KM. 42 เทศกาลสงกรานต์ ช่วงหนึ่งแห่งความเบิกบานในความเป็นไทย


ดีใจที่ความเป็นไทยสั่งสมวัฒนธรรมดีๆ นี้ไว้ ให้เราได้พักผ่อนกายและใจกับครอบครัวในวิถีธรรมชาติ เป็นช่วงเวลาหนึ่งที่ตัวเองคิดว่าน่าจดจำ และมีค่าควรแก่การหวนกลับมาระลึกถึง รวมทั้งควรที่จะจรรโลงและรักษาไว้ให้กับคนรุ่นหลังต่อไป

 

          กับช่วงเวลาดีๆงามๆ ช่วงนี้ ช่วงที่เติมเต็มความสุขหลังการเรียนที่แสนเหน็ดเหนื่อยที่ผ่านพ้นไป ดีใจที่ความเป็นไทยสั่งสมวัฒนธรรมดีๆ นี้ไว้ ให้เราได้พักผ่อนกายและใจกับครอบครัวในวิถีธรรมชาติ เป็นช่วงเวลาหนึ่งที่ตัวเองคิดว่าน่าจดจำ และมีค่าควรแก่การหวนกลับมาระลึกถึง รวมทั้งควรที่จะจรรโลงและรักษาไว้ให้กับคนรุ่นหลังต่อไป

         

ช่วงนี้ใครๆ ก็บ่นร้อน  อบอ้าว แสงแดดทีแผดเผา ต้องอาศัยการลดอุณหภูมิความร้อนที่หัวใจ กับการคลายร้อนทางร่างกายเข้าช่วย ดินฟ้าอากาศก็แปรปรวน จากแดดร้อนเปรี้ยง ก็เปลี่ยนเป็นพายุฝนกระหน่ำ แต่ถึงอย่างไร ก็ให้ความชุ่มเย็นกับธรรมชาติและต้นไม้ หลังการจัดกิจกรรมโครงการและการนำเสนอผลงานปิดท้ายการเรียนหลักสูตรเวชปฏิบัติทั่วไปของฉันเมื่อวันที่ 10 เมษายน ฉันขับรถกลับบ้านด้วยความรู้สึกปลอดโปร่งโล่งใจ แวะนำอุปกรณ์จัดบอร์ดมาเก็บที่โรงพยาบาลอันเป็นเวลาหลังเลิกงาน ก็ได้พบน้องพยาบาลที่สนิทกัน เห็นเธอคล้องพวงมาลัยมะลิก็รำลึกได้ว่า ที่โรงพยาบาลคงมีกิจกรรมรดน้ำดำหัวเหมือนทุกปี ทักทายด้วยความสุขเสร็จ ก่อนกลับบ้าน เธอก็เอาพวงมาลัยมะลิมาคล้องคอให้ หนูให้พี่ หอม...เย็น..ชื่น...ใจ อย่างบอกไม่ถูก ขับรถกลับมาบ้าน แล้วก็รู้สึกว่า ดอกมะลิ ดอกไม้ของไทย กับเทศกาลสงกรานต์ช่างเข้ากันจริงๆ พวงมาลัยพวงนั้นฉันเลยวางไว้ที่ห้องนอนสร้างความหอมกรุ่นเย็นใจไปอีก 2 วัน ... ขอบคุณคนให้

 

 

          ขอบคุณองค์การอนามัยโลก และรัฐบาล ที่ได้มีส่วน และได้กำหนดให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีวันสำคัญ ทั้งวันผู้สูงอายุและวันครอบครัว  ทำให้สถาบันครอบครัวได้มีเวลาดีๆ อยู่ร่วมกัน เวลาที่หายากเต็มทีกับยุคสมัยนี้ เวลาที่เราได้อยู่กันพร้อมหน้า หาสิ่งดีๆ ให้แก่กันมันช่วยเติมเต็มความสุขของชีวิตและเป็นต้นทุนกับเราในช่วงเวลาต่อไป  สำหรับฉันแล้วฉันค่อนข้างให้ความสำคัญ ถึงแม้ว่าจะมีใครบางคนบอกว่า ควรทำดีให้แก่กันทุกวัน ฉันเห็นด้วยนะ แต่ฉันก็ว่า มีวันพิเศษบ้างแหละดี เพราะส่วนใหญ่ ความเคยชินทำให้เราอยู่กับคนรอบข้างแบบเคยชิน เป็นกันเองจนเกินไป และเลยบางครั้งขาดความเกรงใจ กลายเป็นลิ้นกับฟันกันได้บ่อยๆ มีใครเห็นด้วยกับฉันมั้ย...ฉันเลยต้องหาอะไรพิเศษๆ ในช่วงเวลาดีๆ เติมเต็มให้กับชีวิตครอบครัวตามสไตล์ของฉัน และครั้งนี้ก็เช่นกัน มันเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่น่าจดจำ กับเทศกาลสงกรานต์นี้

 

·         เป็นช่วงเวลาที่ได้อยู่ทำกิจอันเป็นกุศลกับคุณพ่อ คุณแม่และลูกสาวสุดที่รัก ทำบุญที่วัดถึง 3 วัน เริ่มด้วยการมีความตั้งอกตั้งใจในทางดี เตรียมคิดถึงข้าวของที่จะนำไปทำบุญถวายพระ ตื่นแต่เช้า ชำระร่างกายให้สะอาด คุณพ่อและคุณแม่ นำอัฐิของบรรพบุรุษ ไปที่วัด พระท่านก็สวดบังสุกุล  ช่วงเวลาที่พระสวดมนต์ เราก็สวดไปด้วย ได้สมาธิ ได้ฝึกสติ สลับกันไปได้บ้าง มีหลงมีเผลอบ้าง แต่ก็เป็นช่วงเวลาของการปฏิบัติธรรม วันแรกเป็นวันตรุษ ขนมที่เป็นสัญลักษณ์ของการทำบุญคือข้าวเหนียวแดง ส่วนวันสงกรานต์ คือกาละแม ที่หลายๆคนคงเคยเห็นและได้นำไปทำบุญ พร้อมกับชิมพอเป็นพิธีปีละครั้งเท่านั้น ถวายอาหารพระเสร็จก็ฟังพระท่านเทศน์เรื่องของสงกรานต์เป็นการทบทวนความทรงจำที่มาที่ไปอีกครั้งหนึ่ง

 

 

·         เป็นช่วงเวลาที่เห็นซึ้งถึงคำว่าผู้สูงอายุในปีใหม่ไทย  วันที่ 13 เมษายนเป็นวันมหาสงกรานต์ ให้เราได้สรงน้ำพระพุทธ และพระสงฆ์ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่  โดยเฉพาะคุณพ่อกับคุณแม่ รวมถึงผู้มีพระคุณ ด้วยน้ำเย็นใส่น้ำอบไทยลอยดอกมะลิและกลีบกุหลาบหอมเย็นชื่นหัวใจ  เป็นอีกวันหนึ่งที่ได้กราบเท้าคุณพ่อกับคุณแม่ แสดงความรู้สึกดีๆ ที่ไม่ค่อยได้พูดกันในชีวิตประจำวัน มอบพวงมาลัยมะลิและของขวัญอันเป็นสิ่งพิเศษให้กับท่านทำแล้วได้ความเบิกบานใจทั้งเราและท่านรวมถึงลูกสาวสุดที่รัก ซึ่งวันที่ 13 นี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นวันผู้สูงอายุด้วยตั้งแต่ปี 2525 ช่วงเวลานี้ที่ฉันได้หยุดจากภารกิจการงาน การเรียน ได้มาอยู่กับครอบครัวคือคุณพ่อกับคุณแม่ยาวๆ แบบนี้ ฉันได้สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในช่วงวัยสูงอายุของท่าน แล้วก็รู้สึกดีใจที่มีช่วงเวลานี้ให้เราได้ใช้ชีวิตร่วมกัน มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าเวลาใดที่เราเหล่าลูกหลานมัวแต่ยุ่งจนหลงลืมเวลาให้กับท่าน ท่านจะเป็นอย่างไร จากผู้ที่เคยยิ่งใหญ่ มีพลังเปี่ยมล้น เต็มไปด้วยประสบการณ์และร่องรอยแห่งความสำเร็จ การเรียนรู้ที่ทรงคุณค่า เมื่อย่างเข้าสู่วัยชราอันเป็นวัยที่ท่านต้องเตรียมพร้อมสู่ความสงบเป็นช่วงเวลาที่ท่านและลูกหลานทุกคนต้องช่วยกันจริงๆ  และสิ่งเหล่านี้เราต้องปลูกฝังส่งต่อให้กับลูกหลานต่อไปเช่นกัน เสมือนเป็นการสาธิตและการเรียนรู้ร่วมกันจากชีวิตจริงอันเป็นวัฎจักร

 

img233/2816/dadmum41fl8.jpg

 

·         เป็นช่วงเวลาของครอบครัวโดยแท้ วันที่ 31 ตุลาคม 2532 คณะรัฐมนตรี ซึ่งมีพลเอกชาติชาย  ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบ และอนุมัติให้วันที่ 14 เมษายน ของทุกปี เป็นวันแห่งครอบครัว ทำให้เราไม่หลงลืมกัน แต่อันที่จริงแล้วเมื่อมีช่วงเวลาวันหยุดยาวๆ แบบนี้เสมือนว่าทุกๆวันก็เป็นวันครอบครัวของฉัน ฉันไม่เคยคิดอยากไปเที่ยวที่ไหนๆ เพราะคุณพ่อกับคุณแม่ก็ไม่สะดวกที่จะไป อีกทั้งเส้นทางเดินรถที่มีการสาดน้ำกันกระหน่ำก็ไม่ สะดวก สำหรับฉันและครอบครัวทุกๆปี จึงเลือกที่จะอยู่กับบ้าน อยู่กันแบบดีๆ มีความสุขมีอาหารการกินอิ่มหนำสำราญที่บ้านที่แวดล้อมด้วยต้นไม้ สวน อันเป็นธรรมชาติของเรา

 

·         ได้แต่งกายแบบไทยๆไปทำบุญ ฉันชอบใส่ชุดไทยๆ ด้วยรู้สึกถึงความเป็นไทย ปีนี้แต่งชุดไทยๆ แล้วก็ติดดอกไม้ไทยๆไว้ที่ผมด้วย อาจเป็นเพราะฉันมีรูปหน้าที่ค่อนข้างจะโบราณอยู่สักหน่อย 2 วันกับช่วงนี้เลยได้ถ่ายรูปกับลูกสาวคือน้องอินและหลานๆ เป็นความสุขอย่างหนึ่งเอาไว้ได้ปลงสังขารในความไม่เที่ยงของชีวิตเมื่อเวลาผ่านไป

 

 

สำหรับช่วงเวลาดีๆของไทย

ส่งใจให้กับชาว G2K

ต่างพบกับความชุ่มชื่นเบิกบาน

สืบสานความสุขกับครอบครัวที่ยิ่งใหญ่

เป็นรากฐานที่มั่นคงให้กับสังคมต่อไป

ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคน

สุขสันต์วันปีใหม่ไทยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 255492เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ
  • ชุดไทยงามมากค่ะ แต่ทั้งนี้ ต้องอยู่ที่ไม้แขวนด้วยรึป่าวคะ
  • มีความสุขมากๆนะคะ
  • งามทั้งชุดงามทั้งคนใส่ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

สวัสดีค่ะ ตามป้าแดงมาค่ะ เห็นด้วย ๆๆๆ ค่ะ อิอิ

คุณแหวว ครับ

ดีใจครับที่ได้อ่านบันทึกชุ่มฉ่ำ ชื่นใจในวันสงกรานต์ปีนี้

ภาพสวยมากครับ ชุดไทยดูคุณแหววเรียบร้อย อ่อนหวาน

ขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์ปีนี้ครับ

 

 

ผมไปวัดมาเมื่อวานครับ นำภาพ พระประธาน รูปแบบไทยใหญ่ มาฝากครับ

Dscf0076

  • คิดถึงพี่แหวว
  • เอามะลิซ้อนที่บ้านไร่มาฝาก
  • พี่หายไปนาน
  • สุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง
  • เด็กน้อยกลับมาอยู่เป็นเพื่อนคุณแม่แล้วใช่ไหมครับ

น้องแหว๋วและหลานอิน น่ารักมากค่ะ ขอให้มีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง P  pa_daeng
มาเยี่ยมตั้งแต่ยังบันทึกไม่เสร็จเรียบร้อยเช่นเคย (เร็วจริงๆเลยค่ะ) ขอบคุณนะคะกับคำชื่นชมและกับการมาเยือนค่ะ

 

ขอบคุณกับการมาทักทายด้วยการ์ตูนสร้างสีสันเย็นฉ่ำชื่นใจค่ะ P  ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿ 

  • พี่แหววไม่ค่อยกล้าไปเล่นสงกรานต์ที่ไหน เพราะเป็นโรค หนาวสั่นง่ายมาตั้งแต่เด็กๆ  ได้เพียงแค่รดน้ำที่มือเท่านั้น...
  • เลยได้แต่สังเกตบรรยากาศรอบๆตัวอยู่ในบ้านที่แสนสุขสบายใจกับครอบครัวค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอก P  จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกู

  • ขอบคุณกับคำชื่นชมอีกครั้งค่ะ  รูปนี้สวยกว่าตัวจริงมาก เนื่องจากเป็นคนถ่ายรูปขึ้น แถมด้วยน้องอินก็ชอบจัดการเรื่องตกแต่งภาพให้มีสีสันมากขึ้น เป็นความสุขของเธอ เลยเป็นกิจกรรมของแม่ลูกในช่วงวันหยุดดีๆ แบบนี้ค่ะ
  • ขอบคุณกับภาพพระประธานที่ดูงดงามแปลกตา อย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนด้วยค่ะ

คุณน้อง-อาจารย์P  ขจิต ฝอยทอง

  • คิดถึงเช่นกัน  มัวแต่เคร่งเครียดเรื่องเรียนจนไม่มีเวลาไปทักทายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้นอกตำราเลย
  • น้องอินมาเยี่ยมบ้านช่วงเทศกาลนี้เท่านั้นค่ะ ปีหน้าจึงจะมากรุงเทพฯ
  • ขอบคุณนะคะกับดอกมะลิ หอม เย็น ชื่น ใจ ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว P  แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

ผู้นำด้านวิชาชีพที่คิดถึง...(จริงๆนะคะ) ขอบคุณสำหรับคำชมด้วยค่ะ ปีนี้เลยไม่ได้ไปเจอกันที่ Forum HA เลย

สวัสดีคร๊าบ.....P พี่แหววคนสวย (เสมอ)

ถึงแม้ช่วงนี้จะร้อน ทั้งอากาศ และ สภาพการเมือง แต่อ่านเนื้อเรื่องของพี่แหววแล้วเย็นชื่นใจ จนต้องหนีไปลงอ่าง.....อิอิ

สวัสดีปีใหม่ไทยๆ คร๊าบผม..... ขอให้สุขสดชื่นตลอดปีนะคร๊าบ..  

โคนันคุง

ชอบคนสวยโดยเฉพะเวลาใส่ชุดไทย

ก็เลยตามมาชมค่ะ

สุขสันต์วันปีใหม่ไทยค่ะ

ขอบคุณมาก โคนันคุง ยอดนักสืบP อัจฉริยะ

  • ท่าทางจะเย็นฉ่ำใจ มากๆ เลยน้า...า..
  • สงกรานต์ดูเรื่องราวของตัวเองไปหลายแผ่นเลยสิท่า...เป็นเด็ก กทม. ก็อย่างงี้แหละ...อดออกไปไหนเลย...(ม่ายปลอดภัย) สู้บ้านนอกอย่างเราไม่ได้...สบายใจเฉิบเลยหละ...

ขอบคุณค่ะคุณ P  สุธีรา 

ที่เข้ามาเยือนและฝากคำชมและคำอวยพรไว้ด้วย ขอให้มีความสุขในช่วงเวลาดีๆ เช่นนี้เช่นเดียวกันค่ะ

ขอบคุณนะคะที่คิดถึงกันไปเยี่ยมเยือนและอวยพรพี่

มาแวะเยี่ยมน้องแหววบ้าง ได้อ่านบันทึกน้องแหววทีไรรู้สึกได้ถึงความใจเย็น ความดี ความเป็นบุญกุศล บันทึกนี้ก็เช่นกันค่ะ

น้องแหววแต่งไทยงดงามมาก เข้ากันไปหมดทั้งรูปร่างหน้าตา คุณพ่อ คุณแม่น้องแหววท่านต้องปลื้มใจที่มีลูกสาวที่งามทั้งภายในและภายนอก น้องอินก็ได้รับสิ่งดีๆจากคุณแม่ไว้ด้วย ถ่ายทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น นี่ล่ะค่ะวิถีครอบครัวไทยอันเป็นที่ปรารถนา

ขอให้ชื่นเย็นเหมือนสายน้ำ นะครับ...

 

ขอบคุณค่ะพี่นุชP  คุณนายดอกเตอร์ กับกำลังใจ

  • โดยปกติแหววก็เป็นคนใจร้อนอยู่บ้างในบางสถานการณ์เพียงแต่ช่วงของเทศกาลนี้มีความสุข ใจเย็นและอิ่มเอิบ ได้ทำอะไรดีๆที่เป็นกุศลกับบุพการี บันทึกออกมาพี่นุชเลยรู้สึกเช่นนั้น ช่วงไหนใจร้อนก็จะหยุดค่ะ และหาทางผ่อนคลายลง ส่วนใหญ่ก็เกิดจากความไม่ได้ดั่งตั้งใจ...เหมือนคนอื่นๆแหละค่ะ ยังวิ่งตามกิเลสอันเป็นโทสะ ไม่ค่อยทัน รู้ตามหลังมาติดๆทุกทีค่ะ ยังต้องฝึกอีกมากกกก...

ขอบคุณค่ะคุณP  แผ่นดิน ที่ส่งพระเอกน้อยมายิงปืนเล่นสงกรานต์ใน blog ชอบจริงๆเลย ปืนกระบอกนี้ ได้เห็นเด็กๆเล่นก็มีความสุขแล้ว เล่นเองไม่ได้ค่ะ เป็นโรคหนาวง่ายจนตัวสั่น เลยต้องหลบๆ การเล่นสงกรานต์แบบราดทั้งตัวค่ะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท