โน้มนำกุศลจิต พิชิตงานใหม่


การอ่อนน้อมถ่อมตนที่จะเข้ามาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในที่ทำงานใหม่ และอ่อนน้อมถ่อมตนต่อที่ทำงานเดิมที่เป็นแหล่งหล่อเลี้ยงชีวิตเรามา ให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

เมื่อเร็ว ๆ นี้  รุ่นน้องของศิลาเขาติดต่อมาและแสดงความขอบคุณสำหรับคำปรึกษาที่ศิลามอบให้แก่เขา

 

ศิลาช่วยอะไรเขาได้อย่างนั้นหรือช่วยให้เขาผ่านการสัมภาษณ์เข้าที่ทำงานใหม่ค่ะ  รับรองไม่มีเส้นสายอะไรค่ะ  เป็นเรื่องของเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ศิลาเป็นกระจกส่องให้น้องเขาค่ะ

 

รุ่นน้องของศิลาอายุน้อยกว่าศิลาเป็นรอบเขาเป็นนักกฎหมายไฟแรง เป็นทนายความในบริษัทมีชื่อแห่งหนึ่ง  แต่เขาก็ไม่พอใจที่ทำงานเดิม และบ่นบ่อย ๆ ว่าถูกเอาเปรียบ เดินทางไปทำงานต่างจังหวัดบ่อย ๆ ค่าตอบแทนไม่คุ้มเท่าไหร่  อื่น ๆ อีกมากมาย   รายละเอียดศิลาก็จำไม่ได้แล้วค่ะ รู้แต่ว่าเขามีทัศนคติที่ไม่ดีต่อที่ทำงาน  ซึ่งก็คงเป็นความจริงในบางส่วน

 

เขาบอกว่าเขาไปสมัครงานใหม่หลายแห่งแล้ว และสอบสัมภาษณ์ทีไรก็ไม่ผ่านสักที 

 

ศิลาพอจะเดาได้แหละค่ะว่าเป็นเพราะอะไรแต่ก็ถามไปเป็นพิธีว่าส่วนใหญ่ เขาถามน้องว่าอย่างไร

 

น้องบอกว่า คำถามคือ  ทำไมจึงอยากลาออกจากที่ทำงานเดิม  รุ่นน้องตอบว่าเพราะที่ทำงานเดิมมีปัญหาเรื่องนู้นเรื่องนี้ และตนก็ไม่ชอบเลย

 

ศิลาใจเย็น ฟังจนจบก่อนจะบอกว่าเรื่องความรู้ความสามารถ พี่เชื่อว่าพงศ์เก่งมากเลยนะ  และที่ไม่ผ่านสัมภาษณ์  ก็เพราะเขาวัดทัศนคติในการมองโลกของเรา  ถ้าเรามีทัศนคติที่ไม่ดีต่อที่ทำงาน ย่อมหมายความว่าเราจะนำความคิดเชิงลบมามีผลต่อที่ทำงานใหม่ด้วย

 

เขาก็โต้แย้งว่าเขาพูดเรื่องจริงทั้งนั้น

 

ศิลาบอกว่าก็ไม่ได้ให้โกหก แต่เราไม่ได้อยู่ในบริบทของการเปิดโปงความจริงอะไรกัน   เรากำลังอยู่ในระหว่างการนำเสนอทัศนคติและวิสัยทัศน์ในการทำงาน

 

จากนั้นก็ให้เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้น้องพงศ์เขาไปหาข้อมูลเกี่ยวกับที่ทำงานใหม่ทุกครั้งที่จะไปสัมภาษณ์งาน  และเปลี่ยนจากคำตอบต่อคำถามที่ว่าทำไมจึงอยากลาออกจากที่ทำงาน  จากเดิมที่ไปวิจารณ์ที่ทำงานปัจจุบันเปลี่ยนเป็นว่า ที่ทำงานใหม่จะให้สิ่งดี ๆ อะไรแก่เราบ้าง อย่างไร  และความรู้บวกประสบการณ์จากที่เดิมจะมาช่วยส่งเสริมสนับสนุนการทำงานใหม่ของเขาอย่างไร

 

และหากที่ทำงานใหม่เขาอยากรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับที่ทำงานปัจจุบันก็ให้ตอบกลาง ๆ ว่าเราทำงานตรงนี้มากี่ปีก็ว่าไป และได้ประสบการณ์ในเรื่องนั้นเรื่องนี้ในระดับหนึ่งและมองเห็นว่าหากนำไปขยายผลต่อยอดประสบการณ์ในเรื่องใหม่ที่ท้าทายขึ้น ก็น่าจะเป็นประโยชน์เพิ่มพูนประสบการณ์ที่หลากหลายขึ้น

 

เชื่อไหมว่า สำหรับคนที่มีทัศนคติบวกในหลายเรื่องแล้วไม่มีปัญหาในเรื่องการพูดอะไรที่ออกมาเป็นบวกเลย  ในขณะที่กับบางคน จะประสบปัญหามาก  เพราะอยากจะพูด ความจริง    

 

ความจริงที่ว่านี้.. อย่าลืมว่าแต่ละคนต่างก็กำหนดรู้ หรือนิยามไม่เหมือนกัน  มันเป็น subjective….อัตวิสัย  ไม่เป็นกลาง จริงไหมคะ   และบ่อยครั้งที่กลายเป็นว่าความจริงมักเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยน่ารื่นรมย์ใจ หรือคนฟังไม่อยากฟังเท่าไรนัก

 

อาจจะเป็นเรื่องของกาละเทศะว่าสมควรในการนำเสนอความจริงหรือไม่ 

 

ในบางกรณีเรื่องจริงไม่ว่าจะด้านลบหรือด้านบวก ก็จำเป็นต้องเปิดโปง  เพื่อการแสวงหาข้อเท็จจริง  รวบรวมพยานหลักฐาน หรือเพื่อให้ประชาชนหูตาสว่าง  เป็นต้น….เชื่อหรือไม่ เป็นเรื่องของดุลพินิจ จะมีอคติมากหรือน้อยอย่างไรก็ว่ากันไป

 

แต่สำหรับกรณีการแสดงทัศนคติต่อที่ทำงานเชิงบวก เป็นการอ่อนน้อมถ่อมตนที่จะเข้ามาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในที่ทำงานใหม่ และอ่อนน้อมถ่อมตนต่อที่ทำงานเดิมที่เป็นแหล่งหล่อเลี้ยงชีวิตเรามา ให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

 

บันทึกนี้ ศิลาเขียนขึ้นเพื่อทำความเข้าใจในตัวคนที่มีความแตกต่างจากเราอย่างน้องพงศ์  และเพื่อน ๆ น้อง ๆ คนอื่น ๆที่เพิ่งทำงานใหม่จะได้มีข้อคิดไว้เตือนใจเล็ก ๆ น้อย ๆ

 

ตอนที่ศิลาทำความเข้าใจและแนะนำน้องเขา ศิลาก็ได้อธิบายความเป็นเขาตามการมองเห็นของเรา   จนเขายอมรับโดยดุษฎี….ไม่ได้ต่อว่า วิจารณ์อะไร  แต่เป็นกระจกสะท้อนให้เข้าถึงตัวเขาเอง  

 

เขาเป็นคนชอบพูดตรงไปตรงมา ปากตรงกับใจเป๊ะขวานผ่าซาก คำพูดกระชากหัวใจคนฟัง ชอบวิจารณ์คน วิจารณ์สังคม ศิลาเตือนเขาว่าบทบาทเขาไม่ใช่สรยุทธ์ที่จะจับเข่าคุยหรือผ่าตัดวินิจฉัยข่าวสารอะไร  สิ่งที่เราเชื่อบางเรื่องอยู่ในใจก็ได้ค่ะ  เพราะบางเรื่องที่ว่านั้นพูดไปก็ไม่จบเพราะเป็นเรื่องที่อาจมีอคติแทรกซ้อนและนำข้อเท็จจริงบางส่วน บิดเบือนบางส่วน มาโน้มน้าวกันไปมา ไม่มีข้อสรุปแน่นอนคนเราบางคนมัก "ติดกับ" กับการหลงอยู่ในเหตุผลหรืออารมณ์ของตนเอง อีกทั้งอคติบังตา

 

สรุปว่าเขาไม่โกรธแฮะ และยังชมศิลาเลยว่าดูหมอแม่นทำไมรู้จักเขาดีจัง เขายังไม่ได้สังเกตตัวเองเลย (จะสังเกตได้ไงก็มัวแต่วิจารณ์ภายนอกก็จะมองไม่เห็นตัวเองหรอก แถมให้ในใจศิลาเอง) ศิลาดีใจจริง ๆ นะที่ช่วยให้น้องได้งานใหม่ เงินเดือนเยอะกว่าเดิมด้วย….ตอบสัมภาษณ์ในด้านบวก ๆๆๆ ได้ผลดีอย่างนี้เองอ้อแต่  "เป็นวิสัยทัศน์ด้านบวกที่เป็นไปได้" ด้วยนะคะ

 

ศิลาตบท้ายว่า รู้ตัวว่าจะคิดเชิงลบเมื่อไหร่ให้มีสติดึงใจออกมาเพื่อพุ่งไปยังฝ่ายตรงข้าม

 

การคิดบวก อยู่บนหลักความเป็นเรื่องจริงได้เหมือนกัน จริงไหมคะ   มิใช่คิดบวกแบบเพ้อฝันจนไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงเสียเมื่อไหร่ ซึ่งกรณีหลังนี้ สัมผัสกันได้อยู่แล้วระหว่างฝันดีกับเรื่องจริงดี ๆ

 

ดังนั้น  หากเราโน้มนำจิตไปยังฝ่ายกุศลแล้ว  เขาก็จะคุ้นเคยกับสภาวะธรรมที่เป็นกุศลจิต  ….ซึ่งเป็นสภาวะที่ปรากฎตามความเป็นจริงเช่นกัน และจริงแท้ด้วยค่ะ

              --------------------------------------------------

 

 

หมายเลขบันทึก: 253844เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

การอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นเรื่องดีค่ะ แบบว่าเก่งอย่ข้างในค่ะ แล้วก้ค่อยเรียนรู้เพิ่มเติมต่อยอดการเรียนรู้ต่ะ

ตามมาปรึกษาคุณศิลาด้วยคนได้ไหม อิอิๆๆ สบายดีไหมครับ จะได้พบกันไหมเนี่ย

  • สวัสดีค่ะคุณ berger0123 P 
  • เห็นด้วยค่ะ ยิ่งอ่อนน้อมเท่าไหร่ก็ยิ่งงดงามค่ะ

ขอบคุณมากครับสำหรับ tips ดีดี

ผมก็ไปสัมภาษณ์งานมาหลายที่ว่างงานมาตั้งแต่ปีใหม่แล้วครับ

ออกมาเพราะเบื่อๆระบบ ความยุติธรรมมีน้อย ค้นหาตัวเองตามสมควร

เสี่ยงออกมาทั้งที่ไม่มีงานรองรับ เวลาไปสอบสัมภาษณ์ก็ตอบประมาณนี้เลยครับ

หลังๆพยายามเรียบเรียงคำพูดใหม่เน้นจุดแข็ง ความสามารถของเรา ทำอย่างไรจะช่วยในงานใหม่ได้

ตอนนี้รอไปเริ่มงานที่ใหม่หลังสงกรานต์ครับ

  • สุนทรียสนทนา
  • ทำให้โจรกลับใจไปมากมายแล้ว
  • ขอบคุณสำหรับแนวคิดด้านบวกดีๆ
  • เอาเด็กน้อยน่ารักมาฝาก

มารับเคล็ดลับ ให้กับคนรุ่นใหม่ๆค่ะ

เก็บดอกไม้ที่บ้านมาฝากค่ะ

 

มาฝากให้ช่วยติว 1 คนค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ขจิต P รอฟังอยู่นะคะว่าจะมาปรึกษาเรื่องอะไร ....ถ้าเรื่องมะขามยักษ์กับผักบวบ ศิลาชิดซ้ายค่ะ...อิอิอิ
  • แต่ มีเรื่องหนึ่งน่าจะพอให้คำปรึกษาได้  .... วิธีการลด "ความคม" ลงค่ะ ถ้าท่านอาจารย์มีปัยหาว่า "คม" มากไปอาจบาดใจใครเข้า มาถามได้นะคะว่าทำอย่างไรได้บ้าง
  • พอมีวิธีเล็กน้อยค่ะ  

ขอบพระคุณคุณ Phornphon
P 

  • ผมก็ไปสัมภาษณ์งานมาหลายที่ว่างงานมาตั้งแต่ปีใหม่แล้วครับออกมาเพราะเบื่อๆระบบ ความยุติธรรมมีน้อย ค้นหาตัวเองตามสมควร  เสี่ยงออกมาทั้งที่ไม่มีงานรองรับ เวลาไปสอบสัมภาษณ์ก็ตอบประมาณนี้เลยครับ  หลังๆพยายามเรียบเรียงคำพูดใหม่เน้นจุดแข็ง ความสามารถของเรา ทำอย่างไรจะช่วยในงานใหม่ได้ ตอนนี้รอไปเริ่มงานที่ใหม่หลังสงกรานต์ครับ
  • ศิลาเชื่อว่าเราเรียนรู้จากประสบการณ์ตัวเองและของคนอื่นและนำมาปรับอะไรบางอย่างจะเกิดผลดีกับเราเองค่ะ 
  • เรื่องระบบงานที่ไม่ยุติธรรม คงต้องทำใจค่ะ มีข้อคิดดี ๆ มากมายในสังคม G2K ศิลาเห็นแล้วทึ่งมาก ทุกคนแลกเปลี่ยนข้อคิดดี ๆ เสมอ  ตอนนี้ อยู่ที่ลงมือปฏิบัติค่ะ...ถ้ามีทางเลือกที่ดีกว่า นับว่าโชคดีไม่น้อย
  • จึงรู้สึกดีใจด้วยจากใจจริงค่ะที่ได้เริ่มงานใหม่หลังสงกรานต์ หลังจากที่ได้พักผ่อนกับครอบครัวแล้ว  ..

แนวคิดคุณยอดเยี่ยมมาก บางครั้งเราพูดถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ จะเตะบอลก็ต้องใช้กติกาบอล

  • สวัสดีค่ะพี่เขี้ยว P ศิลาดีใจจนถึงวันนี้นะคะที่คำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเราช่วยให้เขาเริ่มก้าวใหม่ของชีวิตได้
  • ตอนที่น้องเขามาบอกข่าวเรายังว่าอำหรือเปล่าที่บอกว่าได้งานใหม่เพราะพี่ จริง ๆ แล้วน้องอาจจะมีดีอยู่แล้วก็ได้
  • เขาบอกว่ามีดีอย่างเดียวไม่พอ คำพูดที่ออกมาต้องดีด้วย และก็พูดดีเพราะศิลาเตือนไว้ หากไม่เตือน เผลอเป็นนักวิจารณ์เหมือนเดิม
  • สงสัย หลานสาวศิลาซน จึงนำมาคืน..อิอิอิ ขอบพระคุณนะคะที่ช่วยเลี้ยงให้ชั่วคราว

มาชม

เห็นมุมคิดที่ดีมีสาระนะครับ

สวัสดีครับ คนคิดแง่บวกมักจะอยู่บนหลักของความเป็นจริง การย้ำให้ตระหนักถึงหลักความเป็นจริง ทำให้เราใช้ชีวิตอย่างมีสติ ขอบคุณน่ะครับ

สวัสดีค่ะ..จิตเป็นกุศล..โลกสดใสคะ..

  • ดอกไม้ที่บ้านของคุณ Nu11P สวยสดใสมากค่ะ ดูแล้วสบายใจ เบิกบานขึ้นทำให้ความรู้สึกตรึงเครียดกับเหตุการณ์ช่่วงนี้ผ่อนคลายได้จริง ๆ ค่ะ

มาสวัสดีปีใหม่ไทยค่ะพี่ศิลา ขอให้มีความสุขมากๆนคะ

อ.ศิลา ครับ

ขอให้อาจารย์ มีความสุขในวันสงกรานต์ ปีใหม่ไทยครับ :)

เมื่อวานผมไปทำบุญ "ปอยส่างลอง" ที่บ้านเกิด "ปาย" นำภาพมาให้ชมด้วยครับ

ขอเก็บความไปเผยแผ่ความคิดต่อนะครับ

  • สวัสดีค่ะคุณพี่ krutoi P  เห็นน้องเขามีคุณแม่ดีพร้อมงามจิตอย่างนี้ ศิลาไม่กล้ารับฝากติวหรอกค่ะ  แต่รับพาไปทัศนศึกษาได้อยู่ค่ะ 
  • ศิลามักพาน้อง ๆ ไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ชีวิตจริง สร้างสัมพันธ์และความผูกพันอันดี ทีนี้จะแนะนำอะไรน้องก็เชื่อใจเรา จะทุบจะว่าก็รู้ว่าหวังดี ไม่อย่างนั้น จะเจอย้อนโดนถอนหงอกเอาได้...เคล็ดลับก่อนแนะนำน้อง ๆ ของศิลาคือเข้าหา ใกล้ชิด สนิท ไว้ใจ จึงได้ตักเตือน...อิอิอิ   และก็ดีใจมากเลยว่าเขาก็ฟังเรานะ มาให้โขกสับลับฝีปากบ่อย ๆ ทุบไปทุบมาก็เป็นเด็กดี หรือใครทนไม่ได้ก็หนีหายไปเอง กลัวโดนทุบ...
  • ระลึกถึงเสมอนะคะ จะแวะไปเยี่ยมอีกค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ ท่านเบดูอิน P จริงอย่างท่านว่าค่ะ เตะบอลต้องใช้กติกาบอล
  • ต่อให้เรามั่นใจว่าเราเป็นคนดีแค่ไหน หากว่าพูดออกมาไม่ได้สื่อถึงสิ่งดี ๆ ที่ออกมาจากใจ ใครเลยจะเข้าใจ  ถึงน้องของศิลาเข้าจะเคยอ้างว่าพูดเรื่องจริง...แต่ไม่มีมาตรฐานอะไรมาวัดความจริงที่เป็นsubjective หรือ abstract ได้ มันอาจจะจริงเท่าที่สายตาเราเห็น แต่ยังมีที่เราไม่เห็นอีกมากมาย
  • ศิลาเองก็ชื่นชมในแนวคิดของท่านเบดูอินเช่นเดียวกันค่ะ ความรู้สึกกลมกลืนเป็นครอบครัวเดียวกัน

 

ไม่เหมือนกอเลย

ความจริงที่ควรพูด กอไม่ยอมพูด

ส่วนความจริงบางอย่างไม่ควรพูด กอก็พูดอยู่ได้

อิอิ กออ่านบันทึกนี้แล้ว

หันมองตัวเอง ขอบคุณน่ะค่ะพี่ศิลา

  • สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ umi P 
  • ทุกคนมีมุมดี ๆ ที่ซ่อนอยู่มากมายค่ะ ค้นหาเจอเมื่อไหร่ จะเจอความแหลมคมของปัญญาค่ะ ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะสำหรับกำลังใจ และชื่นชมท่านอาจารย์สำหรับคำกลอนสัมผัสคำที่น่าประทับใจ
  • ขอบพระคุณคุณเอกราช P ที่มีข้อคิดดี ๆ มาฝากค่ะ เรามองความจริงแบบบวกได้จริง ๆ ด้วยค่ะ  คมคิดเหมือนเดิมนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณ add P โน้มนำกุศลจิต ทำให้คิดดี พูดดี ทำดี มองสรรพสิ่งด้วยความเป็นกลางอย่างแท้จริง  ดีใจนะคะที่ได้พบคนดี ๆ อย่างคุณ add ทำให้เข้าใจคำว่ากุศลจิตมากยิ่งขึ้นค่ะ

มาชม

ยังอยู่ในช่วงวันหยุดยาว ๆ

พักผ่อนสบาย ๆ นะครับ

เก่งมากๆเลยค่ะ

ต่อไปเวลาจะพูดแสดงอะไร

ต้องคิดให้มากๆ...คิดบวกเข้าไว้

EQ สุดยอดเลยค่ะคุณศิราณี...

  • สวัสดีค่ะ น้องทรายชล P มีความสุขและความอบอุ่นในหัวใจเช่นกันค่ะ ดีใจนะคะที่ได้เจอกันในช่วงร้อน ๆ เช่นนี้ ทำให้หายร้อนได้ด้วยค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณเอก P ช่วงสงกรานต์ได้ไปเที่ยวสวย ๆ เช่นนี้ มีกำไรชีวิตมากเลยค่ะ  ตามไปดูแล้วนะคะ ถ่ายรูปได้เก่งสมคำเลื่องลือจริง ๆ ค่ะ
  • ชุดที่นายแบบ นางแบบสวมใส่ก็งดงามมากค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะคุูณหมอสาโรจน์ Pที่ให้เกียรติบันทึกของศิลานำไปช่วยเผยแพร่  ขอให้อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

คิดบวกไว้

มองดูตัวเอง

ขอบคุณที่คุณศิลาให้แง่คิด

พรมวิหารสี่...ไม่ผูกพันนะ

  • สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ umi P พักผ่อนเต็มที่ มีแฮงทำงานพรุ่งนี้แล้วค่ะ กะตอบเม้นท์นี้สุดท้ายแล้ว ขออำลาจอไปทำภารกิจอื่นต่อค่ะ มีความสุขมาก ๆ เช่นกันนะคะ
  • คุณพี่แดง P รู้สึกบวกอยู่แล้วนะคะ อยากช่วยเหลือคนไข้นอกเหนือจากหน้าที่ปกติ นับว่าเมตตาธรรม ยิ่งกว่าบวกอีกค่ะ เพียงเพิ่มอีกนิดหน่อยเท่านั้น 
  • เรื่องสัมพันธภาพ คงใช้เหตุผลชั่งน้ำหนักได้ยาก ใช้ใจอย่างเดียวดีแล้วค่ะ  แต่ใจดวงเดียวกันนี้พอทำความดีมากๆ แล้วผลบางครั้งนำมาซึ่งความทุกข์ใจ ใจก็อาจจะวูบลงได้
  • ศิลาก็เลยเป็นห่วงอยากให้เพิ่มอุเบกขา  ทำยากมากค่ะสำหรับคนที่ใช้ใจทำเพื่อผู้อื่นตลอดเวลา แต่เราก็ฝึกจิตได้เสมอค่ะ หากเรารู้ตัวรู้ใจเราเองก็ค่อย ๆ ละเวลาเป็นทุกข์

เจริญพร โยมศิลา

ทำงานให้สนุก เป็นสุขเมื่อได้ทำงาน

ไม่อยากทำงาน คือการไม่อยากมีชีวิต

เจริญพร

สวัสดีค่ะคุณศิลา

น้องแอนคงได้ปลื้ม 8พ.ค.น้องจะกลับมาให้เราจัดวันเกิดให้ค่ะ

ขอบคุณนะคะ...

ช่วงนี้คงยุ่งๆใช่ไหมคะ รออ่านบันทึกดีๆอยู่นะคะ

ฝากดอกไม้ที่บ้าน...มาให้คนใจดี...

กล้วยไม้งามๆบันทึกไว้29เม.ย.

  • กราบนมัสการ พระคุณเจ้าพระปลัด P ค่ะ จริงอย่างท่านว่าค่ะ
  • ขอบพระคุณคุณพี่แดง P สำหรับดอกไม้งาม ๆ ค่ะ
  • ศิลาชอบสีม่วงค่ะ ทุกโทนสีของสีม่วง ดอกกล้วยไม้สีม่วงสวยถูกใจจังเลย
  • ขอให้น้องแอนมีความสุข หายป่วยเร็ว ๆ นะคะ หากมีความคืบหน้าของอาการน้องแอน รบกวนมาบอกด้วยนะคะ  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

แวะมาทักทาย....

คิดถึงค่ะ หายไปไหนนะ ...

เอ...หรือเพราะตัวเองไม่ค่อยมีเวลา...เลยไม่ค่อยได้เจอคุณศิลา...กันแน่...

รักษาสุขภาพนะคะ

(^___^)

  • แวะมาเติมพลังทางใจกับคนใจเย็น
  • อ่าน สองรอบแล้ว
  • ขอบคุณครับที่ให้ความรู้

สวัสดีครับ

• แวะมาอ่านข้อแนะนำการคิดเชิงบวกที่เล่ามาดีจัง

• บ่อยครั้งที่เราคิดแง่ลบ "เพ่งโทษ"คนอื่น มีผลเสียย้อนสู่ตัวเองเช่นกัน

• ขอบคุณความคิดดี ๆ ที่เก็บมาเล่าแบ่งปันกัน ครับผม

........................................................................................

  • สงสัยว่าเราจะใจตรงกันแล้วค่ะคุณคนไม่มีราก P เวลาเรายุ่ง ๆ น่าจะยุ่งพร้อมกัน ก็เลยไม่ทราบว่าใครหายไปไหนกันบ้าง แต่ที่แน่ ๆ ไปไหนไม่รอดแล้วค่ะ  คิดถึงอยู่เสมอยามยุ่งวุ่นวายค่ะ

สวัสดีค่ะ

- ตามมาอ่านแนวคิดดีๆ ค่ะ ความจริงเป็สิ่งไม่ตาย คนพูดความจริงบางครั้งตายเพราะคนไม่ใช่สิ่งหรือความจริง

- หลายคนเมื่อพูดความจริงมักพูดเรื่องลบ...ไม่แน่ใจว่าเป็นค่านิยมหรือประเพณีไทยเราที่มักไม่พูดชื่นชม...คงกลัวเหลิง  และสุดท้ายก็มักจะเป็นเช่นนั้น

             

- สุขกายสุขใจนะคะ

  • ขอบพระคุณค่ะคุณเหรียญชัย P ที่ให้เกียรติศิลาเปรียบเสมือนปั๊มน้ำมัน
  • มาแวะเติมพลังใจ และชารต์แบตเตอรี่ได้ทุกเมื่อค่ะ
  • ช่วงนี้ น้ำมันแพง แวะมาที่นี้สบายใจ ไม่เสียตังค์ค่ะ

มาชม

ทักทาย

แบบสบาย ๆ ครับผม

สวัสดี ครับ คุณ sila

มาอ่านบันทึก นี้ ก่อนทำงาน ครับ
โน้มนำกุศลจิต พิชิตงานใหม่
แม้แต่งานเดิม ๆ ก็นำไปใช้ได้อย่างไม่เคอะเขิน ครับ
คิดบวก โน้มนำกุศลจิต
มาเยี่ยมด้วยความระลึกถึง เช้าวันแรกของงานที่ทำ
  • สวัสดีค่ะท่าน augustman P  จะว่าไปแล้วกุศลจิตเกิดขึ้นได้กับทุกคนเลยค่ะ  หลังจากผ่านการเรียนรู้และเข้าใจว่าอารมณ์ใดที่รู้สึกเราทำให้เป็นพิษกับตัวเรา
  • จึงเชื่อมั่นเสมอว่าสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นได้กับทุกคน และไม่มีใครที่จะไม่เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่สภาวะที่ดีกว่าค่ะ...เพียงแต่บางคนอาจจะต้องอาศัยคนหรือสิ่งนำทางค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะที่กรุณาแวะมาเยือน
  • จริงอย่างที่คุณครูพรรณา P กล่าวมาค่ะ ความจริงบวกก็มีค่ะ  เมื่อพูดออกไป นอกจากทำให้เราเกิดกุศลจิตแล้ว คนรอบข้างก็พลอยรู้สึกตามไปด้วยค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ Umi P  ขอบพระคุณค่ะที่กรุณามาเยี่ยม
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ
  • สำหรับคุณแสงแห่งความดี P คิดบวกอยู่เสมอ กุศลาจิตเกิดขึ้นภายในอยู่เนือง ๆ  เชื่อว่าเราสามารถแบ่งปันสิ่งนี้ให้คนใกล้ตัวได้เสมอค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ ที่นึกถึงศิลาอยู่เสมอ
  • ขอบพระคุณคุณ ตาเหลิม P ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ  ขอชมว่าบันทึกของคุณมีประโยชน์มากจริง ๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท