ว้าว..เจอหนูผี


หนูผี , หนูผีจิ๋ว , Shrew , Pygmy Shrew , เป็น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เล็กที่สุดในโลก

กำลังโกยใบไม้จากกองทำปุ๋ยหมัก  เห็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆ  นึกว่าตัวจิ้งจกวิ่งออกมาจากกองใบไม้เสียอีก

ลองคุ้ยเขี่ย จับมาดู  พี่ที่มาช่วยเขาบอกว่า เป็นหนูชนิดหนึ่ง  เรียกชื่อว่า  หนูคา ตามชื่อภาษาถิ่นทางนี้    ชอบหากินอยู่ตามดงหญ้าคา  เลยเรียกชื่อกันว่าหนูคา

                เกิดสงสัยเพราะไม่เคยเห็นมาก่อน หน้าตาแปลกๆ ปากและจมูกยาว ตาขนาดจุดดินสอ  หนวดยาวอีกด้วย  ตัวเล็กมากๆ   ขนาดเล็กประมาณนิ้วก้อยผมเอง     ลองค้นหาข้อมูล  หนูคา  หนูตัวเล็กที่สุดในโลก    

                พบข้อมูลรายละเอียดพอสมควร เช่น ชื่อเรียกว่า หนูผี  ,  หนูผีจิ๋ว , Shrew , Pygmy Shrew , เป็น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เล็กที่สุดในโลก

               

http://www.lannabird.org/nuke/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=1617#1617

 

http://www.cyberpetsociety.com/topic.php?topic=1194

 

นำไปให้เด็กๆได้ดู  ตื่นเต้นกันใหญ่    ในภาพยกขบวนพากันไปปล่อยกองใบไม้ที่เดิม   มาทราบภายหลังจากข้อมูลที่ค้นพบ ว่าหนูชนิดนี้ต้องกินอาหารทุกๆ 2 ชั่วโมง มิเช่นนั้นจะตาย  ดีนะที่ปล่อยไปก่อนมันจะหิวตาย ....

ปล่อยกลับที่อยู่เดิม ครับ   พบว่าในธรรมชาติ  ในโรงเรียนยังมีสิ่งมีชีวิตที่เป็นที่สุดในโลกซ่อนอยู่อีกมากมาย

หมายเลขบันทึก: 255282เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2009 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

  • กิจกรรมน่ารักนะคะ  เด็ก ๆ มีความสุข
  • ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • สงกรานต์ที่ลำพูนคงได้วัฒนธรรมชาวเหนือดีนะคะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ
  • สวัสดีปีใหม่ไทยครับ
  • ขอให้โชคดีมีความสุขตลอดไป

สวัสดีครับ ครูคิม

วันสงกรานต์ปีนี้ขออำนวยอวยพรให้ครูคิม ลูกศิษย์ มีอายุมั่นขวัญยืน เป็นที่รักและเคารพของทุกๆคนครับ

วันสงกรานต์ก็ยังมีสิ่งดีๆให้เด็กๆได้สืบทอดวัฒนธรรม คือการไปคารวะผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ รดน้ำดำหัว ขอศีลขอพรครับ

สวัสดีครับคุณเบดูอิน

ปีเก่าล่วงไปแล้ว ปีใหม่ก็มาถึงอีกครา ขอคุณเบดูอินได้แคล้วคลาดจากภยันตราย มีสุขภาพดี มีโชคลาภตลอดปีนะครับ

เพิ่งเคยเห็นหนูจิ๋วๆอย่างนี้ค่ะ ดีจังที่เด็กๆตื่นเต้นในการเรียนรู้ และยังได้เรียนรู้ที่จะมีเมตตาต่อสัตว์ด้วย

สวัสดีครับ คุณนายดอกเตอร์P

ผมเองก็ตื่นเต้นไม่แพ้เด็กๆครับที่เจอ  แต่สิ่งที่ทำได้สำหรับผมคือทำอย่างไรจะเสริมประสบการณ์ให้เด็ก จุดประกายให้เด็กได้ต่อยอดในการเรียนรู้ด้วยกัน  ต่อไปในอนาคตครับ  ซึ่งจะเป็นไปตามความสนใจและความถนัดของแต่ละคน...

 

 

  • ขอบคุณคุณP  ARAM
  • ขอบคุณภาพสวยๆๆ มะหลอด น่ากิน ลูกสวยๆๆทั้งนั้นเลย ขอบคุณข้อมูลนะคะ
  • แวะมาชมกิจกรรม น่ารักดี เด็กๆๆก็น่ารัก

สวัสดีคะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ธรรมชาติย่อมจัดสรรความสวยงามอย่างลงตัวคะ

ถ้าเราไปฝืนธรรมชาติ จะเกิดปัญหา

เด็กโรงเรียนมงคลวิทยา

สวัสดีค่ะ วันนี้หนูได้มาเยี่ยมชมค่ะ หนูน่ารักมากเลย

ที่สุดในโลกอีกอย่างคือครูอาร์มขยันที่สุดในโลกเล้ย.........

ขอบคุณค่า

ขอบคุณครับ

ผมได้แนวคิด

ขอให้มีกำลังกายใจสร้างโอกาสดีๆ ให้เด็กๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท