Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

รื้องานเก่ามาอ่านใหม่ (๔) : กว่า ๓ ปี นับแต่ศาลปกครองสูงสุดยืนยันสิทธิในสัญชาติไทยแก่ชาวบ้านแม่อาย ๑๒๔๓ คนและบุตร


งานเขียนนี้เป็นงานเก่าค่ะ เขียนให้คอลัมภ์กวนตะกอนของมติชน มารื้อขึ้นมาอ่านใหม่ เอามาบันทึกไว้ในโกทูโนเพื่อเตือนความจำของตัวเองว่า จะต้องไม่ลืมถามบุญใสแดงสุว่า เด็ก ๓๓ ได้รับการจัดการครบถ้วนหรือยัง กลางๆ ปี จะต้องหาโอกาสไปนอนแม่อาย เพื่อเคลียร์งานที่ค้างๆ กันค่ะ

             คุณใสแดง แก้วธรรมอีเมลล์มารายงานผลงานเมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๑ ว่า  "ทางนิติกรของอำเภอแม่อายได้โทรศัพท์ไปบอกที่สำนักงานคลินิกกฎหมายชาวบ้านแม่อายว่า  กรณีของเด็ก ๓๓ ราย  ซึ่งนายอำเภอแม่อายได้อนุมัติและทำการเพิ่มชื่อไปแล้ว  คงเหลือ อีก ๑๓ ราย ที่ยังไม่ได้รับการเพิ่มชื่อ  บัดนี้  นายอำเภอแม่อายได้เซ็นอนุมัติคำร้องของเด็กทั้งหมดแล้ว จำนวน  ๑๒ ราย  ยกเว้น คำร้องของ น.ส.ยุพิน  น้อยอ้าย  เพราะยังรอผล ดี.เอ็น.เอ  จาก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และทางนิติกรของอำเภอบอกว่าให้ทางเจ้าหน้าหน้าที่ของคลินิกกฎหมายฯ  ติดต่อประสานให้บิดา/มารดา ของเด็กนำเด็กไปทะยอยเพิ่มชื่อเข้าในทะเยียนราษฎรของบิดา/มารดาได้แล้ว  ในสัปดาห์หน้า โดยให้เริ่มตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไปฯ”

            กวนตะกอนขอแสดงความโล่งใจต่อชาวบ้านแม่อายซึ่งมีสัญชาติไทย แต่บุตรยังประสบความไร้สัญชาติ คนในสังคมไทยบางส่วนก็คงลืมเรื่องความไร้สัญชาติของคนแม่อาย ๑๒๔๓ คนและบุตรนั้นไปแล้ว ความโชคร้ายของชาวบ้านกลุ่มน้อยเหมือนนวนิยาย เริ่มต้นจากการตกหล่นจากการสำรวจทะเบียนราษฎรของรุ่นปู่ย่าตายายในราว พ.ศ.๒๔๙๙ และจะได้รับการเยียวยาใน พ.ศ.๒๕๔๒ เมื่อมีการถวายฎีกาต่อในหลวง แต่ก็มาถูกถอนชื่อออกจากทะเบียนบ้าน (ท.ร.๑๔) โดยอำเภอแม่อายอีกครั้งในวันที่ ๕ กุภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๔๕

              ชาวบ้านกลุ่มนี้ได้ฟ้องอำเภอแม่อายต่อศาลปกครองในปลายปี พ.ศ.๒๕๔๕ และทั้งศาลปกครองชั้นต้นที่เชียงใหม่และศาลปกครองสูงสุดก็ตัดสินให้ชาวบ้านชนะคดี กล่าวคือ ยืนยันสิทธิในสัญชาติไทยของชาวบ้านทั้ง ๑๒๔๓ คน

                 ขอให้สังเกตว่า คดีในศาลปกครองสิ้นสุดปลายปี พ.ศ.๒๕๔๘ แต่การเยียวยาความเสียหายให้แก่ชาวบ้านเป็นไปอย่างยากลำบาก จนป่านนี้ พ.ศ.๒๕๕๑ แล้ว ก็ยังไม่แล้วเสร็จ กวนตะกอนหวังว่า อำเภอแม่อายจะรีบแก้ไขปัญหาให้แก่เด็กแม่อาย ๓๓

---------------------------------------------------------------

กว่า ๓ ปี นับแต่ศาลปกครองสูงสุดยืนยันสิทธิในสัญชาติไทยแก่ชาวบ้านแม่อาย ๑๒๔๓ คนและบุตร

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

วันศุกร์ที่ ๒๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

---------------------------------------------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 255697เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2009 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท