พืชอาหารเลี้ยงตัวอ่อนของผึ้งกัดใบชนิดที่ 17


ใบของต้นสายหยุดอาจไม่ค่อยน่ากินนักสำหรับผึ้งกัดใบ กัดแค่ไม่เกิน 2 วง

สายหยุดเป็นไม้ดอกชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Desmos chinensis Lour.  มีชื่อเรียกตามภาคต่าง ๆ ว่ากล้วยเครือ (สระบุรี) เครือเขา แกลบ (เลย) สายหยุด (ภาคกลาง ภาคใต้) เสลาเพชร (สุราษฎร์ธานี) กล้วยเครือ (สระบุรี) เครือเขา แกลบ (เลย) สายหยุด (ภาคกลาง ภาคใต้) เสลาเพชร (สุราษฎร์ธานี)  ชื่อวงศ์ ANNONACEAE อยู่ในวงศ์เดี่ยวกันกับน้อยหน่า นิเวศวิทยาและการกระจายพันธุ์  ในประเทศไทย พบทั่วไป ในป่าเบญจพรรณชื้น ป่าดงดิบ ทุกภาค ในต่างประเทศ พบที่ จีนตอนใต้  ลักษณะทั่วไป ต้นไม้ เป็นไม้เถาเนื้อแข็ง กิ่งอ่อน สีน้ำตาล มีขนกิ่งแก่ สีดำ เป็นมัน ไม่มีขน กิ่งมักหักไปหักมา เปลือกนอกสีน้ำตาลจนถึงดำ เปลือกใน สีขาว อาจเลื้อยได้ยาวถึง 10 ม. และตัดแต่งทรงพุ่มก็ได้ ใบ ใบเดี่ยว เรียงสลับระนาบเดียวกัน รูปขอบขนานแกมรูปใบหอก กว้าง 2.5 - 7.5 ยาว 5.5 - 20 ซม. ปลายแหลมเป็นติ่งสั้น ขอบใบเรียบ บิดเป็นคลื่นเล็กน้อย โคนมนหรือเว้าเล็กน้อย ด้านหลังใบเกลี้ยง ด้านท้องใบมีขนสีน้ำตาล เนื้อใบบาง ใบอ่อน สีน้ำตาล ใบแก่ สีเขียว ก่อนร่วงสีเหลือง เส้นแขนงใบ 12 - 14 คู่ โค้งสวยงามจรดเส้นถัดไปก่อนถึงขอบใบ ก้านใบยาว 0.6 ซม.  ดอก ออกเดี่ยว ตรงข้ามใบ ห้อยลง กลีบรองกลีบดอก 3 กลีบ รูปร่างค่อนข้างสามเหลี่ยม ปลายกลีบชี้ตั้งฉากกับก้านดอก ขนาดเล็ก กลีบดอก 6 กลีบ แบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ กลีบชั้นในกว้าง 1 - 2 ซม. ยาว 4.5 - 9 ซม. กลีบชั้นนอกกว้าง 1.3 - 1.8 ซม. ยาว 5 - 13 ซม. กลีบดอกชั้นในสั้นและเล็กกว่ากลีบชั้นนอก ทุกกลีบบิดงอและมีลายเส้นทุกกลีบดอก สีกลีบดอกเหลืองทอง เกสรผู้และเกสรเมียจำนวนมาก มีกลิ่นหอมเฉพาะตอนเช้า สาย ๆ หยุดส่งกลิ่น

ผล เป็นผลกลุ่มประกอบด้วยผลย่อยรูปยาวเรียว มีส่วนป่องเป็นกระเปราะ 7 - 8 กระเปาะ

ระยะเวลาในการออกดอกและเป็นผล ออกดอกตลอดปี

การขยายพันธุ์ นิยมเพาะกล้าด้วยเมล็ด ปักชำกิ่งและตอนกิ่ง

 ใบที่ถูกเลือกโดยการกัดเป็นวงอยู่ประมาณข้อที่ 3 ถึงข้อที่ 12 และใบที่กัดเป็นวงมีสูงสุดไม่เกิน 2 วงเท่านั้น  สถานที่พบ ด้านข้างอาคาร 2สาขาพืชศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์หันตรา ติดถนนสายเอเชีย

 

หมายเลขบันทึก: 250711เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท