เรียนภาษา...ไม่ใช่เรื่องยากเลยสำหรับเด็กเล็ก


วันนี้จัดชั้นหนังสือ ได้เจอสมุดเรียนภาษาไทยของน้องฟุงตอนที่กลับมาเมืองไทยใหม่ๆ เลยเอามาเขียนบันทึกยืนยันให้คุณพ่อคุณแม่ที่เกรงว่าลูกจะมีปัญหากับภาษาทั้งหลายว่า ธรรมชาติของเด็กมหัศจรรย์มากค่ะ เขารับอะไรต่ออะไรได้ง่ายและรวดเร็วจริงๆ

น้องฟุงติดตามคุณแม่ไปเมืองนอกตอนอายุ 2 ขวบยังพูดไม่เป็นประโยคเลย (เด็กบ้านนี้พูดช้าทั้ง 3 หนุ่มเลยค่ะ) ไปถึงก็ได้ไปเข้า Unicare สำหรับเด็กเล็กที่ออสเตรเลีย เขาก็เล่น ก็คุยกับเพื่อนๆหลายๆชาติในวัยเดียวกันได้ในเวลาไม่นาน (ด้วยภาษาที่เราฟังไม่รู้เรื่อง) และเข้าใจพี่เลี้ยงชาวต่างชาติได้ในเวลาอันรวดเร็ว เมื่อเริ่มพูดก็พูดประโยคภาษาอังกฤษถูกกว่าประโยคภาษาไทยเสียอีก แต่น้องฟุงเป็นคนกำหนดกฎเกณฑ์ให้พี่ๆทั้งสองพูดไทยกันที่บ้าน พี่วั้น พี่เหน่นนั้นเรียนอ่านเขียนไทยได้ค่อนข้างดีแล้วตอนที่ไปเมืองนอก อยู่ชั้นป.2 และป.3

เราพ่อแม่ตั้งใจว่าจะสอนภาษาไทยให้น้องฟุงเหมือนกัน ขอให้รุ่นน้องที่กลับมาซื้อโปสเตอร์อักษรไทยไปให้ ติดไว้หน้าประตูห้องนอน สอนให้น้องฟุงอ่าน แต่ก็ไม่ไปถึงไหนค่ะ น้องฟุงจำไม่ได้เลย ได้หน้าลืมหลังตลอด เลยใช้วิธีเขียนเป็นคำๆให้หัดอ่าน วิธีนี้ใช้ได้บ้าง แต่พอให้อ่านเมื่อคำรวมๆกันน้องฟุงก็แยกไม่ออกว่าจะเริ่มตรงไหนจบตรงไหน ต้องกั้นหน้ากั้นหลังกันให้ยุ่งไปหมด สุดท้ายเราก็เลยยอมแพ้ กะว่ากลับมาเมืองไทยก็ค่อยมาเริ่มใหม่แล้วกัน แต่สำหรับการเขียนไม่ค่อยยากนักสำหรับน้องฟุง เพราะเขาหัดเขียนตามได้ง่าย แม้ตอนแรกๆจะต้องขีดเส้นให้เห็นว่าตัวไหนเอาไว้ชั้นไหน (ได้สังเกตว่าภาษาเรานี่มีตั้ง 4 ชั้นนะคะ ไม้โทไม้เอกชั้นบนสุด ไม้หันอากาศชั้นรองลงมา แล้วยังมีชั้นของสระอุ สระอูอีกด้วย)

เมื่อกลับมาเมืองไทย พาไปโรงเรียนครั้งแรก คุณครูทดสอบด้วยการให้ทำข้อสอบเพื่อจะจัดชั้นเรียนให้ สรุปว่าต้องเริ่มที่ป.1 ค่ะ เพราะน้องฟุงอ่านภาษาไทยไม่ได้เลย แต่ปรากฎว่าเวลาผ่านไปไม่นาน (แค่นับเป็นเดือนเท่านั้นเองนะคะ) น้องฟุงก็อ่านเขียนภาษาไทยได้พอสมควรทีเดียว ต้องชมคุณครูปราณี ทิพย์สุขแห่งโรงเรียนแสงทองวิทยาด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ เอาหลักฐานมาให้ชมกันค่ะ

Phoongpor1

ลายมือน้องฟุงตอนที่กลับมาเมืองไทยได้สัก 1 เดือนค่ะ

Phoongpor1p2

แผ่นแรกคุณครูให้อ่านให้คุณครูฟัง น้องฟุงเป็นพวกเดาเก่งค่ะ อ่านเอาเสียงใกล้ๆสิ่งที่รู้ไว้ก่อน ยังเป็นเสียงฝรั่งพูดไทยอยู่

Phoongpor1p3

อ่านออกเสียงแล้วก็ให้เขียนตามที่คุณครูอ่านบ้าง ใช้คำชุดเดียวกัน โปรดสังเกต "ตำรวจ"ของน้องฟุง สงสัยคุณครูสอน

ผสมสระแน่ๆเลยค่ะ ส่วน"อนาคต" กับ "ปัจจุบัน" นั้นเดาได้เลยว่าตอนนั้นน้องฟุงไม่รู้ความหมายเอาซะเลยแน่นอน 

Phoongpor1p4

Phoongpor1p5

พวกเราขำ "สำคัญ"กับ"อธิบาย"ของน้องฟุงกันค่ะ มั่วได้สนุกจริงๆ แล้วก็ทำให้เห็นว่า สระเอือกับสระอัวทำให้น้องฟุง

แก้ปัญหาได้แปลกดีนะคะ ดูที่คำว่า "เมืองหลวง" น่ะค่ะ เฮ้อ...ภาษาไทยเราสนุกจริงๆ 

Phoongpor1p6

Phoongpor1p7

ชุดนี้อ่านเองยังออกเสียงไม่ถูกอยู่ตั้งหลายคำนะคะ แต่จำวิธีเขียนได้หมดแล้ว

Phoongpor1p8

Phoongpor1p9

อันนี้ต้องปรบมือให้ทั้งคุณครูปราณีและน้องฟุงเลยค่ะ  ทำได้ในเวลาอันรวดเร็วมากๆ

หมายเลขบันทึก: 247587เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท