ซอมือ ช่วยงานพี่ๆน้องๆ


วิถีแห่งชีวิต การร่วมมือลงแรง ช่วยเหลือการงานกันและกัน

สมัยเด็ก เมื่อถึงหน้านา (ฤดูทำนา) ตั้งแต่เริ่มไถนา ที่ยังไถด้วยคันไถเทียมควาย ก็เห็นว่าพรรคพวก พี่น้อง ญาติ เพื่อนบ้าน ต่างแลกแรงงานกัน ฝ่ายผู้ชายก็ช่วยลงแรงในการไถนา แต่งคันนา เวียนไปตามแปลงนาของแต่ละคน ฝ่ายแม่บ้านก็ลงแรงในเรื่องของการหว่านกล้า ถอนกล้า ดำนา จนถึงเก็บเกี่ยว ที่ผู้ชายช่วยกันขนเลียงข้าว เข้ายุ้งอีกที .... โดยที่เจ้าภาพ หรือเจ้านา จะเตรียม กับข้าว ขนมหวานชื่นใจ ไว้เลี้ยง ...

หมดสมัยเสียแล้ว จึงไม่มีภาพบรรยากาศแบบนี้มาให้ชม ทั้งๆ ที่ลูกสาวชาวนาอย่างเรา หลุดจากนา ไปเรียนหนังสือ กลับมาก็ทำงานอยู่กับเกษตรกร ...น่าจะได้เห็นภาพแบบอดีตอีก ..ใช่ไหม?

ซอมือ วันนี้ เริ่มเมื่อมีการจัดประชุมชี้แจงการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล ประจำปี 2552 ของฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุง ซึ่งจัดขึ้นสองสาย สายแรกจัดที่อำเภอควนขนุน ณ อุทยานการศึกษาอุดมปัญญา โดยมีคณะกรรมการศูนย์บริการฯ ศูนย์ละ 2 คน จากอำเภอป่าพะยอม ศรีบรรพต ควนขนุน เมือง และศรีนครินทร์ และ สายที่สองจัดที่เทศบาลควนเสาธง อำเภอตะโหมด คณะกรรมการศูนย์บริการฯ ศูนย์ละ 2 คน จากอำเภอป่าบอน ตะโหมด เขาชัยสน ปากพะยูน บางแก้ว และกงหรา

เรากะว่าจะฟื้นฟูวัฒนธรรม "ซอมือ" ด้วยกันช่วยงานกันแบบพี่ๆน้องๆ ไม่เกี่ยงฝ่าย เกี่ยงงาน (ไม่ได้หมายความว่าเมื่อก่อนเกี่ยงงานนะคะ) งานนี้เลยได้ช่วยเป็นพิธีกร อิอิ ซ้อมมือนะ

           การเฝ้าสังเกต และรับฟังข้อมูล จะพบว่าคณะกรรมการบริหารศูนย์ ฯ อยู่กับศูนย์บริการ ฯ ด้วยใจจริงๆ แม้จะแอบน้อยอกน้อยใจว่า ทำไมไม่ได้สวัสดิการอย่าง อสม. บางศูนย์ ฯ เพื่อนก็ไล่ที่จนไม่มีที่จะอยู่ แถมการประชุมครั้งนี้ก็มีเงินให้แค่หัวละ 100 บาท

         

  ความเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่เลขานุการศูนย์ฯ ในการประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่น (อปท.)  ประกอบกับคณะกรรมการบริหารศูนย์ ฯ ที่เข้าไปเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้มีงบประมาณสนับสนุนศูนย์บริการ ฯ ซึ่งศูนย์ ฯ ใดที่มีแบบนี้ จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณ และสถานที่ทำงาน

          เป็นหน้าที่ของเราที่จะช่วยกัน หลังจากมีการถ่ายโอนภารกิจศูนย์บริการ ฯ ให้กับ อปท. ทั้ง...

  •           สร้างความเข้าใจที่ตรงกันเรื่องการถ่ายโอน ฯ

  •           สร้างความเข้าใจที่ตรงกันเรื่องบทบาทหน้าที่

  •           ผลักดันให้เกิดการแบ่งสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมอาชีพการเกษตรจาก อปท.

              ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้าหน้าที่ต้องชำนาญการพอที่จะเป็นที่พึ่งของชุมชน ท้องถิ่น อย่างแท้จริง

ถ้าเราเห็นว่าการเกษตรคืออาชีพที่เหมาะกับศักยภาพ และทรัพยากร ของประเทศ ความเจริญของอาชีพ/รายได้จากอาชีพเกษตรกรรม เท่าทันความเจริญของถนน บ้านเรือน เทคโนโลยี แล้วหรือไม่ ? 

             การจ้างงานทางภาคเกษตร แทนที่ การซอมือ หรือ ลงแขก  เพิ่มรายจ่าย ในขณะที่รายได้เพิ่มในอัตราที่ต่ำ

ซอมือ หรือ ลงแขก  น่าจะเป็นอีกหนทางของการฟื้นฟูอาชีพการเกษตร และควบคู่กับเศรษฐกิจพอเพียง

 

คำสำคัญ (Tags): #ซอมือ#ลงแขก
หมายเลขบันทึก: 252189เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พูดตามประสาลูกหลานเกษตรกร การซอมือ เริ่มแรกเข้าใจเองว่า มาจากการตำข้าว สองสาก ช่วยกันตำ สองคน ๆ ละมือ เลยเรียกว่า ซอมือ และพัฒนาเป็นการซอมือในเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย

ที่พูดนี้เพราะรู้สึกดีที่มีน้อง นำเสนอวิธีการทำงานแบบ ซอมือ แทนคำว่า บูรณาการ ความหมายอาจจะไม่ตรงกันเป๊ะ ๆ แต่ก็เป็นการช่วยเหลือและสร้างการเรียนรู้ในงานที่เกี่ยวข้องในหมู่พี่ ๆ น้อง ๆ (อบอุ่นดี ทุ่มเทให้ได้ทั้งกายและใจ) แทนคำว่า เพื่อนร่วมงาน ที่ร่วมกันเฉพาะงาน แต่ไม่ได้ร่วมใส่ใจในการงาน

P 

  • อบอุ่นดี ทุ่มเทให้ได้ทั้งกายและใจ
  • นอกจากนี้ยังมีบทเรียน เรื่องอื่นๆ ให้ศึกษา เรียนรู้ เช่นว่า กองชะเลียร์ ชาวเมืองยอน ชนเผ่าใส่ไฟ และที่สำคัญ กูแน่ยิ่งกว่าใคร อิอิ ใช่ไหม ท่านพี่

 

 

หวัดดีจ้ะ...เขียว

  • ที่แท้ "ซอมือ" ก็คือ "ลงแขก" นี่เอง เพิ่งรู้นะนี่ อิอิ
  • อ้อ ! แล้วเรื่องที่บอกว่า จะเกิด temp files ทุกครั้งเวลาทำงาน บางทีมันอาจโนไวรัส  หรือไม่ก็อาจจะเกิดการผิดพลาดของ word หรือไม่ก็เวอร์ชั่น ก็ได้นะ  เพราะเวลาพิมพ์งานใน word นั้น  ถ้ามีพวกรูปภาพมาเกี่ยวข้อง จะเกิดไฟล์สำรองประจำ  แต่เมื่อทำเสร็จ ก็จะหายไป  หรือบางทีอาจจะค้างอยู่  เราสามารถลบได้เลยเมื่อทำงานเสร็จ
  • แต่ที่แน่ ๆ ก็ลองเช็คไวรัสไว้ก่อนก็ดีเหมือนกันนะ
  • สงกรานต์ปีนี้...ขอให้เที่ยวให้สนุก และมีความสุขนะจ้ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท