ในฐานะของคนๆหนึ่ง


ผมไม่แคร์ว่าแดงชนะ หรือรัฐบาลชนะ!!!

แต่ในฐานะของคนๆหนึ่งที่อ่านภาษาอังกฤษออก (ทำให้สามารถหาข่าวสารจากสื่อต่างชาติได้) ผมไม่สามารถทนเห็นความไม่เป็นธรรมของสื่อไทยในการนำเสนอข่าวได้ ผมเข้าใจดีว่าถ้าผมพูดเรื่องนี้ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดกับจริตของคนกรุงเทพส่วนใหญ่ออกไป ผู้คนจะต้องด่าผม เกลียดผม อย่างแน่นอน แต่อาจารย์ที่ผมนับถือคนหนึ่งได้สอนผมไว้ว่า หน้าที่ของนักวิชาการ ไม่ใช่การเขียนสิ่งที่คนชอบ แต่เราต้องเขียนสิ่งที่เราเห็นว่าถูก ผมขอรับคำสอนนั้นมาปฏิบัติ ณ บัดนี้ครับ 

ก่อนอื่น ผมขอเรียกร้องให้เสื้อแดงกลับไปรวมตัวกันที่หน้าทำเนียบ และชุมนุมอย่างสงบต่อไป การชุมนุมของเสื้อแดงหน้าทำเนียบนั้น ถือว่าถูกต้องด้วยหลักของประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่รัฐบาลอภิสิทธิเป็นรัฐบาลผลพ่วงจากรัฐประหารและรัฐธรรมนูญฉบับ 50 แต่ขอให้ยกเลิกการปิดถนนและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยรวม

ผมขอประณามการกระทำของรัฐบาล ในเรื่องต่อไปนี้

  1. การนำเสนอข่าวในด้านเดียว ตั้งแต่การเริ่มชุมนุมของเสื้อแดงในปลายเดือนมีนาคม และการยัดเยียดภาพพจน์ของผู้รับเงินทักษิณเพื่อสร้างความโกรธแค้นให้กับกลุ่มเสื้อแดง
  2. การปิดข่าวเรื่องจำนวนคนบาดเจ็บในเหตุการณ์เช้าวันนี้ รวมถึงการพยายามกล่าวอ้างว่าทหารไม่ได้ยิงผู้ชุมนุม ทั้งที่สื่อต่างประเทศ BBC, Chicago Tribune, และ Al Jazeera ได้เขียนไว้อย่างชัดเจน 
  3. การปิดข่าวที่เป็นการสร้าง image ด้านลบของรัฐบาลอื่นๆ เช่น ในกรณีที่นาย Kumar ผู้อำนวยการ Amnesty International USA ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลควรรับผิดชอบ และแก้ปัญหาด้วยการคืนอำนาจให้กับประชาชน ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่   ซึ่งการปิดข่าวนี้ จริงอยู่ที่ทำให้ประชาชนไทยยังคงมองเห็นรัฐบาลในแง่บวกต่อไป แต่ประชาชนกลับไม่ได้รับรู้ความคิดเห็นของต่างชาติที่มีต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองไทยขณะนี้

ตัวผมเองไม่ได้คิดไปถึงจุดที่ว่ารัฐบาลควรลาออกหรือไม่ แต่การปิดข่าวเพียงเพื่อสร้างภาพพจน์นั้น หลอกได้แต่คนที่เขาไม่อ่านภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ ขอให้เลิกเสีย

 

คำสำคัญ (Tags): #ข่าวสาร#สื่อ
หมายเลขบันทึก: 255348เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2009 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

มีความสุขมากๆๆนะคะ  เนื่องในวันปีใหม่ไทย 

คุณปริญญา และครูอ้อยค่ะ

พอดีกออ่านภาษาอังกฤษไม่ออกจริง ๆ

สื่อต่างประเทศเค้าว่ายังไงกันค่ะ

สวัสดีครับ ครูอ้อย และก้านกอ

ก้านกอครับ ผมยกตัวอย่างสื่อ aljazeera ของอินเดียแล้วกันครับ เขารายงานว่าสถานการณ์ยิงกันเมื่อเช้าตรู่ มีผู้บาดเจ็บเสื้อแดงเจ็ดสิบกว่าคน (Chicago Tribune ก็รายงานแบบเดียวกัน) แต่นายอภิ... กลับไม่รายงานเลยแม้แต่คนเดียว ในทางกลับกันนายอภิ... กลับพูดถึงแต่ทหารที่บาดเจ็บเพราะเสื้อแดง

นอกจากนี้นายอภิ... ให้สัมภาษณ์ ว่าทหารไม่ได้ยิงประชาชนแต่ยิงขึ้นฟ้า แต่สำนักข่าว BBC กลับรายงานว่าทหารบางส่วนเล็กปากกระบอกปืินไปที่ประชาชน

ตัวอย่างข่าวครับ

http://english.aljazeera.net/news/asia-pacific/2009/04/200941303054537847.html

http://www.chicagotribune.com/news/nationworld/sns-ap-as-thailand-politics,0,2855333.story

จริง ๆ แล้วกอเคยไปเอาลิงค์เกี่ยวกับการเมืองมาใส่บันทึก

บันทึกกอโดนลบไปแล้ว

แต่ คุณปริญญาค่ะ

แล้วคุณปริญญาคิดว่า การที่เสื้อแดงบุกไปโรงแรม ทำให้การประชุมต้องยกเลิก

อันนี้มันถูกต้องมั้ย

คือกอ อยากจะใช้ความรู้สึกของตัวเองว่า

นี่คือสิ่งที่เค้าต้องการน่ะค่ะ กอมองว่า การที่เค้าทำแบบนั้น แสดงว่าเค้าต้องการให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น เกิดการปะทะกัน

เพราะถ้าเกิดเค้านั่งชุมนุมเฉย ๆ รัฐบาลไม่มีวันทำอะไรเค้าอยู่แล้ว

แล้วเค้าจะนั่งกันเฉย ๆ ให้มันได้อะไรขึ้นมา

เค้าก็บุกเข้าไปในโรงแรม สาเหตุเพราะกลุ่มเสื้อสีน้ำเงิน ที่เค้าบอกว่า ทำร้ายพวกเค้าเพราะนายกสั่งการ

แต่ยังไม่ได้ผลสรุปเลยว่าใครสั่ง เค้าก็บุกแล้ว

อันนี้เป็นความต้องการของเค้า

กอมองว่า จริง ๆ แล้ว กอพักก่อนดีกว่าค่ะ

กอขี้เกียจคิด สมองกอเล็ก คิดมากไม่ดีค่ะ

ผมก็ไม่ชอบสิ่งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเรื่องการประชุมอาเซียนครับ ผมถึงได้บอกให้เสื้อแดงกลับไปรวมกันที่หน้าทำเนียบไงครับ

อ๋อ ลืมไป ส่วนเรื่องสื่อที่ปกปิดนั้น

กอก็ไม่รู้ค่ะ

แล้วตกลงเสื้อแดงโดนยิงแล้ว

แล้วจะให้ทำยังไง

กอมีความรู้สึกว่า เมื่อตอนเสื้อเหลือง

คุณปริญญาก็ออกมาเขียนบันทึกแบบนี้แหละ

แล้วกอก็เข้ามาเม้น เม้นแล้วเม้นอีกอยู่หลายบันทึก

ผ่านไปไม่ได้ เสื้อแดงอีกแล้ว

กอเลยรู้ว่า คุณปริญญา ไม่ได้รับเงินเหลี่ยมหรอกน่ะ

แต่สงสัยจะเพี้ยนเหมือนกอ ครูอ้อย และเพี้ยนกันหมดแล้ว

เพราะมานั่งคิดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

น่าจะทำอย่างนั้น น่าจะทำอย่างนี้

แต่พวกเราก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากมานั่งวิเคราะห์กัน

นั่งทำตาดำ ๆ แล้วก็มานั่งคิดกัน แล้วเหตุการณ์มันก็ไปของมันทุกวันทุกวัน

ผลสุดท้าย พวกเราก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่นั่งคิดนั่งเครียด

โห....นี่กอเม้นยาวอีกแล้ว แสดงว่ากอก็เครียด

วิ่งบ้านครูอ้อยที บ้านคุณปริญญาที

เฮ้อ

ขอโทษค่ะ ลืมตัวไป

ใช้คำว่าเพี้ยน กอขอโทษ

เอาใหม่ค่ะ ใช้คำว่า

ไม่รู้เหมือนกัน

ไปดีกว่า แต่ว่าขอโทษค่ะ

โอ้ว ยาวมากเลยครับ ไม่เป็นไรหรอกครับ ถ้าผมกลัวคนด่าคงไม่เขียนเรื่องนี้ :)

สวัสดีค่ะ คุณปริญญา

  • ครูลี่เข้าใจค่ะว่าคุณปริญญาไม่ได้เข้าข้างใคร แต่ เข้าข้างความถูกต้อง เป็นจริง ไม่ใช่ บิดเบือนเพื่อสร้างภาพตัวเองให้สวยงาม ถูกต้อง แล้วโยนความเลวให้อีกฝ่ายอย่างไม่เป็นธรรม
  • ครูลี่คิดอย่างนี้ค่ะ ว่าอีกเป็นการกระทำที่โหดร้ายเกินมนุษย์ที่บอกว่าตัวเองดี พึงกระทำ เพื่อคำๆเดียว คือ อำนาจ

สวัสดีครับ ครูลี่

เห็นบ้านเมืองตอนนี้แล้วอนาถครับ

  • สวัสดีปี๋ใหม่เมืองเจ้า  คุณปริญญา..

เพื่อนเคยถามต้อมว่าเสื้อสีอะไร???????  ต้อมนิ่งไปพอประมาณ ก่อนตอบว่า "เสื้อสีรุ้ง"  อิอิ   เดี๋ยวนี้จะคุยอะไรหรือกับใครต้องคิดพิจารณาให้ดี  ไม่งั้นมีวงแตกค่ะ

ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองสักเท่าไหร่ค่ะ  เพราะไม่แน่ใจในจรรยาบรรณที่สื่อพึงจะมี   ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เห็นด้วยตานี้คือเรื่องจริงไหม หรือก็เพียงแค่ละครฉากหนึ่งของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง (หรือทั้งสองฝ่ายกันนะ)

 

 

สวัสดีปีใหม่ครับคุณต้อม,

เป็นสีไหนไม่สำคัญหรอกนะครับ สำคัญที่ว่าเราฟังเหตุผลของคนอื่น และคุยกันด้วยเหตุผลมากกว่าอารมณ์น่ะครับ จะวงแตกจริงๆคือตอนที่สีตรงข้ามกันที่ไม่มีเหตุผลทั้งคู่มาเจอกันนี่สิครับ

ช่วงนี้ถึงอยากอ่าน คงไม่มีให้อ่านนะครับ เขากำลังปิดกันให้วุ่นครับ

  • คุณปริญญา..

วุฒิภาวะทางอารมณ์บกพร่องกันทั้งนั้นล่ะมั้งคะเท่าที่เห็นๆ ไม่ว่าจะฝั่งฝ่ายไหน   ในฐานะคนหนึ่งคนที่มองดูก็..เศร้าใจค่ะ    อยากให้สถานการณ์ต่างๆ คลี่คลาย

 

เรื่องวงแตกนี่เคยเจอประสบการณ์ตรงๆ เลยค่ะ   ทั้งๆ ที่ต้อมก็ว่าตัวเองสงบนิ่ง+สงบเงียบนะคะ   ปล่อยให้พวกเขาพูดเอง..เออเอง  อิอิ   ยังทนฟังไม่ได้เลยน่ะ  ดูเถ๊อะ

ผมรู้ภาษาต่างประเทศ ไม่มากนัก เก็บอารมณ์ไว้ดีกว่าเพราะคนมีสติเท่านั้นที่จะชนะ ไม่อยากเสี่ยงกับ พรบ คอมฯ มาตรา 14 และ มาตรา 15

สวัสดีครับ คุณเนปาลี

ฮ่าๆ ผมเจอประจำครับ ทะเลาะกันเสียงลั่น

คุณเสือภูเขา

ผมพูดแต่สิ่งที่อยู่ในหนังสือพิมพ์ชั้นนำของโลกอะครับ ไม่ได้ไปเอามาจากเว็บเถื่อนที่เป็นข่าวอยู่เรื่อยๆ ปลอดภัยล้านเปอร์เซ็นต์ครับ ก็ให้รู้ไปครับว่าบุคคลทั่วไปห้ามอ่านข่าว BBC กับ CNN

เห็นด้วยจริงๆกับเรื่องสื่อ เพราะทุกวันนี้ดูเป็นการค้าข่าวที่ดูแล้วความเท็จจริงนั้นหาได้น้อยนิดเต็มทน ทำยังไงให้คนที่เสพสื่อสามารถคิดวิเคราะห์ข้อเท็จจริงง่ายๆได้ ว่าอะไรจริงอะไรแต่ง หรือปกปิดแค่ไหน

สวัสดีครับคุณต้อยติ่ง

ไม่ทันเสียแล้วครับ คนไทยเสพสื่อกันจนถึงระดับที่ว่า "สื่อไหนเขียนไม่ถูกใจกู กูไม่อ่าน" แล้วอะครับ คงยากที่จะแก้ไขอะไรได้

ผมคิดว่าเหตุปัจจัยที่ทำให้คนไทยเสพสื่อมีมากเหลือเกินจนเราติดสื่อชนิดที่เรียกว่าชี้ให้เป็นอะไรก็ได้ จนสื่อทุกวันนี้มีอิทธิพลมากมายเสียเหลือเกินในทุกระดับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ รับฟังข่าวสารบ้าง ทั้งหมดที่เกิดขึ้นคิดว่าน่าจะเกิดจากความต้องการ"อำนาจ"ค่ะ ข่าวสารรับมาแล้วต้องมีสติพิจาณาและไตร่ตรองอีกครั้ง แต่ถ้าคนฟังรับอย่างเดียวคงยากที่จะเข้าใจได้ถูกต้องค่ะ

คุณต้อยติ่ง,

สื่อเวลามันเขียนตรงกับความคิดเรา อ่านอะไรมันก็สนุกไปหมดน่ะครับ สมมติเราเกลียดใคร สื่อเรียกคนนั้นด้วยคำหยาบๆ คนอ่านก็คงรู้สึก โอ้ว มันส์ สนุก โดยไม่สนใจแล้วว่าสิ่งที่เขียนนั้นจริงหรือเท็จ

คุณทรายชล,

คนฟังข่าวก็ต้องพยายามแยกแยะน่ะครับ ด้วยการกระทำของสื่อสมัยนี้ ผมว่า การอ่านสื่อเพียงแหล่งเดียวเนี่ย เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเลยครับ (หรือการอ่านสื่อที่มาจากเครือเดียวกันทั้งหมดก็ไม่ควรเช่นกัน)

ผมว่า ในบางครั้งคนที่มีสีไปอ่านสื่อของฝ่ายตรงข้ามดูบ้างก็จะดีมากนะครับ ก็จะได้เห็นการตอบโต้ของฝ่ายตรงข้าม ไม่ใช่อ่านข้อมูลโจมตีเขาอย่างเดียว

อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

สวัสดีครับคุณ saard2552,

ไม่รู้จะตอบอะไรดีครับ อนัตตา ทุกขัง อนิจจัง

สวัสดีค่ะคุณปริญญา

ได้อ่านข้อคิดของคุณแล้วรู้สึกชื่นใจที่ประเทศไทยมีประชาชนรุ่นใหม่(วัยยังเยาว์) มีความคิดความอ่านที่มีตาชั่ง ขอให้รักษาและพัฒนาตาชั่งในใจให้เที่ยงธรรมและละเอียดยิ่งยิ่งขึ้นไป เพื่ออนาคตของประเทศไทย ศิริวรรณไม่ได้รู้ไม่ได้เห็นในสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายคิด/พูด/ทำ ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง เพราะไม่เชื่อมั่นในสิ่งที่ได้รับจากสื่อหรือคำบอกเล่าของใครๆ แต่ก็มีความเชื่ออยู่ประการหนึ่งว่าในความเท็จอาจมีความจริงและในความจริงอาจมีความเท็จ การจะโจมตีใครสักคน(ไม่ว่าจะด้วยกาย/วาจา/ใจ)โดยที่เราไม่ได้รู้จริงมันไม่ยุติธรรมเลย แม้แต่ศาลยังต้องมีการยกฟ้องเลยนะถ้าหลักฐานไม่เพียงพอ

ดูแลตัวเองดีๆนะคะ

ชอบคณิตศาสตร์เหมือนกันค่ะ

ศิริวรรณ

สวัสดีครับคุณศิีริวรรณ,

ผมไม่ชอบการโจมตีบุคคลโดยไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนน่ะครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมบางคนถึงทำได้เป็นเรื่องปกติโดยไม่ละอายแก่ใจกันบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท