การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง


การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงอย่างมีระบบ

การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติพื้นฐานที่เกิดขึ้นได้ในทุกองค์กรเพียงแต่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ใหญ่หรือถี่ห่างกันมากแค่ไหนเท่านั้น  ไม่มีองค์กรใดจะอยู่ยั้งยืนยงโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดไป หากแต่ในการเปลี่ยนแปลงนั้น จะต้องมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนงาน ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการและระบุบทบาทหน้าที่ของบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน  ทั้งนี้เป็นเพราะพฤติกรรมของคนเป็นสิ่งที่ทำนายได้ เมื่อคนเรารับรู้ถึงสิ่งแปลกใหม่และปฏิเสธการเปลี่ยนแปลง คนเรามักจะเกิดความรู้สึกต่อต้าน โกรธ โมโหและพยายามต่อรอง จนส่งผลให้ผลงานตกต่ำลง เมื่อระยะเวลาผ่านไป ความรู้สึกเปลี่ยนเป็นการเริ่มลองปฏิบัติ ยอมรับการปฏิบัติ และเกิดผลการเปลี่ยนแปลงจนนำมาซึ่งการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

 

การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงที่ดีต้องสร้างสมดุลความรู้สึกและแนวทางการเปลี่ยนแปลงให้ชัดเจนโดยต้องพึงระวังไม่ให้ภาวการณ์ตกต่ำของประสิทธิภาพการทำงานนานเกินไปจนไม่สามารควบคุมได้   การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การปรับตัวและยอมรับสิ่งใหม่ จะต้องสื่อสารให้ชัดถึงแนวทางที่องค์กรเตรียมไว้ สื่อให้รู้ถึงผลกระทบต่อบุคลากรในองค์กร ประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขี้น และวิธีการวัดผลการดำเนินการให้ชัดเจน

 

ทั้งนี้ บทบาทที่สำคัญในกระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงได้แก่ ผู้ที่จะตัดสินใจว่าการเปลี่ยนแปลงใดจะเกิดขึ้น (Change Sponsor)  ผู้ที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลง (Change Advocate) ผู้ที่ช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น (Change Agent) และผู้ที่ต้องปรับตัวเปลี่ยน (Change Target) บทบาททั้งสี่นี้มีความแตกต่างกัน แต่บทบาทที่สำคัญที่สุดคือ Change Sponsor ซึ่งก็คือผู้บริหารระดับสูง ผู้ให้การสนับสนุนและตัดสินใจแก้ปัญหาอุปสรรค เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้อย่างราบรื่นและบรรลุตามวัตถุประสงค์ขององค์กร

หมายเลขบันทึก: 253105เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมากครับ

อยากได้รายละเอียด น่าจะหางานวิจัยสนับสนุน

สวัสดีค่ะ

- จะติดตามนะค่ะ

เขียนบ่อย ๆ นะค่ะ จะเป็นแฟนคลับต่อจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท