เขา (รงค์ วงษ์สวรรค์) พูดถึงเธอ


เมื่อคืนดูทีวีมีข่าวการเสียชีวิตของคุณรงค์ วงษ์สวรรค์ ก็ทำให้นึกถึงข้อเขียนสั้นๆที่ผมเขียนถึงคุณรงค์ วงษ์สวรรค์ ในชื่อ "เขาพูดถึงเธอ" เมื่อพ.ศ. 2530 ก็ขอนำมาลงในบล็อกนี้ครับ โดยส่วนตัวผมติดตามงานเขียนของคุณรงค์เสมอๆครับ เพราะชอบลีลาการเขียนหนังสือของเขาเป็นพิเศษ

 

หมายเลขบันทึก: 248902เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เพิ่งรู้ว่า ผลงานอาจารย์ก็ยาวนานเหมือนกัน ชื่นชมครับ

ขอบคุณครับ อ.จารุวัจน์

  • ครูแจ๋วเป็นครูภาษาไทย
  • อ่านวรรณกรรมของคุณรงค์  วงษ์สวรรค์ ตั้งแต่เป็นนักเรียน
  • ตอนเป็นเด็ก อ่านไม่ค่อยรู้เรื่องค่ะ
  • แต่พอโตขึ้น ค่อยเข้าใจ
  • ก็ขอร่วมอาลัยคนวรรณกรรมอีกท่านหนึ่งด้วยค่ะ
  • และได้เห็นข้อเขียนของอ.อาลัมเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา
  • จึงขอชื่นชมอาจารย์ด้วยค่ะ

ผมก็รู้จักชื่อนักเขียนคนนี้ได้ดี แต่ไม่เคยติดตามงานเขียนเขา ทำไมนะหรือ ..จำได้ตอนเด็กๆ เคยได้เจองานเขียนของเขา เป็นนิยายหรือเรื่องสั้นผมจำไม่ได้แล้ว ที่จำได้เรื่องที่ผมเจอในวันนั้นเป็นเรื่องลักษณะโป้ เลยทำให้ผมไม่แตะต้องงานเขียนของชายคนนี้เลย

ครับคุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน ลีลาการเขียนของคุณรงค์มีลักษณะพิเศษครับ น่าสนใจทีเดียว

อืม ครับ ในฐานะผู้บริโภคคงต้องเลือกอ่านนะครับ เฉพาะที่เราสนใจหรือที่เราคิดว่ามีประโยชน์

จำได้ว่าสมัยเด็กๆชอบแอบอ่านฟ้าเมืองไทยของคุณปู่ติดตามผลงานท่านมาตลอด คุณปู่เป็นแฟนพันธ์แท้ของฟ้าเมืองไทย กับหมอชาวบ้านตลอด ทำให้หลานๆรักการอ่านโดยอัตโนมัติ

ครับคุณคนอยากรู้ อนานิสงค์ของวิถีปฏิบัติของคนรุ่นก่อนหน้าเราจะส่งผลต่อเราไม่มากก็น้อย และเราในปัจจุบันก็ได้รับสิ่งเหล่านั้นเสมือนมรดกสืบทอดต่อมา หากว่าดี เราก็โชคดี

ในรุ่นเราปัจจุบัน วิถีปฏิบัติของเรา ก็จะเป็นสิ่งที่รุ่นหลังๆ ลูกหลานของเราจะได้รับสืบทอดต่อไป การสร้างเบ้าหลอมที่ดี หรือวิถีปฏิบัติที่ดี ณ วินาทีแห่งชีวิตของเรา จะเหมือนกับการวิ่งผลัดที่ส่งต่อๆกันไป จากรุ่นสู่รุ่น จากยุคสมัยปัจจุบันสู่อนาคตต่อเนื่องกันไป

หากเราสามารถทำให้มีแนวโน้มที่ดีและเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆนี่จะดีมากครับ แต่หากแนวโน้มแผ่วและอ่อนลง ก็จะทำให้การส่งต่อยิ่งแผ่วและล้าลงเรื่อยๆ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท