บันทึกย่อจากการอ่าน : ทบทวนความรู้เกี่ยวกับสัดส่วนภารกิจ (Division of Functions)


วันนี้อ่านเรื่องการแบ่งสัดส่วนภารกิจ (Division of Functions) ของผู้บริหารระดับต่างๆ ซึ่งโดยหน้าที่จะมีสัดส่วนระหว่างภารกิจจัดการ (Management Functions) กับภารกิจทำเอง (Operational Functions) แตกต่างกันไปในแต่ละระดับสูง กลางและต่ำ ดังรูปข้างล่าง

Divisionoffunctions

จากรูปจะเห็นว่ามีภารกิจหนึ่งที่ผู้บริหารทุกระดับทั้งสูง กลางและต่ำมีสัดส่วนรับผิดชอบเท่ากันนั่นคือภารกิจในการจัดรูปงาน (Organizing) ในขณะที่

  • ผู้บริหารระดับสูง จะมีภารกิจส่วนใหญ่เกี่ยวกับ การวางแผน (Planning) การควบคุม (Controlling) การตัดสินใจและสั่งการ (Directing) เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้

  • ผู้บริหารระดับกลาง จะมีภารกิจในลักษณะกว้างๆ และใช้เวลาไปกับภารกิจจัดการ (Management Functions)และภารกิจทำเอง (Operational Functions) อยู่ในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกันและจะมีภารกิจในการสั่งการมากกว่าผู้บริหารระดับสูง

  • ผู้บริหารระดับต่ำ หรือระดับหัวหน้างาน จากรูปจะเห็นชัดว่า หัวหน้างานจะมีภารกิจในการสั่งการ (Directing) มากที่สุด เพราะต้องคอยสั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชา (เจ้าหน้าที่หรือพนักงานในหน่วยงานเฉพาะที่ตนเองรับผิดชอบเพื่อ) ปฏิบัติงานให้ได้ตามการตัดสินใจและการสั่งการ (Directing) จากระดับที่สูงกว่า

บันทึกมาถึงตรงนี้ ก็ได้มีโอกาส "ทบทวน" การปฏิบัติงานของตนเอง แบบว่า ดูหนังดูละคร แล้วย้อนดูตัว (เอง) พบว่ายังบกพร่องมากมาย... 

อ้างจากที่เคยอ้างแล้วก่อนหน้านี้

หมายเลขบันทึก: 249880เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท