แนวทางป้องกันการหยุดเรียนออนไลน์กลางคัน (จากบทความของ Karen Frankola )


ปัญหาในการเลิกเรียนกลางคันของผู้เรียนออนไลน์ ไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยีหรือคุณภาพในการออกแบบการเรียนการสอน แต่อยู่ที่ผู้เรียน

หลังจากที่ได้อ่านบทความของ Karen Frankola ซึ่งถอดความโดยอาจารย์อนุชัย ธีระเรืองไชยศรี สรุปได้ดังนี้
1. การเรียน e-Learning เป็นการเรียนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. การเรียน e-Learning ที่ดีควรใช้รูปแบบการเรียนหลายวิธีรวมกัน เช่น ใช้รูปแบบการเรียนทั้งแบบไม่ประสานเวลา(Asynchronous) และ แบบไม่ประสานเวลา(Sychronous)
3. ปัญหาในการเลิกเรียนกลางคันของผู้เรียนออนไลน์ ไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยีหรือคุณภาพในการออกแบบการเรียนการสอน แต่อยู่ที่ผู้เรียน
4. ผู้เรียน ที่จะเรียนจนจบหลักสูตรนั้น จะต้องมี
    - แรงผลักดันภายใน เช่น เห็นประโยชน์ที่จะได้รับ มีจุดมุ่งหมาย เห็นความสำคัญ มีความเชื่อมั่นในตนเอง 
    - แรงผลักดันภายนอก เช่น จากผู้สอน จากหัวหน้างาน จากบุคคลรอบข้าง จากเพื่อนที่เรียนด้วยกัน โดยจากการพูดคุยผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บบอร์ด การแชท การเรียนแบบประสานเวลา และกิจกรรมพบปะสังสรรกันในบางครั้งบางคราว
5. ผู้สอน/ผู้ช่วย
    -ในรูปแบบ e-Learning ควรผ่านการฝึกอบรมการสอนในรูปแบบ e-Learning เพราะจะทำให้ทราบปัญหาและบริหารจัดการการเรียนการสอนได้ดี ซึ่งจะมีผลต่อผู้เรียนโดยตรง
    - มีการปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน เรียนรู้และทำความเข้าใจต่อตัวผู้เรียน
    - มีเวลาในการตอบข้อซักถามของผู้เรียน หรือข้อสงสัยต่างๆของผู้เรียน
6. การมีการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนต่อผู้เรียนเอง และผู้เรียนกับผู้สอน/ผู้ช่วย ผ่านทางช่องทางต่างๆ เช่น เว็บบอร์ด การแชท การเรียนแบบประสานเวลา การแจ้งข่าวและความเคลื่อนไหวกิจกรรมต่างๆทางอีเมล์ และกิจกรรมพบปะสังสรรกันในบางครั้งบางคราว มีการปฏิสัมพันธ์กันโดยไม่ขาดสายจะทำให้ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน e-Learning
7. โปรแกรมที่ดีที่จะช่วยให้การบริหารจัดการเรียนการสอนของผู้สอน-ผู้เรียนสะดวกยิ่งขึ้นรองรับความต้องการของผู้เรียนและผู้สอนในทุกด้าน

หมายเลขบันทึก: 247752เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ  แวะมาหาความรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท