พืชอาหารเลี้ยงตัวอ่อนของผึ้งกัดใบชนิดที่ 14


ทรงบาดาลเป็นพืชปลูกใกล้บ้านแล้วยังมีผึ้งกัดใบให้เชยชมด้วย

พืชอาหารหลาชนิดใกล้ตัวเรามากแต่ไม่ทราบว่าทำไมผึ้งกัดใบจึงเลือกพืชชนิดนี้ ดังเช่นพืชชนิดที่ 14 ทรงบาดาล ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cassia surattensis Burm. ชื่อสามัญ Kalamona    วงศ์ LEGUMINOSAE  ชื่ออื่น ขี้เหล็กหวาน ตรึงบาดาล  ลักษณะทั่วไป  ทรงบาดาลเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นมีความสูงประมาณ 5-10 เมตร ทรงพุ่มมีการแตกกิ่งก้านสาขามากและแน่นทึบใบเป็นใบรวมออกเป็นแผงบนก้านใบ แผงใบยาวประมาณ 5-7 เซนติเมตร ใบเรียบอยู่ บนแผงเป็นคู่มีประมาณ 8-12 ใบ ลักษณะใบขอบขนานใบเป็นรูปมนพื้นใบเกลี้ยงสีเขียวขนาดใบกว้างประมาณ1 เซนติเมตรยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตรออกดอกเป็นช่อ ตามส่วนยอดของลำต้น มีกลีบดอก 5 กลีบ ดอกมีสีเหลือง ดอกบานเต็มที่กว้างประมาณ 2-3 เซนติเมตรผลเป็นฝักแบนๆ ออกเป็นช่อ ฝักเป็นคลื่นซึ่งเป็นส่วนประกอบของเมล็ดภายใน ขนาดฝักกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นทรงบาดาลไว้ทางทิศตะวันตก ผู้ปลูกควรปลูกในวันเสาร์ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาคุณทั่วไปให้ปลูกในวันเสาร์  หากมีผึ้งกัดใบด้วยยิ่งเสริมความมั่งมีศรีสุข การกัดใบของผึ้งกัดใบจะเลือกใบที่อยู่ถัดจากยอดลงมาประมาณใบที่ 3 – 4 แต่ละใบมีการกัดเป็นวงจำนวน 4 – 8 วง

สถานที่พบ ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์หันตรา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยู่ระหว่างตึกวิทยบริการ ตึกศิลปศาสตร์ และอาคารปฏิบัติการของเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตรฯ



หมายเลขบันทึก: 247613เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท