ ดร.ไร้กรอบได้ดีกว่ากัน  ตอนลงไปถ่ายรูปแต่ละคนโพสท่าของ ดร.ไร้กรอบกันทั้งนั้นค่ะ  และสิ่งที่ติดตัวของหนูและเพื่อน ๆไปจนวันตายก็คือ อยู่กับปัจจุบันเท่านั้นค่ะ  ไม่มีอดีต ไม่มีอนาคต ไม่ต้องยึดติดกับสิ่งที่ผ่านมาไม่มีประโยชน์อะไร

ป้าจุ๋ม อาจารย์ Handy และคุณรอกอด มอบทุนการศึกษาให้กับครูคิมเพื่อนำไปให้เด็กดีที่โรงเรียนของหนูอีกจำนวนหนึ่ง  ป้าจุ๋มคงสงสารพวกเราก่อนที่จะมอบทุนป้าจุ๋มหลั่งน้ำตา หนูสงสารป้าจุ๋มมากค่ะ ถึงแม้ว่าหนูจะไม่ได้รับทุนของป้าจุ๋มและใคร ๆต่หนูก็จะทำดีและเป็นคนดีค่ะ

น้าอึ่งอ็อบ น่ารักมากค่ะท่าทางใจดีและรักเด็ก ๆ หนูไม่ได้คุยกับน้าอึ่งอ็อบ แต่หนูตระเวณไปถ่ายรูปกับใครต่อใคร ได้ถ่ายรูปกับน้องอึ่งอ็อบด้วยค่ะ หนูขอขอบคุณมากค่ะ หนูจะไม่ลืมหนูจำน้าอึ้งอ็อบได้แล้วค่ะ

น้าราณี และคุณหมอสุธีน้าราณีเคยไปโรงเรียนของหนูพร้อมกับพ่อครูบาและคุณหมอจอมป่วน คราวนี้หฯก็ได้แค่สวัสดีและถ่ายรูปด้วยเท่านั้นค่ะ

พี่ตาหยูและแฟน ให้ความเอื้ออารีกับพวกหนูมากค่ะ เหมือนกับพี่คนหนึ่งที่มาจัดกิจกรรมให้พวกหนูที่โรงเรียน ทำให้หนูนึกถึงค่ะ พี่เขาเขาไม่เคยเห็นเด็กบ้านนอกอย่างพวกหนู ว่าอยู่กันอย่างยากจนและแร้นแค้นได้อย่างไร หนูคิดว่าพี่ตาหยูคงเช่นเดียวกันหรือพี่ตาหยูคงได้คุยกับคุณครูคิมเล่าเรื่องความทุกข์ยากของพวกหนูให้พี่ตาหยูฟัง  หนูเคยเจอกับคนในเมืองหรือคนรวยที่เขารังเกียจคนบ้านนอกค่ะ ไม่เหมือนพี่ตาหยูกับแฟนเลยค่ะ หนูทานลูกอมของพี่ตาหยูจนถึงบ้านเลยคะแต่ฟันไม่ผุค่ะ เพราะฟันแข็งแรงแล้วค่ะ

 

หนูจะเขียนบันทึกต่อค่ะยังไม่จบ  หนูขอโทษทุกท่านที่หนูไม่ได้เขียนถึงค่ะ

หมายเลขบันทึก: 246207เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เฮ!!!

น้องเจินเขียนแล้ว

น้ายังเสียดายที่ไม่ได้พูดคุยกัน(อย่างเป็นเรื่องเป็นราว)

แต่สัญญากันว่าจะไปเยี่ยมน้อง ๆ ที่โรงเรียน แน่นอน กำลังรอดูวันกันอยู่นะคะ

ขอให้เป็นเด็กดีและมีความสุขนะคะ

สวัสดีคะน้องเจิน

เขียนบันทึกบรรยายที่น้องเจินได้รู้จักและสัมผัสได้อย่างประทับใจมากคะ แสดงว่าน้องเจินประสบผลสำเร็จในการไปเรียนรู้ครั้งนี้แล้วนะคะ

ดีครับน้องเจิน

ครูดีใจที่ได้เจอหนูนะครับ ว่าง ๆมาเที่ยวสวนป่าอีกนะ

จะตามอ่านบันทึกของหนูครับ ฝากคิดถึงเพื่อน ๆๆด้วย

น้องเจิน

พี่ได้รับรู้ เรื่องราว ของพวกหนู พอสมควรเลย

ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่พี่บอกเล่ากับพวกน้องๆ น้อยไปหน่อย

ในโอกาสต่อไป เราคงได้ทักทายกันต่อไป

..

พี่ขอติดตาม ผลงาน พวกน้องๆ ทั้งใน Blog และนอก Blog

จะหาโอกาสไปหาถึงถิ่นกันเลย

.

ตั้งแต่กลับมา ก็ไปติดต่อ ขออะไรที่น่าจะเป็นประโยชน์ ต่อโรงเรียนและพวกน้องๆด้วย จะพยายามส่งให้อย่างเร็วเลย

เบื้องต้น ส่งรูปนี้ให้ดูกันก่อนนะ

  • ตามพี่อึ่งอ๊อบมาแทบไม่ทัน
  • ฮ่าๆๆ
  • มาบอกว่า
  • ให้หนูทำในสิ่งที่หนูรัก สิ่งที่หนูฝัน
  • หนูจะมีความสุขในสิ่งที่หนูอยากทำครับ
  • เอามาฝาก

อิจฉาน้องเจินจัง

ที่ได้มีโอกาสใกล้ชิดกับบรรดา "ปราชญ์" ทั้งหลายใน G2K

น้องเจินเขียนบันทึกนี้ได้ดีมากนะจ๊ะ

อ่านแล้วทำให้นึกอยากไปเจอบรรยากาศดีๆ แบบนี้มั่งจัง

หวังว่าน้องเจินคงได้แรงบันดาลใจดีๆ

เพื่อเป็นพลังในการสร้างสรรค์สิ่งดีงาม

ให้แก่ตนเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศนี้ต่อไปนะจ๊ะ

ขอเอาใจช่วยครับ

แล้วอย่าลืมเขียนอะไรหนุกๆ แบบนี้มาให้อ่านอีกนะ

  • สวัสดีจ๊ะหนู
  • ลุงมาแล้วครับ ลุงยังไม่ได้ไปที่บล็อกครูคิมเลยฝากคิถึงด้วย
  • หนูเขียนเก่งมากเลย เขียนมากกว่าลุงอีก
  • หนูเคยเจอกับคนในเมืองหรือคนรวยที่เขารังเกียจคนบ้านนอกค่ะ
  • คนในเมืองจนๆก็มี คนในเมืองที่หนูเจอะ แสดงว่าไม่ได้เรื่อง อโหสิให้เขาเถอะ
  • ลุงคนไหนเฉลยให้แล้ว อิอิ แต่เขินจัง...
  • น้องเจิน เจิน เขียนเก่งมาก
  • ครูเป็นกำลังใจให้นะ
  • ครูหายเมาแล้ว

เล่าเรื่องได้เยี่ยมจริงๆ ขอเอาใจฃ่วย ทำดีต้องได้ดีแน่นอน

  • หนูเจินเอ๊ย เขียนแล้วเห็นภาพอารมณ์ของคนที่หนูได้เจอะเจอ
  • สัมผัสได้เลยว่าหนูประทับใจอะไรอีกหลายๆอย่าง
  • รีบเขียนๆ ป้าจะรออ่าน
  • อ้อ! อย่าลืมที่ป้าบอกน่ะ
  • หนูมียิ้มที่สวยมากๆ
  • อย่าลืมติดยิ้มที่มุมปากไว้เน้อ
  • คนเราแม้มีความในใจบางเรื่องอยู่
  • ก็ใช่ว่าจะต้องปลดยิ้มทิ้งไป
  • ยิ้มสู้นะรู้จักมั๊ยลูก
  • ดูแลตัวเอง ฝึกตัวเองให้รอบคอบกับเรื่องรอบด้านไว้นะลูก
  • เอาใจช่วยค่ะ

สวัสดีจ้าน้องเจิน

  • ดีมากลูกเป็นคนดี ทำจิตใจให้เข้มแข็ง ตั้งใจเรียนน๊ะจ๊ะ  ป้าจุ๋มเป็นกำลังใจให้จ้า
  • เขียนบันทึกได้ดีจ้า ...เขียนอีกๆ
  • จะหาโอกาสไปเยี่ยมที่โรงเรียนจ้า...

สวัสดีค่ะน้องเจิน

  • ถ้าไม่ได้เล่นเน็ต
  • ให้นำบันทึกตอนที่ ๒ บ้านพ่อครูมาส่งคุณครูเดสิ
  • ที่โรงเรียมีคุรครุอยู่เวรนะคะ

สวัสดีค่ะ

* เป็นกำลังใจให้นะคะ

* คนนี้ใช่ไหมเอ่ย

Sdc10374 

* สุขกายสุขใจค่ะ

น้องเจิน ลุงจ่า แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ และเอาหญ้าแฝกมาฝาก

สวัสดีครับน้องเจิน

หนูเป็นคนที่เขียนบรรยายได้ดีนะครับ

มองเห็นภาพ...ในการเดินเรื่องที่เล่า

ได้เป็นอย่างดี...ขอชื่นชมคุณพ่อ คุณแม่

คุณครู ที่มีลูกๆที่น่ารัก...และมีความคิดที่น่าชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท