Dashboard


Dashboard

 

Dashboard System

         เทคโนโลยีอีกอย่างที่ช่วยให้สามารถแสดงข้อมูลภาพรวมของบริษัทได้เป็นอย่างดีนั่นคือDashboard System ซึ่งเป็น เทคโนโลยีที่มีความสามารถในการแสดงภาพรวมประสิทธิภาพขององค์กรในมุมมองตามแนวความคิด Balance Score Card ซึ่งเป็นแนวความคิดที่แพร่หลายเป็นอย่างมากในปัจจุบันโดยจะมีมุมมองที่ต้องการดูทั้งหมด 4 มุมมองหลักในการการวัดประสิทธิภาพขององค์กรดังนี้

·         การวิเคราะห์ด้านการเงิน (Financial Perspective) เช่น การเพิ่มรายได้ ผลตอบแทนการลงทุน ต้นทุนการให้บริการ ความสามารถในการสร้างกำไร ประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณ เป็นต้น

·         การวิเคราะห์ด้านลูกค้า (Customer Perspective) เช่น ส่วนแบ่งตลาด ความพึงพอใจของลูกค้า  อัตราการคงอยู่ของลูกค้าเก่า อัตราเพิ่มของลูกค้าใหม่ เป็นต้น 

·         การวิเคราะห์ด้านกระบวนการทำงานภายในองค์กร (Internal Process Perspective) เช่น การวัดคุณภาพการผลิตสินค้า การวัดคุณภาพการบริหารระยะเวลารอคอยในการรับบริการ เป็นต้น 

·         การวิเคราะห์ด้านการเรียนรู้และการเติบโต (Learning and Growth Perspective)เช่น การพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน ความพึงพอใจในหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงาน  เป็นต้น 
        
        ข้อมูลต่างๆเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้ทราบถึงศักยภาพและสถานะภาพตลอดจนปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น ด้านเทคนิคการผลิต การจัดการ การบริหารการตลาด การเงิน และแรงงาน ซึ่งผู้ใช้สามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นและตั้งเป้าหมายการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องรวมทั้งการปรับปรุงกิจการเพื่อให้สามารถแข่งขันทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งระบบ Dash Board ของ Pentaho สามารถจัดแสดงผลได้ตามมุมต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นได้อย่างครบถ้วน

 

 

หมายเลขบันทึก: 251487เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท