"ความเชื่อถือได้" ของ "เครื่องมือ"...


หากเราใช้เครื่องมือในการวัดที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่มีความน่าเชื่อถือครับ...

            เมื่อวานตื่นมาตอนเช้าเปิดทีวีดูการ์ตูนช่องเจ็ด ชื่อเรื่องอะไรจำไม่ได้ครับ แต่ชอบเนื้อหาของเรื่องครับ ตรงที่เจ้าสัตว์ตัวน้อยตัวหนึ่งต้องการวัดส่วนสูงของตัวเอง โดยการไปขีดทำเครื่องหมายไว้ที่ต้นไม้ต้นหนึ่งครับ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นต้นข้าวโพดครับ...

            พอวันรุ่งขึ้นก็ไปวัดส่วนสูงของตัวเองดูว่าตัวเองสูงขึ้นเท่าไหร่ ปรากฏว่าผลที่ได้คือ ตัวเองเตี้ยลงเนื่องจากความสูงของตัวเองต่ำกว่าขีดเครื่องหมายที่ทำไว้เมื่อวาน วันต่อ ๆ มาก็ไปวัดอีก ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองเตี้ยลง เนื่องจากความสูงของตัวเองยิ่งห่างจากเครื่องหมายที่ทำไว้ครับ...

                                                           

            ซึ่งความเป็นจริงแล้วตัวเองไม่ได้เตี้ยลงหรอกครับ เพี่ยงแต่ว่าต้นไม้ต้นนั้นมันสูงขึ้นเรื่อย ๆ ต่างหาก ตอนสรุปของการ์ตูนเรื่องนี้ คือ พวกสัตว์เหล่านี้ก็ไปใช้กำแพงหรือหน้าผาในการขีดทำเครื่องหมายแทน เนื่องจากมั่นใจว่ากำแพงและหน้าผาย่อมมีความสูงที่คงที่กว่าครับ...

            ผมดูการ์ตูนเรื่องนี้แล้ว ทำให้นึกถึงหลาย ๆ เรื่องในชีวิตของคนเรานะครับ ว่าบางที่สิ่งที่เราได้จากการ "วัด" หรือการ "ประเมิน" บางครั้งผลของมันอาจจะไม่ใช่ค่าที่ถูกต้องก็ได้นะครับ หากเราใช้เครื่องมือในการวัดที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่มีความน่าเชื่อถือครับ...

                                                       

            พูดถึงเรื่องของ "เครื่องมือ" ทำให้นึกถึงเรื่องของการทำวิจัยตอนเรียนนะครับ ก่อนที่เราจะใช้เครื่องมืออะไรในการทำวิจัย เราต้องมั่นใจก่อนนะครับว่า เครื่องมือที่เราใช้มีค่า ความเที่ยงตรง (Validity) และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เพียงพอที่จะใช้ในการวิจัยหรือเปล่าครับผม...

หมายเลขบันทึก: 253831เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

พี่ไดเร็กเอาการ์ตูนมาเป็นตัวอย่าง

เข้าใจง่ายจัง

ต้นข้าวโพดสูงขึ้นต่างหาก ไม่ใช่เราเตี้ยลง

แปลกดีค่ะ แต่เข้าใจง่าย เห็นภาพเลย

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณวันหยุดที่ไม่ได้หยุด  อิอิ

ครับ...น้องกอ P

ถือเป็นการดูการ์ตูนแล้วย้อนดูตัวนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ครูเอ P

ไม่ได้ทักทายกันนานเลยเลย สบายดีนะครับ...

วันนี้ผมก็ไม่ได้หยุดครับ ทำงาน...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะคุณ Mr.Direct

อ่านไปๆอ้าวดูการ์ตูนเรื่องเดียวกันกับเราเลยนี่นา

เครื่องมือในการวัด  ทำให้นึกถึงเครื่องมือในการวัดในการทำวิจัย

นะคะ เลยตามมาอ่านค่ะ แหะๆ แล้วงานเรา ใช้เครื่องมือถูกต้องวัดได้

จริงไหมนิ  อิอิ  มีค่า ความเที่ยงตรง (Validity) และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เพียงพอ ไหมน๊า  ต้องคิดและหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ  สินะคะ 

แล้วถ้าวัดใจ เราจะใช้อะไรวัด ดีหละคะ....

ขอบคุณค่ะ  อิอิ มีคนดูการ์ตูนบางเวลาเหมือนกัน ^_^

ครับ...คุณเทียนน้อย P

เช้าวันว่าง ๆ ได้นั่งดูการ์ตูนก็เพลินดีนะครับ...

ข้อคิดดี ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เขาตั้งใจสอนเด็ก ๆ ผู้ใหญ่อย่างเราดูก็นำมาปรับใช้ได้นะครับ...

ถ้าวัด "ใจ" ผมว่าใช้ใจที่นิ่ง ๆ เบา ๆ วัดก็น่าจะพอเชื่อถือได้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ชอบดูการ์ตูนเหมือนกันค่ะ ดูการ์ตูนแล้วย้อนดูตัวนะค่ะ

ครับ...คุณศรีวิรัตน์ P

ดูแบบเพลิน ๆ แถมได้สาระเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยครับ...

ขอบคุณครับผม...

ตามมาอ่านค่ะ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ "หากเราใช้เครื่องมือในการวัดที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่มีความน่าเชื่อถือ"...บางครั้งผลของมันอาจจะไม่ใช่ค่าที่ถูกต้อง

ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ในงานวิจัยทำให้เครื่องมือได้มาตรฐาน

แต่ความเชื่อมั่นในตัวเอง ทำให้เรารู้สึกมีคุณค่าและมีมาตรฐาน(คิดเอง)ได้เหมือนกันใช่มั้ยคะ

นึกถึงชั่วโมงเรียนการสร้างเครื่องมือ.....ชั่วโมงนำชมค่ะ...

ขอบคุณค่ะ

ครับ...น้องลูกปลา

ขอบคุณนะครับที่ตามมาอ่านเสมอ ๆ ...

การจะตัดสินใครหรือตัดสินเรื่องอะไร ก็ควรจจจะตรวจสอบความเชื่อถือได้ของ "ใจ" เราด้วยเหมือนกันนะครับ ว่าใจเราต้องปราศจากอคติใด ๆ นะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

  • สวัสดีวันหยุดยาว....ยาว 
  • ทานข้าวเที่ยงหรือยังคะ
  • สงกรานต์ปีนี้  ไปเที่ยวไหนดีน้อ
  • ปลายฟ้า...ฝากอาหารไปทำบุญด้วยนะคะ
  • มา...ช่วยสวดมนต์...ให้ประเทศไทยสงบสุขค่ะ

แวะเลือกอาหารที่ ตลาดนัดอาหาร นะคะ

     @ แกงขนุน...วันสงกรานต์ @

ครับ...คุณปลายฟ้า P

ขอบคุณมากครับสำหรับอาหาร...

มีความสุขในช่วงสงกรานต์นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...น้องวชิราภรณ์ P

สวัสดีปีใหม่และสุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ...

มีความสุขมาก ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดียามเย็นค่ะ

มาศึกษาข้อมูลดี ๆ ค่ะ

แวะมาอ่านที่นี่นะคะ

เติมสุขภาพกายและสุขภาพใจกันค่ะ

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

ครับ...คุณปลายฟ้า P

ขอบคุณมากครับ...

แล้วจะแวะไปอ่านครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท