Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เตรียมตัว เตรียมใจ


สำหรับเพื่อนๆที่สนใจจะไปปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่ยุวพุทธฯ ทั้งเพื่อนๆที่เคยไปที่อื่นแล้ว หรือไม่เคยไปที่ไหนมาก่อนเลย และอยากเริ่มต้นที่นี่ เรามีคำแนะนำจากประสบการณ์จริงมาบอกเพื่อนๆ สำหรับเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมสัมภาระ  ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท ก่อนไปปฏิบัติธรรม คือ อุปกรณ์ส่วนตัวที่จำเป็น ที่จะช่วยให้เพื่อนสามารถปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานได้อย่างมีความสุข (คือ มีทุกข์น้อยๆ) อดทนจนถึงวันที่เพื่อนๆกำหนดกลับได้ เป็นอุปกรณ์ส่วนตัวที่เพื่อนๆ ต้องเตรียมมาเอง ลงทุนเอง (แต่ไม่มีก็ได้นะคะ) เราขอแนะนำ คือ

        1.  ชุดขาว  เสื้อ กางเกง ผ้าถุง สไบ ที่ยุวพุทธฯมีผ้าถุง สไบให้ยืมใช้เหมือนกันค่ะ  แต่จะดีกว่าไหมค่ะ  ถ้าเราจะเตรียมไปเอง เพราะตามหลักสุขอนามัยแล้วเราไม่ควรใส่เสื้อผ้าร่วมกับผู้อื่นนะคะ  ซึ่งเราจะได้ชุดที่เหมาะกับสัดส่วนเรา เอาไว้ใช้ได้ตลอดไป หาซื้อเตรียมไปเถอะค่ะ ใช้แล้วคุ้มแน่นอน เราขอแนะนำให้ซื้อชุดขาว ยี่ห้อ "รัตนาภรณ์" ค่ะ ผ้าดี ผ้าหนา ใส่สบาย กระเป๋าเสื้อ กางเกงมีซิปให้ด้วย จะได้ใส่ของได้ไม่หล่นหาย ควรซื้อไว้สัก 3 ชุดนะคะ ไปซื้อได้ที่สำเพ็งค่ะ จะได้ในราคาส่ง ชุดละ 160 บาท เท่านั้น (ถูกมาก) ใส่สบายมากๆ  แล้วเพื่อนๆจะติดใจเหมือนเรา

       2. หมอน ผ้าห่ม ที่ยุวพุทธฯมีให้ค่ะ สะอาด สะดวก สบาย แต่สำหรับคนที่ยังตัดใจไม่ได้ ต้องการความคุ้นเคยเพื่อให้อบอุ่นใจ คลายเหงาเป็นพิเศษ  หอบไปด้วยก็ได้ค่ะ  เอาไว้กันหนาวสำหรับหน้าหนาวและกันยุงเวลายุงเยอะด้วย โดยเฉพาะหน้าฝนกับหน้าหนาวนะคะ จำเป็นมาก เพื่อความอบอุ่นสะดวก สบาย สะอาดของเรา อุปกรณ์อันนี้ไม่จำเป็นเท่าไร แต่มีไว้เพื่อความสบายใจค่ะ

       3. ของใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก ผ้าเช็ดตัว ที่เพื่อนๆใช้อยู่เป็นประจำ ถ้าไม่มี ที่ร้านค้าของยุวพุทธฯมีของใช้บางอย่างไว้ให้เพื่อนๆซื้อค่ะ รายได้เข้าสมาคมสนับสนุนการปฏิบัติธรรม หรือก่อนเข้าซอยเพชรเกษม 54 มีร้าน 7-11 หน้าปากซอย แวะเข้าไปเลือกซื้อก่อนก็ดีค่ะนอกจากนี้เพื่อนๆควรจะมีตะกร้าหรือขันส่วนตัว ไว้ใส่ของเหล่านี้เดินไปอาบน้ำ เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ และเพื่อนๆควรจะนำชุดขาวไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องน้ำด้วย ของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นมากๆ (สำหรับผู้หญิง) คือ ผ้าอนามัย ค่ะ เตรียมไปเผื่อนะคะ อาจเป็นวันนั้นของเดือนได้ อะไรที่เตรียมไปได้เตรียมไว้เลยนะคะ ไม่งั้นเพื่อนๆลำบากแน่นอนค่ะ  เพราะที่นี่ไม่อนุญาตให้ผู้ปฏิบัติธรรม  ออกจากบริเวณปฏิบัติธรรมกับที่พักค่ะ  เราจะอยู่กันแต่บนตึกค่ะชั้น 1และชั้น 2 ไม่ไปไหนค่ะ

       4.  นม น้ำผลไม้หรือเครื่องดื่มต่างๆ  ใช้เป็นน้ำปานะค่ะ คือ น้ำที่ผู้ถือศีล 8 ดื่มได้ โดยไม่มีสิ่งที่เป็นก้อนเป็นชิ้นสำหรับเคี้ยวเจือปนอยู่ สำหรับใครที่เคร่งครัดควรพิจารณาไม่ดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของนมนะคะ  เอาไว้ทานตอนเย็นกับตอนกลางคืนแก้หิวได้ค่ะ จริงๆแล้วที่นี่จะเตรียมไว้ให้อย่างดี บริการตนเอง 24 ชั่วโมงค่ะ ทั้งชา กาแฟ น้ำหวาน น้ำผลไม้ น้ำสมุนไพร น้ำเปล่า ขอแนะนำว่าทางที่ดีเตรียมไปเองดีกว่าค่ะ ที่มีอยู่อาจจะไม่ถูกใจ หรือไม่คุ้นเคยก็ได้  ใครชอบดื่มอะไร ชอบดื่มแบบไหน เอาไปเลยค่ะ  ถ้าใครมีเยอะก็เอามาเผื่อเพื่อนคนอื่นด้วยนะคะ ได้บุญดีค่ะ

        5.  เสื้อกันหนาว ผ้าคลุมสีขาว  สำหรับคนขี้หนาว ขี้โรค แพ้ห้องแอร์  เอาติดไปด้วยนะคะ  เพราะห้องปฏิบัติธรรมติดแอร์  ไม่หนาวหรอกค่ะ อากาศกำลังเย็นสบาย  ยิ่งปฏิบัติธรรม เดินจงกรม นั่งสมาธิ จะเกิดการปรับสมดุลในร่างกาย  ทำให้ร่างกายอบอุ่น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ค่ะ แต่เผื่อไว้ก็ดีค่ะ

สำหรับการเตรียมใจนะคะ บอกตัวเองไว้เลยค่ะ อยู่ยุวพุทธฯไม่สบายเหมือนอยู่บ้านแน่ๆ ถ้าคิดว่าจะไปกินๆนั่งๆ นอนๆ ที่ยุวพุทธฯ เราแนะนำว่านั่งๆนอนๆที่บ้านดีกว่าค่ะ สบายกาย สบายใจกว่าเยอะ ไปอยู่ยุวพุทธฯต้องตั้งใจปฏิบัติ ต้องบังคับตัวเองให้ได้ ไม่มีพระอาจารย์มาคอยไล่ คอยต้อน คอยบังคับให้เราไปปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานหรอกค่ะ เราไปยุวพุทธฯไปเอาบุญ นะคะ ไม่เอาบาปกลับมานะคะ ต้องอดทนค่ะ ต้องพยายามมากๆด้วย ไม่มีใครประสบความสำเร็จ จากการปฏิบัติเพียงครั้งเดียว และปิระมิดก็ไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวด้วย สู้ๆค่ะ เพื่อนๆ ท้อได้ แต่อย่าถอย อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ ถ้าไม่ได้ตั้งใจทำอย่างจริงจัง จริงใจ

แล้วเพื่อนๆจะรู้ค่ะว่านั่งสมาธิแล้วมันส์ (มาก) ยังไง สนุก (มาก) ตรงไหน แล้วทำไมใครไปปฏิบัติแล้วก็ติดใจ อยากกลับไปปฏิบัติอีก

           ที่สำคัญเตรียมใจไว้เลยค่ะว่า เราอาจเจอกับคนที่ไม่ดีกับเรา หรือเรารู้สึกไม่ดีกับเค้า เพราะการกระทำของเค้า ที่ทำไม่ดีกับเรา เพื่อนๆต้องเข้าใจนะคะว่า คนที่ไปยุวพุทธฯ ไม่จำเป็นที่ทุกคนต้องเป็นคนดี มีเมตตา มีน้ำใจ มนุษย์สัมพันธ์ดี มีมารยาทเสมอไป นะคะ คนไม่ดีเข้ายุวพุทธฯ ก็เยอะ แต่เค้าเข้ามาเพื่อขัดเกลาตัวเอง ให้เป็นคนดียิ่งขึ้น ทำดีมากขึ้น ซึ่งน่าชื่นชมคนเหล่านี้มาก อย่างน้อยก็รู้จักว่าตัวเองไม่ดี ก็มาพัฒนา มาปรับปรุงตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อนๆทำใจไว้นะคะ ไม่มีใครดีได้ 100 % ดีได้ทุกอย่างตามใจที่เพื่อนๆต้องการ เพราะฉะนั้น อย่าคาดหวังอะไรกับคนอื่นมาก ไม่เพ่งดู เพ่งโทษ เพ่งโกรธคนอื่น แต่ควรดูที่ตัวเราเอง ดูที่ใจเราเองค่ะ ยังมีอะไรไม่ดี ที่ต้องแก้ไข อีกเยอะ เปลี่ยนตัวเองง่ายกว่าและดีกว่าเปลี่ยนคนอื่นค่ะ ทำใจไว้ค่ะ แผ่เมตตาเข้าไว้นะคะ จะได้สบายใจ ไม่เครียด จิตไม่ตก สมาธิจะได้เกิดได้ดี

            เป็นไงบ้างค่ะ เตรียมตัว เตรียมพร้อมหรือยังค่ะ  จัดกระเป๋า แล้วก้าวเข้ามาค่ะ เพื่อนๆคนไหน อยากลองไปปฏิบัติธรรมที่ยุวพุทธฯ เชิญสมัครได้เลยนะคะ ไม่ต้องรออ่านเรื่องของเราจนจบก่อนก็ได้ รู้น้อยๆก็ดีนะคะ จะได้ไม่ตื่นเต้นมาก ไว้ไปรู้ไปเห็นเอาเองตอนปฏิบัติกรรมฐานที่ยุวพุทธฯ ก็ดีค่ะ ของดีๆ รู้ล่วงหน้าก็ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร เหมือนดูละครแล้วรู้ตอนจบแล้ว ก็ไม่มันส์หรอกค่ะ (ฮ่าๆๆ) แต่ถ้าเพื่อนๆอยากเตรียมตัว เตรียมใจ จริงๆ จังๆ ก่อน ก็รออ่านจนจบก่อนนะคะ (แล้วอย่าลืมแลกเปลี่ยนความรู้ให้เราด้วยนะคะ ช่วยคอมเมนต์ให้ด้วยค่ะ..55) เวลาไปจะได้สบายใจ ไม่คิดอะไรมาก เพราะรู้อยู่แล้วว่า มันเป็นเช่นนั้นเอง (ฮิๆๆ)

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะคะ

 เพื่อนๆ สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมในแง่มุมต่างๆ ได้จากที่นี่ค่ะ

 

ประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257968

 

บวชที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

 

ปฎิบัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมฯ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat

 

ตามรอยพระอารยะวังโส

http://gotoknow.org/blog/arayawangso

 

ค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr

 

เรื่องเล่าในหนังสือธรรมะ

http://gotoknow.org/blog/storydhamma

 

Good Project

http://gotoknow.org/blog/goodproject

 

หมายเลขบันทึก: 252366เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สาธุครับ

อาทิตย์หน้าจะเข้าปฏิบัติที่ยุวพุทธ ฯ ศูนย์ 2 ปทุมธานีครับ

จะเอาบุญมาฝากนะครับ

อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

ไม่เคยปฎิบัติธรรมค่ะ แต่อยากทำได้บ้างอยากว่าต้องเตียมตัวอย่างไรบ้าง ปฎิบัติกี่วัน และเสียค่าใช้จ่ายไหมค่ะ ต้องโทรแจ้งก่อนหรือเปล่าค่ะ

ไม่เคยปฎิบัติธรรมค่ะ แต่อยากทำได้บ้างอยากว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ปฎิบัติกี่วัน และเสียค่าใช้จ่ายไหมค่ะ ต้องโทรแจ้งก่อนหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีค่ะ ก้อยชอบไปปฏิบัติธรรมที่แดนมหามงคล จ.กาญจนบุรีค่ะ

นอกจากความสงบแล้วยังสดชื่นกับธรรมชาติที่บริสุทธิ์มากๆค่ะ

ถ้าสนใจไปปฏิบัติธรรมที่ยุวพุทธฯ

อ่านรายละเอียดที่นี่เลยค่ะ

สมัครปฏิบัติธรรมกับยุวพุทธฯ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat/248977

ฟรีค่ะ และสัปปายะจริงๆ

ใช้เวลากี่วัน แล้วแต่โครงการค่ะ ส่วนใหญ่ประมาณ 8 วัน 7 คืน ค่ะ

ได้ยินชื่อเสียงของ "แดนมหามงคล" มานานแล้วค่ะ

เพื่อนแพรก็เคยไปปฏิบัติกลับมาเล่าให้ฟังค่ะว่าที่นี่ดีมากๆ

แพรก็อยากไปปฏิบัติที่นั่นบ้าง แต่ยังไม่มีบุญได้ไปค่ะ

อนุโมทนาบุญกับคุณก้อยด้วยนะคะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

อิสระแห่งจิต

http://gotoknow.org/blog/mindfreedom

ขอให้เจริญในธรรมทุกท่าน

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองค่ะ

จะไปอาทิตย์หน้าค่ะ

ขอบคุณสำหรับขัอมูลดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท