คุยกับสถิติ


สถิติเพื่อการศึกษา สถิติเพื่อการวิจัย

       วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์ง่ายๆในการเรียนรู้เรื่อง "วิชาสถิติ" .... ก่อนอื่น...ผมต้องบอกให้ท่านที่กำลังอ่านบันทึกนี้ก่อนว่า.... ผมไม่ใช่ "คนเก่งวิชาสถิติ" หรือ "อวดว่ามีความรู้ด้านสถิติ" ซึ่งบางคนเรียกว่า ""อวดสำแดง""มาแสดงภูมิรู้......การเล่าเรื่อง "คุยกับสถิติ" นั้นไม่ใช่เป็นการเขียนเชิงวิชาการหรือบทความแบบที่ลงในวารสารนะครับ.... ถ้าเป็นแบบที่ว่านั้น "ควรไปหาซื้อหนังสือสถิติอ่านดีกว่า"....สนุกกว่ากันเยอะเลย(สนุกตาย!!!ล่ะ) การเขียนบันทึกครั้งนี้คงเป็นลักษณะถามตอบระหว่าง"ศน.โชคชัย"คือ "ผม" กับ "คุณสถิติ" สำหรับการเล่าเรื่องการพูดคุยนั้น...แล้วแต่ผม...กล่าวคือ อาจต้องมีหลายตอน....ผมเบื่อผมก็หยุดถาม....ผมมีงานยุ่งผมก็ไม่มีเวลาไปถาม..ก็ไม่มีบันทึกให้อ่าน.....ท่านที่สนใจอ่านก็ต้องรอ รอ รอ แล้วก็ รอ ครับ........  เพื่อไม่ให้เสียเวลาผมก็ขอไปพูดคุยกับคุณสถิติก่อนนะครับ

ศน.โชคชัย : คุณสถิติ ครับ จริงไหมครับ "วิชาสถิติ"เป็นเรื่องยาก คนที่เรียนปริญญาโทเท่านั้นถึงจะรู้ 
                  เรื่องสถิติ (ผมยิงคำถามแรกใส่เลยครับ คุณถึงกับอึ้ง....ไปเลย ...ครับ)
คุณสถิติ : ท่าน ศน.โชคชัย... รู้สึกว่าท่านจะพูดกล่าวหาผมแรงไปแล้ว สถิติเป็นเรื่องธรรมดา... เหมือน
              ศาสตร์อื่นๆ นั้นแหละครับ... ถ้ายังนั้นสมัยนั้นไม่มี"ปริญญาโท"คงไม่มีการใช้วิชาสถิติกัน....แต่
              ความจริงมีการใช้สถิติกันมานานแล้วครับ....  ข้อเท็จจริงผมว่า "คนที่พูดว่าสถิติยาก" คงได้รับ
              คำพูดที่ว่า "สถิติยาก เรียนไม่เห็นจะรู้เรื่องเลย" มาก่อน....แล้วบวกกับพื้นฐานเดิมที่เป็นคนไม่
              ชอบการคิดเรื่องตัวเลข ไม่ขยันอ่านและศึกษาอย่างจริงจัง จึงทำให้เกิดเจตคติที่ไม่ดีกับสถิติ  
              จนสุดท้ายเป็นทัศนคติที่ไม่ดีกับวิชาสถิติ......และก็บอกต่อกันไปรุ่นต่อรุ่นว่า "วิชาสถิติ"มัน
              ยาก... ท่านศน.โชคชัย มีเจตคติอย่างไรกับ"สถิติ"ครับ...ด้านบวกหรือด้านลบ ครับ...(นึกอยู่ใน
              ใจโดนสวนกลับ...ตรงยุ้งข้าว...จุกเหมือนกันครับ)      
ศน.โชคชัย : สถิติ คือ อะไรครับ
คุณสถิติ : คำถามที่ท่านถาม...ดูเหมือนพื้นๆและธรรมดา....แต่ตอบให้ครอบคลุมถูกใจทุกคนคงยาก
              แน่...... ในชีวิตประจำวันเราพบเห็นข้อมูลสถิติอาชญากรรม อัตราการเกิด  รายได้เฉลี่ยของ
              ประชาชน  ปริมาณน้ำฝนที่ตก เป็นต้น สถิติมีหลายความหมายขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ข้อเท็จจริง
              ตามศาสตร์  อาทิ
 - "สถิติ"ในความหมาย "ข้อมูลสถิติ" คือข้อเท็จจริงและตัวเลขของสิ่งที่เราสนใจ
 - "สถิติ" ในความหมายของ "ศาสตร์" หมายถึง ศาสตร์ที่เกี่ยวกับวิธีการที่ใช้ในการศึกษาข้อมูล ซึ่ง    
    ประกอบด้วย การเก็บรวบรวมข้อมูล  การนำเสนอข้อมูล  การวิเคราะห์ข้อมูล  การตีความข้อมูล
 - "สถิติ" ในความหมายของ "ค่าสถิติ" หมายถึง ค่าของตัวเลขที่คำนวณได้จากข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง
 - "สถิติ" ในความหมาย "วิชาสถิติ"หมายถึง วิชาวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่ง ที่มีเนื้อหาบนรากฐานวิชา
    คณิตศาสตร์และตรรกวิทยา  ซึ่งปัจจุบันมีการนำ"สถิติ"มาใช้ในหลายๆศาสตร์ เช่น เศรษฐศาสตร์  
    จิตวิทยา ศึกษาศาสตร์ ธุรกิจ เป็นต้น
ศน.โชคชัย : "สถิติ" มาเกี่ยวข้องอย่างไรกับ "งานวิจัยและการประเมิน"
คุณสถิติ : ท่านศน.โชคชัย ถามแต่ละคำถามตอบยากเหลือเกิน.... ผมไม่ขอตอบคำถามนี้แต่ขอเปรียบ
              เทียบก็แล้วกันว่า....ถ้างานวิจัย งานประเมินและสถิติเป็นครอบครัวเดียวกัน... งานประเมิน
              เปรียบเหมือนคุณพ่อ หัวหน้าครอบครัว.... งานวิจัยเปรียบเหมือนคุณแม่... ส่วน "สถิติ" ก็เปรียบ
              เหมือนลูกสาวคนโตหรือเจ้ใหญ่ของครอบครัวที่ต้องดูแลน้องๆอีกหลายคน คือ คุณตัวแปร..
              คุณสมมติฐาน.. คู่ฝาแฝดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง...คุณเคื่องมือ...และคุณสุ่มตัวอย่าง เป็น
             ต้น....พวกเราเป็นครอบครัวใหญ่หรือครอบครัวขยาย..ครับ
ศน.โชคชัย : มันถึงขนาดนั้นเลยหรือครับ
คุณสถิติ : จริงๆ...ท่านศน.โชคชัย ผมขอถามคุณบ้างครับ..... คุณรู้สึกอย่างไรบ้างกับวิชาสถิติ
ศน.โชคชัย : ผมเป็นฝ่ายตั้งคำถามให้คุณตอบ..แต่กลับถูกคุณกลับมาย้อนถามผมบ้าง.... ผมขอเล่าพื้น
              ฐานด้านคณิตศาสตร์ของผมก่อนนะครับว่า ผมเป็นคนเรียนคณิตศาสตร์ไม่เก่งหรอก ผมก็ได้ยิน
              มาว่าสถิติเป็นวิชาที่ยาก ดังนั้นการเรียนวิชายากๆ ผมจะให้เวลากับมัน ศึกษามันให้มากที่สุด
              และที่สำคัญ "ผมคิดบวกกับวิชานี้" โดยคิดว่าถ้าผมครอบครอง องค์ความรู้ด้านสถิติอย่าง
              ละเอียดและถูกต้อง ผมจะมีความสำคัญเป็นคนสำคัญ..ครับ
คุณสถิติ : คุณคิดถูกต้องแล้วครับ..(ฟันธง) คนที่ได้เรียนรู้วิชาสถิติจากอาจารย์ที่รู้จริงด้านสถิติก็จะเข้าใจ 
              ชื่นชอบ สนุกกับการเรียนวิชานี้ ต้องคิดว่า "สถิติง่ายนิดเดียว"(ไม่ใช่ยากตั้งเยอะ)

........ วันนี้ขอพอก่อนนะครับ รู้สึกหัวตื้อๆๆๆ....แล้ววันหน้าผมจะมาคุยกับคุณใหม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 253860เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับน่าสนใจมากครับข้อมูลนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท