สี่วันนี้ทำอะไรมาบ้างนะ?


สวัสดีค่ะ

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี่ งานไม่ค่อยเดินเท่าไหร่ อีกทั้งสมาธิสั้นอย่างแรงคงเพราะเกิดอาการ..นอย..อย่างที่หัวหน้าโปรแกรมเมอร์ของเรา(ต้นกล้า)ได้บอกไว้ เพิ่มมาก็คือห้องที่คับแคบลง ทำให้ขยับหน้าก็ติดหลังก็ติด อึดอัดไปหมด(อ.วิบุลแนะนำมาว่าให้ลดอาหารซะ จะได้ไม่ติด 555+) และเสียงแวดล้อมที่ทำให้เราสนใจไปกับเขาด้วยซะหมด แต่สองวันหลังมานี่พยายามเอาตัวเองไม่ให้ไปไกลมากกว่านี้ โดยการเสียบหูฟังเพลง เปิดเสียงให้มันดังสุดๆไปเลย จนทีมงานเรียกก็ไม่ได้ยินต้องมาสะกิดถึงรู้ แต่ก็สุขใจไปอีกแบบ

สำหรับสิ่งที่ได้ทำไปในช่วงอาทิตย์นี้ มีหลักๆอยู่ 2 เรื่อง คือ

Portal.in.th

หลังจากที่ได้เปิดตัวระบบบริการสร้างเว็บศูนย์รวม Portal.in.th (ฺBeta) ซึ่งพัฒนาโดยทีมงาน UsableLabs มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยได้รับทุนสนับสนุนจากสสส. ก็ยังมีการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง

และไม่นานมานี้เองก็มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการในการอนุญาตนำไฟล์ขึ้นเครื่องแม่ข่ายของ Portal ซึ่งจากเดิมคือให้กรอกแบบฟอร์มและแนบสำเนาหลักฐานแสดงตัวบุคคลมาด้วย เพราะระบบของเราเปิดให้ผู้ใช้งานนำไฟล์ขึ้นแบบไม่จำกัดพื้นที่ จึงต้องมีการแสดงตัวตนเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ปรากฎว่า ผู้ใช้บางท่านไม่สะดวกกับวิธีการนี้ และไม่ไว้วางใจว่าหลักฐานสำคัญของเขาที่ส่งมานั้น จะได้รับการดูแลและปลอดภัยหรือไม่

จริงๆแล้ว หลักฐานที่ทางทีมงานได้รับถูกจัดเก็บไว้อย่างดี ผ่านมือคนที่เกี่ยวข้องเพียงสามคนเท่านั้น ดังนั้น คงยากที่เอกสารเหล่านี้จะหลุดไปภายนอกได้ แต่เพื่อความสะดวกหลายๆอย่างจึงได้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการโดยจะเปลี่ยนเป็นให้ผู้ใช้ กรอกแบบฟอร์มพร้อมยืนยันยอมรับเงื่อนไขการให้บริการและแจ้งเรื่องที่พึงปฏิบัติไว้ก่อนการสร้างเว็บศูนย์รวมในครั้งแรกที่มีการสร้าง แล้วผู้ใช้ก็สามารถใช้งานทุกฟีเจอร์ของระบบได้

ดังนั้น ระหว่างที่ระบบนี้กำลังสร้างจึงให้ผู้ใช้งานที่สนใจใช้งานส่วนของการจัดการไฟล์ (เพราะตอนนี้ทุกคนสามารถเข้าระบบสร้างเวบศูนย์รวมได้ แต่นำไฟล์ขึ้นไม่ได้) ส่ง ชื่อ-นามสกุล , ที่อยู่ , เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ , ที่อยู่ของเว็บศูนย์รวมที่สร้าง(URL) และ ชื่อที่ใช้ในการเข้าระบบพื่อแจ้งทีมงานขอใช้สิทธิ์ในการจัดการไฟล์นี้ โดยส่งรายละเอียดข้างต้นมาที่ support at(@) portal.in.th แล้วทางทีมงานจะติดต่อกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

จากวิธีการข้างต้นก็ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งาน

ช่วงนี้ก็รอ Logo ของ Portal เพื่อจัดทำของที่ระลึกให้กับผู้ใช้งาน รวมถึง theme ของเว็บไซต์หลักซึ่งตอนนี้ก็เป็นสีเขียวๆอย่างที่เห็น สงสัยว่าคงต้องรอคิวยาวหน่อย :P


การสร้างเว็บศูนย์รวมของฝ่ายวิชาการ สกว.

ได้รับงานนี้ต่อมาอีกทีจากพี่มะปรางเปรี้ยว ถึงตอนนี้เว็บไซต์ได้สร้างเสร็จไประดับหนึ่ง เหลือการแก้ไขที่จะได้รับจากฝ่ายวิชาการ สกว. อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็มีเรื่องที่ต้องแก้ไขอยู่ เดิมที่ตั้งใจให้เสร็จพร้อมส่งต่อภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา แต่ก็ผิดแผนเลยมาจนถึงทุกวันนี้ T-T วันนี้ก็ได้ติดต่อกลับไปยังฝ่ายวิชาการฯ เพื่อตามเรื่อง ทางฝ่ายฯ ก็ขอเวลาตรวจสอบก่อนแล้วจะแจ้งกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่กวนใจเสมอตั้งแต่ได้ทำงาน คือ IE6 ที่แสดงผลไม่ได้ดั่งใจอยู่หลายครั้ง แต่อ.ธวัชชัยบอกมาว่า ปัญหาทุกอย่างแก้ไขได้ด้วย CSS & JavaScript โอเชชชช.....


อื่นๆ

นอกจากงานประจำหลักๆสองอย่างนี้ก็มีงานย่อยๆเช่น

  • แก้นามบัตรนิดหน่อยสำหรับทีมงานให้พี่ปุ้ยส่งต่อพี่แนทได้
  • การนำเรื่องเด่นแนะนำขึ้นเว็บไซต์ม.อ. โดยรอบนี้ยังไม่ได้จัดหน้าให้ เพราะรอบนี้ทีมงานปชส.มหาวิทยาลัยได้สร้างหน้าใส่ข้อมูลเอง เดี๋ยวต้องเข้าไปแก้ไขหน่อย
  • มีโอกาสได้ลง Ubuntu ในเครื่องโดยติดตั้งแบบ dual boot เพื่อหวังว่าจะได้ลองฝึกอ่านฝึกเขียนโปรแกรม Pyton นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนุกอีกเรื่อง แต่คงต้องขอใช้เวลาเรียนรู้สักหน่อย หากเขียนได้ก็อยากเขียนแน่นอน เพราะลึกๆก็อยากเขียนโปรแกรมเป็นอยู่แล้ว :)
  • สอนงานดูแลชุมชนและอื่นๆให้กับน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงาน พูดจนน้องหลับป่าวก็ไม่รู้ 555+
  • อันนี้งานแถม เวลาว่างก็บริการจับเส้น นวดคลายเมื่อยให้กับทีมงาน ซึ่งอันนี้ก็ใช้พลังภายในอยู่เหมือนกัน เพราะบางคนนี้เนื้อน้าหนา ต้องใช้แรงกดมากกว่ปกติถึงจะได้ แต่ก็รู้สึกดีที่ทุกคนพอใจและผ่อนคลาย แต่พอตัวเองเมื่อยบ้างอย่างวันนี้ ทำไงดีหนอ?

และช่วงนี้บางวันก็ไปออกกำลังกายกับทีมงาน เพราะค่าเฉลี่ยของน้ำหนักทุกคนจะเพิ่มมา 2 kg. บ้างก็ไปว่ายน้ำ(จะว่าไปลอยน้ำเล่นคงจะถูกกว่า) บ้างก็เล่นบาส (อันนี้ได้เหงื่อมาก) เลยทำให้ง่วงนอนตอนที่กลับถึงบ้านในบางวัน :)

 

คำสำคัญ (Tags): #digitalkm#usablelabs
หมายเลขบันทึก: 249599เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2009 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

ไม่เข้่าใจตรง "สลัก" ให้ใส่อะไรครับ

ขอบคุณครับ

งานเยอะจิงๆ เพื่อนเรา

เด่วว่างๆ เราไปนวดจับเส้นให้นะ หุหุ

สวัสดีค่ะ "สลัก" คือส่วนหนึ่งของ URL ของหน้านั้นที่เราได้ใส่ชื่อสลักเข้าไป อย่างเช่น เก๋ใส่คำว่า start ในช่องสลักของหน้าเริ่มต้นกับ Portal.in.th เมื่อเราเซฟเพจหน้านั้นก็จะมี url เป็น http://portal.in.th/main/pages/start/ ถ้าหากเราไม่ได้กำหนดสลัก ระบบจะกำหนดให้เป็นตัวเลขให้โดยอัตโนมัติค่ะ

".....ให้ลดอาหารซะ จะได้ไม่ติด 555+.."

นึกภาพออกแล้วครับ :)

ชิวๆเองก็คงไม่น้อยไปกว่าเราหรอกเนอะ ถ้ายังงัยสอนเราเรื่องการเขียนโปรแกรมและอื่นๆด้วยเน้อ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์พันคำ ช่วงนี้ทีมงานมีกิจกรรมการกินเยอะค่ะ แต่ละคนโดยเฉลี่ยจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นคนละสองกิโลกรัมค่ะ :)

พี่เก๋ ตื่นรึยังค่ะ

อาร์มเอาหมวกมาอวด อิอิ

  งิงิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท