4. คนลาวที่เกิดในประเทศไทยแต่ถูกถือว่าเข้าเมืองผิดกฎหมาย แต่ก็ได้รับการผ่อนผันให้อาศัยในประเทศไทย


  

 

            ท.ร.13 เป็นทะเบียนบ้าน ใช้สำหรับคนที่เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่อยู่ในลักษณะชั่วคราว หรือเข้าเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง เพื่อประโยชน์ในการรักษาและควบคุมการทะเบียนราษฎร การตรวจสอบพิสูจน์ตัวบุคคลและประมวลผลข้อมูลทางทะเบียนและประวัติราษฎร ให้สำนักทะเบียนกลางดำเนินการจัดเก็บข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร ตามที่ผู้อำนวยการทะเบียนกำหนด และปรับปรุงข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรให้ตรงต่อความเป็นจริงอยู่เสมอทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง

      ตัวอย่าง  ในกรณีของ พระวันวิวาห์ ไชยปัญหา เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2527 ที่บ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เป็นบุตรของนายลำพวน ไชยปัญหาและนางวิไล พระชัยยะวงศ์ ซึ่งเป็นชาวลาวที่เข้าเมืองมาโดยมิชอบด้วยกฎหมายทั้งคู่ พระวันวิวาห์ มีพี่น้องร่วมท้องแม่เดียวกัน 2 คน ซึ่งพระวันวิวาห์ เป็นบุตรคนที่ 1 ปัจจุบันอยู่วัดป่าอุดมสันติธรรม บ้านม่วง ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พระวันวิวาห์ ถือบัตรลาวอพยพ ถือสัญชาติลาวที่ระบุไว้(ตามแบบพิมพ์บุคคลบนพื้นที่สูง)[1]



[1] โปรดอ่านต่อในบทที่๓

หมายเลขบันทึก: 253251เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท