การพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยจากงานเครือข่ายชุมชนอินทรีย์


วันนี้ดีใจที่ อ.ภีม และน้องแหม่ม จาก ศบว.มวล. บอกว่าในเครือข่ายย่อย-ห้องเรียนย่อย ประเด็นกองทุนสวัสดิการตำบล อ.ภีม ซึ่งผมนับถือเป็นพระอาจารย์ในด้านจัดการความรู้ รับเป็นหัวกระบวนสร้างทีมคุณอำนวยประเด็นกองทุนสวัสดิการตำบล ดีใจจริงๆ
อีกก้าวหนึ่งของกิจกรรมภาคีเครือข่ายชุมชนอินทรีย์ เมื่อบันทึกที่แล้ว ผม AAR ว่าผมได้หรือไม่ได้อะไร   ในวันประชุมภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนเข้มแข็ง ชุมชนอินทรีย์ อยู่ดีมีสุข ครั้งที่ 4 ที่ อบต.บางจาก ซึ่ง อบต.บางจากรับเป็นเจ้าภาพจัด
วันนี้ดีใจที่ อ.ภีม และน้องแหม่ม จาก ศบว.มวล.  บอกว่าในเครือข่ายย่อย-ห้องเรียนย่อย ประเด็นกองทุนสวัสดิการตำบล อ.ภีม ซึ่งผมนับถือเป็นพระอาจารย์ในด้านจัดการความรู้ รับเป็นหัวกระบวนสร้างทีมคุณอำนวยประเด็นกองทุนสวัสดิการตำบล ดีใจจริงๆ
ประเด็นอื่นๆก็คงจะนิ่งและคมชัดขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะประเด็นน้ำเพื่อการเกษตร ศูนย์สามวัย ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน คลอง
ใจเย็นๆ.....ค่อยๆขับ.....ค่อยๆเคลื่อน.....แล้วคุณอำนวยและคุณกิจตัวจริงก็จะผุดขึ้นมาให้เห็นเอง ว่ากันตามความเป็นจริงแล้ว ก็เห็นเงาอยู่แล้วในแต่ละประเด็น ในแต่ละห้องเรียนย่อย หรือในแต่ละเครือข่ายย่อย ฝันของ อ.ภีม จะเป็นจริงขึ้นมาอย่างแน่นอน ลึกๆของผมแล้วผมเชื่ออย่างนั้น
เมื่อคุณอำนวยตัวจริงผุดขึ้นมาแล้ว เราก็จะพัฒนาคุณอำนวยนั้นบนฐานงานที่ทำหรือเคลื่อนอยู่ในรูปแบบโครงการเสริมศักยภาพแกนนำคุณอำนวยเมืองคอน (โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน) โดย coach ของเราคือ  สคส.  ใช้ระยะเวลา 12 เดือน ผมคุยกับคุณธวัชไว้บ้างแล้ว โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนแบบนอกระบบและแบบการศึกษาตามอัธยาศัยก็จะเป็นธรรมชาติ วันนั้นเรื่องนี้ไม่เหมาะที่จะพูดคุยกัน เพราะเขากำลังสนุกอยู่กับเรื่องอื่น คงต้องหาโอกาสพบปะผู้ก่อการ(ดี)กันนอกรอบเพิ่มเติม
เติมเต็มให้กันและกันโดยเฉพาะกำลังใจ ผลัดกันตาม ผลัดกันนำตามความถนัดความเชี่ยวชาญของแต่ละคนของแต่ละองค์กร เหมือนอย่างฝูงห่านที่เขาว่าๆกัน ห่านสอนคน 
เครือข่ายมันจะเป็นไปอย่างไร ห่านอาจจะให้คำตอบได้บ้าง
ลองเข้าไปดูได้ครับ
หมายเลขบันทึก: 250320เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับครูนง
  • เห็นด้วยครับ "ใจเย็นๆ.....ค่อยๆขับ.....ค่อยๆเคลื่อน.....แล้วคุณอำนวยและคุณกิจตัวจริงก็จะผุดขึ้นมาให้เห็นเอง "
  • ขอบคุณครับ
ภีม ภคเมธาวี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ทีมงานพื้นที่มีใครบ้างสนใจประเด็นกองทุนสวัสดิการชุมชนในเขตอ.เมือง นัดคุยห้องย่อยผ่านโรงเรียนนอกระบบของครูนง ผมจะรับเป็นโค้ชเองครับ อยากให้สำนักงานกศน.ของครูนงเป็นเสมือนสำนักผู้อำนวยการจัดการความรู้ในเรื่องราวต่างๆที่นำไปใช้ในชีวิตจริงครับ ผมอาสาแล้ว ครูนงทำหน้าที่ประสานจัดการห้องเรียนได้เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท