Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

สมัครปฏิบัติธรรมกับยุวพุทธฯ


๕๕ ปี ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยฯ (พ.ศ.๒๔๙๓-๒๕๔๘) เพราะมีท่าน... จึงเติบโตเป็นร่มไม้... สงบงาม

มีใครรู้จักยุวพุทธบ้าง  มีใครเคยไปยุวพุทธบ้าง  มีใครเคยไปปฎิบัติธรรมที่ยุวพุทธบ้าง

หลายคนรู้จัก แต่ไม่เคยไป  หลายคนเคยไป แต่ยังไม่เคยไปปฏิบัติธรรม  หลายคนไม่รู้จัก  ไม่เคยไป และไม่เคยไปปฏิบัติธรรม

งั้นเรามาทำความรู้จักยุวพุทธกันก่อนดีกว่าค่ะ  เพราะที่นี่ก็เป็นทางเลือกที่ดีของการเข้าปฏิบัติธรรมเหมือนกันนะคะ  เป็นสถานที่สัปปายะมากๆ ค่ะ เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรมโดยเฉพาะ  สะดวก สบาย สะอาด ปลอดภัย  มีชื่อเสียงที่ดี  ได้รับการยอมรับกว้างขวาง  ที่สำคัญอยู่ในกรุงเทพฯด้วยค่ะ เดินทางมาสะดวก หมายถึง  ศูนย์ ๑ สำนักงานใหญ่ เพชรเกษม ๕๔ นะคะ  ใกล้บ้านค่ะ

ยุ ว พุ ท ธิ ก แ ป ล ว่ า อ ะ ไ ร ?

"ยุว" แปลว่า "ผู้เยาว์"

"พุทธิกะ" แปลว่า "ผู้ที่นับถือในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า"

"ยุวพุทธิก" จึงมีความหมายว่า "ผู้เยาว์ที่นับถือในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า"

วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๐๓ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ รับยุวพุทธิกสมาคมฯ เข้าไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมจึงได้ชื่อว่า "ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรม ราชูปถัมภ์" ใช้อักษรย่อ "ย.พ.ส."

ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรม ราชูปถัมภ์ เป็นองค์กรสาธารณกุศล ที่มีศูนย์วิปัสสนากรรมฐานเปิดให้ผู้ประชาชนทั่วไปเข้าอบรม ปฏิบัติธรรม ทุกเดือนตลอดปี โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เป็นเวลาร่วม ๒๐ ปี  http://www.ybat.org/index2.htm

ยุวพุทธ มีหลักสูตรอบรมปฏิบัติธรรมหลากหลาย ทั้งหลักสูตรระยะสั้น ๑ วัน , หลักสูตร ๒ วัน , หลักสูตร ๓ วัน ,หลักสูตร ๘ วัน , หลักสูตร ๑๕ วัน จนถึงหลักสูตร ๑ เดือน และ หลักสูตร ๓ เดือน เพื่อให้ผู้สนใจสามารถเลือกเข้าอบรมปฏิบัติธรรมในโครงการต่าง ๆ ตาม ที่เวลาของตนจะอำนวยค่ะ

วิ สั ย ทั ศ น์ ยุ ว พุ ท ธิ ก ส ม า ค ม

"เป็นองค์กรทางพระพุทธศาสนาที่บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผู้นำในการเผยแผ่ พระพุทธศาสนาสู่เยาวชนและผู้สนใจเข้าร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมตามพระไตรปิฎก(เถรวาท) โดยเน้นหลักวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน ๔ ให้เกิดศรัทธาและปัญญา เพื่อนำหลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งเข้าร่วมเผยแผ่พระพุทธศาสนา ให้กว้างขวางมั่นคงตลอดไป"

รู้จักยุวพุทธกันคร่าวๆแล้วใช่ไหมค่ะ  เริ่มสนใจไปปฏิบัติธรรมที่ยุวพุทธกันบ้างหรือยังค่ะ  เชื่อไหมว่า  เราน่ะอยู่ใกล้ๆศูนย์ 1 ซ.เพชรเกษม 54 มานานแล้ว  ยังไม่มีบุญได้ไปปฏิบัติธรรมที่นี่เลยค่ะ เคยไปแต่ที่อื่นไกลๆบ้าน  จริงๆแล้วก็เคยเข้าไปร่วมกิจกรรมปีใหม่กับกิจกรรมต่างๆของยุวพุทธมาก่อนแล้วนะคะ  สถานที่เหมาะสมแก่การปฏิบัติค่ะ สะดวก สบาย สะอาด ปลอดภัย แล้วพระวิทยากรก็เก่งๆทุกรูปเลย  น่าเข้ามาปฏิบัติธรรมมากๆ  ครั้งนี้ก็เลยตั้งจิตอธิษฐานขอให้ไปมาปฏิบัติธรรมที่นี่ค่ะ

ถ้าสนใจแล้วเราไปสมัครเป็นสมาชิกของยุวพุทธกันก่อนนะคะ  ง่ายๆค่ะ  เหมือนสมัครอีเมล  เชิญสมัครได้ที่นี่เลยค่ะ  http://www.ybat.org/apply/index.asp

(ยินดีต้อนรับ เข้าสู่ระบบสมัครปฏิบัติธรรมยุวพุทธิกสมาคมฯผ่าน Website ที่ให้ความสะดวกสบาย ข้อมูลถูกต้อง และช่วยลดค่าใช้จ่ายของท่านในการเดินทางมายังสมาคมฯ เพียงแต่ท่านสมัครเป็นสมาชิก Website ก่อน(ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เมื่อสมัครและได้รับอนุมัติ Password แล้ว โดย ผู้สมัคร 1 คนต่อ 1 Username โดยผู้ปกครองสามารถสมัครแทนบุตรหลานได้ ท่านสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการต่างๆที่อนุญาตให้สมัครผ่าน Website ได้ทันที)

 

เมื่อสมัครแล้วเราก็มาเลือกหลักสูตรปฏิบัติธรรมกันได้ที่นี่ค่ะ  http://www.ybat.org/couse1.htm เปิดรับสมัครหลักสูตรปฏิบัติธรรม ประจำปี ๒๕๕๒ สามารถดาวน์โหลดรายละเอียดได้ง่ายๆ  ขอแนะนำให้ดาวน์โหลดตารางปฎิบัติธรรมยุวพุทธ ปี 52 ค่ะ  มีหลายหลักสูตรให้เลือกตามวัน เวลาที่เราสะดวก  หรือตามพระวิทยากรที่เราสนใจค่ะ  เพื่อนๆต้องรีบๆตัดสินใจนะคะ  เพราะส่วนมากแต่ละหลักสูตรจะเต็มเร็วมาก  และต้องจองกันเป็นเดือนๆค่ะ  ที่สำคัญที่นี่หลักสูตรปฎิบัติธรรม 7 วัน เข้มงวดมาก  ใครเข้าไม่ครบ ใครมาไม่ตรงเวลา ใครมาสายคัดออกเลยค่ะ  ต้องทำใจหน่อยนะคะ  ต้องสละเวลามาเข้าร่วมเต็มที่  ถ้าได้รับการคัดเลือกต้องลางานกันยาวเลยค่ะ

สำหรับเราเลือกหลักสูตรนี้ค่ะ วิปัสสนากรรมฐาน (พระครูปลัดวีระนนท์ วีระนันโท) วันที่ 20-27 มี.ค. 2552 สำหรับผู้เคยปฏิบัติวิปัสสนามาแล้วค่ะ  เพราะเราเคยไปฝึกปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อที่วัดป่าเจริญฯมาก่อนแล้ว http://gotoknow.org/blog/makingmeditation  เป็นลูกศิษย์ท่านมาก่อน ปีนี้ก็เลยขอเรียนต่อเนื่องเพื่อนำความรู้มาพัฒนาตัวเองทั้งกายและใจต่อไปค่ะ

            พอเลือกได้แล้วก็เข้าระบบสมัครปฏิบัติธรรมเลยค่ะ http://www.ybat.org/apply/applycourse.asp เข้าได้แล้วก็เลือกหลักสูตรที่เราถนัดและสนใจคลิกที่เลือกหมวดโครงการค่ะ  ดูแล้วก็เลือกตามที่สนใจ  แล้วกดสมัครค่ะ 

เมื่อสมัครได้แล้ว  ได้เวลาทางยุวพุทธจะส่งอีเมลกลับมาให้เรายืนยันว่าจะเข้าร่วมปฏิบัติธรรมในหลักสูตรที่เราเลือกไว้ (หลายเดือน) อยู่หรือไม่ ถ้ายังยืนยัน มุ่งมั่น ปฏิบัติธรรมก็กลับมายืนยันได้เลยค่ะ

เสร็จแล้วขอแนะนำว่าให้รีบทำหนังสือลางานด่วนเลยค่ะ  หายไป 7 วัน ไม่ลางานโดนไล่ออกแน่นอนค่ะ  ตอนเราทำเรื่องของลาไปปฏิบัติธรรมนะคะ  ก็ลุ้นน่าดูอยู่เหมือนกันค่ะ  เพราะไม่แน่ว่าเจ้านายจะเข้าใจเราได้ขนาดไหน คือ คนส่วนใหญ่ยังมองว่า ผู้หญิงลาคลอด ผู้ชายลาบวช แล้วผู้หญิงลาไปบวช 7 วัน นี่ก็คงแปลกใจ  แล้วยิ่งถ้าเราเกิดโชคร้ายมีเจ้านายที่นับถือศาสนาพุทธแต่ไม่สนใจการไปปฏิบัติธรรม  โอกาสได้ไปคงแทบเป็นศูนย์  ยิ่งคนที่มีเจ้านายหลายคน ก็ต้องเจอหลายด่านให้แอบลุ้น กลุ้มใจเล่นๆ (ฮิๆๆ)  จะโดนขวางบุญหรือเปล่าหนอ...

สำหรับเราน่ะ  สวดมนต์ ไหว้พระ อธิษฐานจิตขอบารมีหลวงพ่อวีระนนท์  ดลใจให้เจ้านายเราเมตตาให้เราได้ไปปฏิบัติธรรมด้วย  ต้องเล่นกันอย่างนี้เลยค่ะ  ไม่ได้ไปกันง่ายๆนี่ค่ะ  ไม่ได้ไปคราวนี้ก็ไม่รู้จะได้ไปเมื่อไหร  จะให้ไปหลักสูตรอื่น ช่วงเวลาอื่นก็ไม่เอาค่ะ  ตั้งใจไว้แล้ว  ยังไงก็ต้องไปให้ได้  จะอยู่ได้กี่วันก็ขึ้นอยู่กับใบลานั่นแหละค่ะ  ระหว่างรอใบลาก็เก็บกระเป๋าจัดชุดขาวใส่ไว้เรียบร้อย ให้ไปก็ไป ไม่ให้ไปก็ไป (แค่ 3 วัน)  มุ่งมั่นมากค่ะ แบบว่ารอคอยมานานแล้ว

และแล้วพอน้องพร เลขาฯศูนย์ยื่นหนังสือลากลับมาให้เราดู  แทบไม่เชื่อสายตาเลยค่ะ  มีคำว่า “อนุมัติ” พร้อมลายเซ็น  เรารีบยกขึ้น “สาธุ”  ทันที  (ถ้าไม่ได้บารมีหลวงพ่อคงไม่ได้ไป)  เราดูแล้วดูอีกจนแน่ใจว่าตาไม่ได้ฝาดไป  เราไม่ได้ฝันไป  ก็ดีใจได้เต็มที่ค่ะ (เฮ...)  ได้ไปปฏิบัติธรรมแล้ว

            อ่านรายละเอียดต่อ......ก่อนไปปฏิบัติธรรม ได้ที่นี่ค่ะ

เตรียมตัว เตรียมใจ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat/252366

วันที่ 1 ของการเดินทางบนเส้นทางแห่งบุญ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat/260346

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะคะ

ศูนย์ ๑ สำนักงานใหญ่ เพชรเกษม ๕๔ 

เลขที่ ๕๘/๘ ซ.เพชรเกษม ๕๔ แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ๑๐๑๖๐

โทรศัพท์ ๐-๒๔๕๕-๒๕๒๕ โทรสาร ๐-๒๔๑๓-๓๑๓๑  อีเมล์ [email protected]

 เพื่อนๆ สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมในแง่มุมต่างๆ ได้จากที่นี่ค่ะ

 ประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257968

บวชที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

ปฎิบัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมฯ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat

ตามรอยพระอารยะวังโส

http://gotoknow.org/blog/arayawangso

ค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr

เรื่องเล่าในหนังสือธรรมะ

http://gotoknow.org/blog/storydhamma 

Good Project

http://gotoknow.org/blog/goodproject

หมายเลขบันทึก: 248977เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อนุโมทนา..สาธุครับ

มีโอกาสได้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมกับยุวพุทธฯ ศูนย์ 2 ปทุมธานี

หลักสูตรพระครูปลัดวีระนนท์

ระหว่างวันที่ 10 - 18 พฤษภาคม 2552

โชคดีมากครับ ได้เจอครูบาอาจารย์เก่งๆ คอยชี้แนะ อบรม สั่งสอน

และสถานที่สัปปายะจริงๆครับ

ทำให้ปฏิบัติธรรมได้ดีมากกว่าที่เคยครับ

ถ้ามีโอกาสต้องมาปฏิบัติธรรมที่นี่ให้ได้นะครับ

ขอให้คุณแพรได้รับส่วนแห่งความดีในครั้งนี้ด้วยนะครับ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

อิสระแห่งจิต

http://gotoknow.org/blog/mindfreedom

ขอให้เจริญในธรรมทุกท่าน

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท