แหล่งข้อมูลสำหรับเลือกคณะในมหาวิทยาลัยของเด็ก ม.6 ค่ะ


เนื่องในเทศกาลสมัครเข้ามหาวิทยาลัยกำลังฮอตฮิตในขณะนี้ ทำให้ได้รับคำถามว่าคะแนนเท่านี้ สมัครเรียนคณะนั้นๆได้ไหม ทำให้ต้องไปค้นหาคำตอบมาช่วยกัน คงมีคุณพ่อคุณแม่ที่อยากช่วยดูให้ลูกหลายๆท่านที่ยังไม่รู้ว่าจะไปค้นหาที่ไหน (ตัวเองก็เพิ่งได้รู้นี่แหละค่ะ) ก็เลยขอนำมาบอกต่อกันไว้ตรงนี้อีกที เป็นเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (Commission on Higher Education) ซึ่งส่วนที่น่าจะใช้ประกอบการตัดสินใจสมัคร ก็คือคะแนนสูงสุด ต่ำสุดของแต่ละสาขาวิชาของมหาวิทยาลัยทั้งประเทศ ที่เราสามารถเลือกสาขาวิชาและมหาวิทยาลัยรวมทั้งสถาบันอุดมศึกษาทั้งหลายจากเมนูที่เขามีไว้ให้แล้ว ทำให้ได้เห็นว่าเรามีสถาบันอุดมศึกษาอย่างน้อยๆก็ 52 สถาบันนะคะ (นับกันตาลายไปเลยจากเมนูที่มีให้เลือก)

แล้วเขาก็จะมีคะแนนสูงสุด ต่ำสุดของคณะนั้นๆให้เราได้ตัดสินใจ อ้อ อย่าลืมใส่อักษรที่ปรากฎในช่องแล้วก็กด"ตกลง" ก่อนด้วยนะคะ

หวังว่าคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองของเด็กม.6 ทุกท่านจะได้ช่วยกันสร้างกำลังใจให้เด็กๆของเราได้เลือกทางเดินอย่างมีความสุขกันนะคะ การศึกษาจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อเราได้เรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งวิชาการและการใช้ชีวิตไปพร้อมๆกัน ไม่ใช่ไปให้ถึงแผ่นกระดาษเพียงแผ่นเดียวเท่านั้น อย่าลืมเตือนเด็กๆของเรากันด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 254803เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋ ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดค่ะ เห็นระบบการประมวลคะแนนแล้วดูซับซ้อน สาวน้อยทำให้ดูแล้วถึงได้เข้าใจวิธีการคิดคะแนนค่ะ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ เตรียมวางแผนให้ตัวเองด้วย

ที่สำคัญมากคือดู ปฏิทินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาฯ

วันนี้ตั้งใจจะไปซื้อหนังสือระเบียบการฯ จำหน่าย 10-20 เมษายน 2552 (เด็กๆ บอกว่าดูในเว็บก็ได้ แต่ สสว อย่างเราคิดว่า เอามาอ่าน ช่วยกันอ่านดีกว่าค่ะ) โชคดีโทรถามเพื่อนปรากฏว่ามีคนมาทำงาน ถึงประกาศปิดราชการ ก็มีคนไปทำงานเพื่อสะสางเอกสารก่อนหยุดยาวนะคะ

สวัสดีค่ะ

พอดีมีหลานจบ ม.6 เหมือนกัน  แต่เค้าสอบติดไปแล้ว

ผลคะแนนเลยไม่มีปัญหา  การเรียนของเด็กสมัยนี้มีให้เลือกอย่างหลากหลายแล้วแต่จริตของแต่ละคน  แต่บางทีก็มีความยุ่งยากติดตามมา 

แต่ทุกสิ่งที่เข้ามาก็หวังว่าพ่อแม่ทุกคน  รวมทั้งตัวเด็กเองคงจะก้าวข้ามผ่านไปได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท