๘๙.สูตรตัวย่อสู่ความสำเร็จ


ตัวย่อจะมาเกี่ยวข้องกบครูเรา ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียน

          ในความคิดคำนึงของแป๋มที่มองหน้าครูเราในวันนี้ (รวมตัวเองด้วยค่ะ..แหะ..แหะ..)  ชวนให้นึกถึงนักมวยบนสังเวียนชกมวยที่กำลังถูกหมัดรัวใส่ใบหน้า  ถูกน็อกก้นกระแทก หัวหมุนติ้ว หน้าบวมช้ำ แถมเบ้าตาเขียว  มองเห็นสิ่งที่ลอยวนอยู่บนหัวของครู เอ๊ะ! ไม่ใช่ดาวหรอกค่ะ หากแต่เป็น "ตัวย่อ"ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับครูเรา มากน้อยตามแต่ใครจะได้รับมอบหมายหน้าที่จากทางโรงเรียนค่ะ  แป๋มจึงเห็นเป็นโอกาสดีที่จะได้ตอบคำถามป้าตุ๊ ป้าจิน ป้าติ๋ว และน้าน้อย น้องบี อาเจน..ที่แต่ละคนก็จะมาสนทนาพาที หลายครั้งที่ทำกิจกรรมปลายภาคเรียน หรือต้นภาคเรียน แต่ละคนก็จะเฝ้าถามอยู่นั่นแหละถึงความหมาย บางทีถามวันละหลายหนก็มีค่ะ แป๋มจึงนำเอาคำที่ถูกถามบ่อยๆมานำเสนอก่อนนะคะ เอาคำภาษาอังกฤษก่อนดีกว่า ขอหมายเหตุไว้ก่อนนะคะว่าเป็นการสรุปจากข้อความที่ยาว 3-5 บรรทัด กลายมาเป็นนิยามของแป๋มเอง ตามสไตส์แป๋มๆๆน่ะค่ะ ยงไงท่านอาจช่วยเสริมเป็นวิทยาทานด้วย ก็จะเป็นพระคุณยิ่งค่ะ คำย่อในช่วง 5-6 ปีที่ถูกถามบ่อยๆ บางคำอาจเลิกใช้ไปแต่บางคำก็ยังใช้อยู่  คำย่อเหล่านั้นได้แก่...

1   ISO       องค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองมาตรฐาน
2   SSR      แบบรายงานประเมินตนเอง
3   NSQ     ระดับคุณภาพนักเรียน
4   NTQ     ระดับคุณภาพครู
5   SBM     การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
6   SDQ     แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
7   PBB      ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน
8   EIS        ระบบสารสนเทศทางการศึกษา
9   KAP      การวิเคราะห์คำสำคัญ
10  SAT     แบบทดสอบความถนัดทางการเรียน
11  GAT     แบบทดสอบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
12  GPA     ผลการเรียนเฉลี่ยของนักเรียน
13  PR       ตำแหน่งตามลำดับที่ของนักเรียนในโรงเรียน
14  NT       ผลการเรียนระดับชาติ

          นี่แค่เรียกน้ำย่อยนะคะ  แต่ก็ทำเอาแป๋มตาลายไปเหมือนกัน  ป้าๆถามเพียงว่ามันคืออะไร ยังไม่ต้องการคำอธิบาย ก็เลยสนองแค่นี้ค่ะ เด๊ยวเกรงว่าบันทึกจะยาวเกินไป เดี๋ยวไม่มีใครอ่าน (คิดได้ไง..) ยังมีอีกหลายคำอยู่จะได้นำเสนอนโอกาสต่อๆไป และยังมีตัวย่อภาษาไทยที่เกี่ยวข้องกับครูเราอีกหลายต่หลายคำ  ที่บางครั้งครูเราเองก็เถอะแม้จะได้รับแจกเอกสารไป  แต่ก็หาเวลาอ่านยาก (หรือจงใจไม่อ่านเองแหละ..อิอิ..)สู้ถามเขาดีกว่า  จึงเป็นที่มาของบันทึกนี้ค่ะ  หากท่านใดอยากเพิ่มเติม ขอเชิญนะคะ ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ..

คำสำคัญ (Tags): #คำย่อ
หมายเลขบันทึก: 251542เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สงสารเด็กไทยค่ะครูแป๋ม..

คนสร้างหลักสูตร

คนสอน

คนออกแบบทดสอบ

คนละกลุ่ม..อิอิ..สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูอ้อ

เห็นด้วยค่ะ ครูอ้อ สงสารเด็กไม่พอ สงสารครูเราด้วยนะคะ..สู้ๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท