วิทยากรกระบวนการ คุณอำนวย และพี่เลี้ยงหรือโค้ช เหมือนหรือต่างกันอย่างไร


แต่ไม่ว่าจะเป็น วิทยากรกระบวนการ คุณอำนวย และพี่เลี้ยงหรือโค้ช ต่างก็ทำหน้าที่เพื่อผู้เรียน กลุ่มเป้าหมาย คนทำงาน หรือคุณกิจเหมือนกัน ทักษะ เทคนิคหลายอย่าง เป็นอย่างเดียวกัน แต่มีบางอย่างที่เป็นการเฉพาะ
ผมได้ยินได้ฟังคำว่า วิทยากรกระบวนการ คุณอำนวย(ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ หรือ FA) และพี่เลี้ยงหรือโค้ช มานานแล้ว
แต่ก็ยังแยกความแตกต่างไม่ค่อยได้ รู้แต่ว่าทั้งสามชื่อนี้ล้วนทำหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้เหมือนกัน
วิทยากรกระบวนการ คำนี้ได้ยินมานานคลาสสิคมาก ผมเข้าใจว่าคือผู้ทำหน้าที่ให้กระบวนการไหลลื่นเป็นไปด้วยดีด้วยทักษะ เทคนิคต่าง ๆ ไม่ต้องยุ่งกับการทำหน้าที่วิทยากรเนื้อหามากนักหากไม่จำเป็น
คุณอำนวย (ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ หรือ FA) ถ้าตามความเข้าใจของผม คือผู้ที่ทำหน้าที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างเกาะติดกับงานนั้น ๆ เพื่อให้งานนั้นๆที่ตนเข้าไปร่วมอยู่ด้วยหรือรับผิดชอบอยู่ด้วยบรรลุเป้าหมาย โดยอาศัยทักษะ เทคนิค วิธีการต่าง ๆ จะเพิ่มเติมจากวิทยากรกระบวนการตรงที่ใส่ใจ เกาะติด ลุ้นอย่างต่อเนื่องให้งานที่ร่วมอยู่ด้วยนั้นบรรลุเป้าหมาย ตั้งเป้าหมายและออกแบบกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ส่วนพี่เลี้ยงหรือโค้ช ผมเข้าใจว่าคือผู้ที่ทำหน้าที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างใกล้ชิดกับคนทำกิจกรรม ใส่ใจ เกาะติด ลุ้นอย่างได้เสีย เพื่อให้งานที่ร่วมส่งเสริมนั้นบรรลุเป้าหมายหรือประสบผลสำเร็จ ถ้าเปรียบเทียบระยะความสัมพันธ์ระหว่างผู้ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้กับผู้เรียนหรือคุณกิจหรือคนทำงานแล้ว ผมคิดว่าพี่เลี้ยงหรือโค้ชมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้เรียนหรือคุณกิจหรือคนทำงานมากที่สุด
คำอื่นๆยังไม่ค่อยคุ้น
แต่ไม่ว่าจะเป็น วิทยากรกระบวนการ คุณอำนวย และพี่เลี้ยงหรือโค้ช ต่างก็ทำหน้าที่เพื่อผู้เรียน กลุ่มเป้าหมาย คนทำงาน หรือคุณกิจเหมือนกัน ทักษะ เทคนิคหลายอย่าง เป็นอย่างเดียวกัน แต่มีบางอย่างที่เป็นการเฉพาะ
หรือท่านเห็นเป็นอย่างไรครับ ร่วมกันหาคำตอบ
ขอบคุณครับ
หมายเลขบันทึก: 250717เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ในความเห็น JJ คือกัน ครับ แปลว่า อะไรก็ได้ที่ "ทำให้ง่าย"ขึ้นครับ

เห็นด้วยนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่เลี้ยงนี่...เป็นคนที่รับภาระหนักมาก...แต่ความหมายก็บอกไว้ชัดเจนอยู่แล้ว

พี่ = ผู้ที่เกิดก่อน ต้องเลียสละ เป็นผู้นำหน้าน้อง ๆ ทุกเรื่อง

เลี้ยง = เลี้ยงให้เติบโตในทุก ๆ ด้าน (อย่างมีคุณภาพ)

.........................................

สวัสดีค่ะ คุณครูนง

ขออนุญาตนอกเรื่องนิดนึงนะคะ

พอดีทางทีมงานส่งอีเมล์เชิญผู้ที่เคยได้รับรางวัลสุดคะนึงมาร่วมงาน GotoKnow Forum ตามรายละเอียดในบันทึก http://gotoknow.org/blog/my-usablelabs/247537  ซึ่งจะจัดในวันที่ 25พฤษภาคม 2552 ค่ะ 

หนูได้ส่งอีเมล์ติดต่อครูนงไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับอีเมล์ตอบกลับ เลยไม่แน่ใจว่าครูนงจะได้รับอีเมล์รึยังค่ะ

หนูรบกวนครูนงพิจารณารายละเอียดข้างต้น และรบกวนติดต่อกลับโดยส่งอีเมล์ติดต่อผ่านฟอร์มที่ http://gotoknow.org/email/soontrees ด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณอำนวยคือคนที่ทำหน้าที่ประสานการดำเนินการต่างๆ ในการจัดการให้เกิดการเรียนรู้ในองค์กร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท