ใครก็เป็นจราจรอาสาได้ สำรวจเส้นทางรถติด "หนีม็อบก่อนเดินทาง"


หนึงข้อมูลจราจร หลายประโยชน์กับผู้มาดูข้อมูลนับร้อยนับพัน

ขออนุญาติหยิบบทความเขียนได้อย่างยอดเยี่ยมเกี่ยวกับโปรแกรมอาสาจราจร จาก http://www.bangkokbiznews.com โดย K. passakon มาเล่าสู่กันฟังครับ

ลืมไปแล้วว่าเคยใช้โปรแกรมแจ้งข้อมูลจราจร PTraffy ที่พัฒนาโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค มานึกได้อีกทีตอนมีงานแถลงข่าวเปิดตัว Ptraffy เวอร์ชั่นใหม่ในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์เมื่อต้นสัปดาห์

เคยติดตั้ง เวอร์ชั่น 1.0.1 ลงบนโนเกีย 2360 มานานเกือบปีแล้วช่วงที่ม็อบระเบิดเถิดเทิง ผมว่ามันเป็นประโยชน์มากสำหรับการวางแผนการเดินทาง แทนที่จะกระโดดขึ้นรถแล้วขับพรวดรถออกจากบ้าน คอยชะเง้อหน้าดูป้ายจราจรอัจฉริยะเมื่อจวนจะถึงไฟแดง โปรแกรม PTraffy ช่วยวางแผนก่อนออกจากบ้าน และระหว่างทาง ไหนๆ ก็มีโทรศัพท์มือถืออยู่กับตัวแล้ว เช็กสภาพจราจรก่อนเข้าเมืองช่วยประหยัดเวลาได้มาก

ผ่านมาหนึ่งปี เนคเทคปรับปรุง PTraffy สำหรับมือถือเทคโนโลยีจาวา J2ME มาเป็นเวอร์ชั่น 2.10 เวอร์ชั่นใหม่แสดงเมนูภาษาไทย นอกจากเลือกดูป้ายจราจรอัจฉริยะมาดูบนจอมือถือแล้ว ยังสามารถกดเรียกเมนูย่อยเพื่อเลิกถนนที่ต้องการตรวจสอบได้ทันที และเร็วขึ้น รวมถึงกำหนดเส้นทางเรียกดูประจำได้

นอกจากใช้งานกับมือถือที่มีเทคโนโลยีจาวา J2ME อย่างพวกโนเกีย โซนี่ อีริกสัน โมโตโรลา แอลจี และซัมซุง แล้ว PTraffy ยังใช้งานได้กับมือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นอย่างซิมเบียนที่ค่ายโนเกียนำมาใช้อยู่หลายรุ่น แน่นอนว่าเนคเทคพัฒนา PTraffy ให้ใช้งานกับระบบวินโดวส์ โมบายด้วย และล่าสุดยังใช้งานได้กับไอโฟนด้วย

การติดตั้งโปรแกรม PTraffy ลงบนมือถือสามารถทำได้หลายวิธี สำหรับลูกค้าเครือข่ายเอไอเอส ให้กด *256*4/ จากมือถือได้เลย

ส่วนเครือข่ายอื่นส่ง SMS พิมพ์คำว่า TR ไปที่หมายเลข 087-773-7152 ถ้าส่งไปแล้วไม่มีโปรแกรมลอยตามอากาศกลับมาก็แปลว่ามือถือที่ใช้ไม่รองรับโปรแกรม อย่างโซนี่ อีริกสัน T250i ใช้ไม่ได้ ไปหาซื้อใหม่ซะ

อีกวิธีคือ ใช้เว็บบราวเซอร์บนมือถือเข้าไปที่ www.traffy.in.th แล้วเลือกดาวน์โหลดโปรแกรมที่เหมาะสมกับระบบเครื่อง เป็นอันเรียบร้อย

หรืออีกวิธีหนึ่งที่ค่อนข้างยุ่งยากคือ ใช้โน้ตบุ๊คหรือเครื่องเดสก์ท็อปเข้าไปที่เว็บเดียวกันนี้แล้วดาวน์โหลดมาไว้ในคอมพิวเตอร์ จากนั้นคือเชื่อมต่อพีดีเอกับคอมพิวเตอร์ ลากไฟล์มาไว้ในพีดีเอ แล้วติดตั้ง

อีกวิธีคล้ายๆ กันยุ่งยากเหมือนกันคือ นำการ์ดหน่วยความจำออกจากเครื่องแล้วเสียบกับคอมพิวเตอร์เพื่อเซฟโปรแกรมมาติดตั้งบนพีดีเอ หรือจะส่งผ่านบลูทธก็ได้ แต่ยุ่งยาก เอาเป็นว่าใช้มือถือเข้าเว็บง่ายที่สุด และใช้เวลาน้อยกว่า เสียค่าจีพีอาร์เอสไม่กี่บาท หรืออาจไม่ถึงด้วยซ้ำ เพราะใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งนาที

สำหรับผมแล้ว PTraffy เหมาะกับพีดีเอที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นที่ติดตั้งเทคโนโลยีระบุตำแหน่งด้วยแผนที่ดาวเทียมหรือ จีพีเอส และนักวิจัยของเนคเทคได้พัฒนาความสามารถไว้เหลือเฟือ คุณยังสามารถปรับแต่งค่าใช้งานสอดคล้องกับเส้นทางใช้ถนนของตัวเองด้วย

จุดเด่นของ PTraffy เวอร์ชั่นพีดีเอโฟน และซิมเบียนคือ ผู้ใช้สามารถเป็นอาสาสมัคร เรียกให้เท่อีกอย่างว่า Traffy Volunteer รายงานจราจรได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรายงานจราจร รายงานการก่อสร้าง รายงานอุบัติเหตุ รวมถึงรายงานสถานที่น่าสนใจ เรียกว่า เจออุบัติเหตุ รถติดขัด หรือสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจก็สามารถถ่ายภาพส่งมายังเซิร์ฟเวอร์ของเนคเทคได้เลย

ถึงแม้โทรศัพท์มือถือรุ่นที่ใช้จะไม่มีจีพีเอส ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีเครือข่าย ของเนคเทคบอกว่า พีดีเอ หรือซิมเบียนที่ไม่มีจีพีเอสก็ใช้ได้รายงานจราจรภาพได้ด้วยเหมือนกัน เพราะระบบถูกออกแบบมาให้นำข้อมูลตำแหน่งของเสาสัญญาณ หรือเซลล์ไซต์โทรศัพท์มือถือมาเก็บไว้

ข้อมูลรายงานจราจรมีอยู่ 4 รายการ ได้แก่ ข้อมูลสภาพอากาศ ซึ่งมีรายการเลือกไว้แล้ว เช่น แจ่มใส หมอกควัน ฝนตก น้ำท่วม ฯลฯ ข้อมูลทิศทาง (ขาเข้าหรือขาออกเมือง) และข้อมูลสภาพการจราจร สามารถบอกได้วาระติดมาก ติดน้อย หรือคล่องตัว และยังบอกความเร็วได้ด้วยว่าทำความเร็วได้เท่าไร หรือหากต้องการเขียนข้อมูลเพิ่มเติมก็ทำได้

ข้อมูลภาพถ่าย และตำแหน่งจีพีเอสจะถูกส่งมาพร้อมกัน จากนั้นระบบจะนำไปแสดงบนเว็บ http://www.traffy.in.th หรืออาจจะส่งไปยังผู้ใช้ที่ต้องการทราบข้อมูลภาพตำแหน่งดังกล่าว

ขณะที่หลายคนกำลังมองหา killer application กันอยู่ ผมคิดว่า PTraffy คือหนึ่งในนั้น เพราะมันต่อยอดใช้งานได้มหาศาล อย่างน้อยผมเชื่อว่า อนาคตมันสามารถติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งของระบบนำเส้นทางในรถยนต์ ไม่ใช่เรียกดูจากมือถืออย่างเดียว เนคเทคยังมีแผนพัฒนาระบบทำนายความหนาแน่นของจราจรล่วงหน้าบนมือถือด้วย ซึ่งปัจจุบัน เนคเทคนำร่องระบบทำนายสภาพจราจรบนเว็บไซต์ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า Traffic Time Machine สามารถแสดงผลสภาพจราจรล่วงหน้า 10 นาที และ 30 นาทีได้

มันยังอาจใช้ส่งข้อมูลให้กับบริษัทประกันอุบัติเหตุรถยนต์ได้กรณีผู้ขับขี่เกิดอุบัติเหตุ และต้องการพนักงานเครมประกัน ซึ่งบริษัทประกัน และพนักงานเครมสามารถรู้ตำแหน่งสถานที่เกิดเหตุ และไปถึงสถานที่ได้อย่างรวดเร็ว

ถ้า PTraffy สามารถสร้างชุมชนได้ใหญ่และมีพลังอย่าง YouTube, ebay, hi5 หรืออื่นๆ ผมเชื่อว่า เราคงได้เห็นการแปรรูปเทคโนโลยีไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย
--จบ--

 


 Pic. by TraffyTeam

รายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดได้ที่: http://wiki.nectec.or.th/its/Main/Traffy

แนะนำติชมโปรแกรมได้ที่: http://traffyteam.hi5.com 


หมายเลขบันทึก: 254727เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท