เรื่องเล่า***หมอ..พวกเรากดดันนะที่คนไข้ต้องรอนาน***


สวัสดีครับ...

วันนี้เป็นวันหยุด  แต่ว่าหมอนั้นต้องมาช่วยกันทำงานเหมือนเดิมครับ

ที่โรงพยาบาลของเรา  จนท.  ฝ่ายบริการทุกคน  ต้องมาช่วยกันทำงานอยู่(รพ.จ่ายเป็น OT ให้)

 

วันนี้ได้รับผิดชอบงานคลินิกบริการ..DM-HT  clinic

ซึ่งจริงๆแล้วเป็นงานที่ทำแทน  เป็นตัวแทนครับวันนี้(จริงๆคือท่านผอ..ท่านลาวันนี้)

มีประสบการณ์เคยดูผู้ป่วยคลินิกเมื่ออยู่รพ เดิมที่ปางมะผ้า  และได้ดูแทนพี่ๆที่รับผิดชอบงาน  และก็เคยดูงานนี้อยู่ 1ปีตอนที่เริ่มมาอยู่ที่นี่...

จึงพอจะคุ้นชินอยู่บ้าง.....

 

แต่คลินิก DM-HT ของโรงพยาบาลของเรา  และระบบโดยรวมนั้น  ถือว่าอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาครั้งใหญ่  เพราะการใส่ใจทุ่มเทของทีมงาน  โดยเฉพาะท่านผู้อำนวยการถึงแม้ท่านจะเป็นศัลยแพทย์  แต่ก็ได้ให้ความสำคัญกับผู้ป่วยกลุ่มนี้อย่างยิ่ง  จึงได้ลงมาดูแล  และรับผิดชอบด้วยตนเอง.....

 

เป็นเรื่องปกติที่การเปลี่ยนแปลงนั้น  อาจจะต้องมีความไร้ระเบียบ  ความหนัก ความสับสน  ความวุ่นวายพอสมควร

ทุกครั้งที่ผมมาทำงานแทนในหน้าที่นี้  ผมสังเกตหลายครั้งว่า  ผู้คน  พี่ๆน้องๆดูเหมือนจะเคร่งเครียด  คร่ำเคร่ง ดูไม่ผ่อนคลาย  ผ่านภาษา  ท่าที  ปฏิสัมพันธ์....ทั้งกับแพทย์และผู้ป่วย

 

วันนี้จึงคิดว่า  น่าจะลองหาเวลาแบ่งปันเรื่องราว  พูดคุยกับพี่ๆ  น้องๆ เจ้าหน้าที่ทั้งหมด คือ พี่พยาบาล 2 ท่าน และผู้ช่วยเหลือ 1 ท่าน

ผมเอ่ยปากชวน...

    ***พี่ครับเที่ยงนี้มีนัดที่ไหนหรือเปล่าครับ...ทานข้าวด้วยกันมั๊ย  ผมเป็นเจ้ามือ...***

   นั่นเป็นการเริ่มต้น...

   ผมคิดว่ามันเป็นหนทางที่จะเปิดพื้นที่  พื้นที่หนึ่ง(space) เพื่อที่จะได้รับรู้เรื่องราว  ความทุกข์ ความติดขัดของคนทำงาน

 

   และก็ไม่ผิดหวังเลยครับ  เพราะพื้นที่นี้  กับอาหารเที่ยง

   ผมในฐานะแพทย์  และเพื่อนร่วมงานได้รับรู้ความคิด ความรู้สึก  และเรื่องราวต่างๆ  ที่ไม่เคยได้รับร้หรือเข้าใจ

   เป็นการฟังเพื่อที่เข้าไปซึมซับความทุกข์ ปัญหา...

   แล้วที่สำคัญคือ  การสรุปประเด็น  และสะท้อน  รวมถึง

   การร่วมกันช่วยคิด  ช่วยมองหาทางออกที่ดีที่สร้างสรรค์

   และมีประโยชน์ที่สุดต่องาน  ต่อผู้รับบริการ

 

 

   วันนี้เรื่องราวนั้นมีมากมาย   จนผมรู้สึกว่าเรื่องที่จะเเบ่งปันร่วมกันนั้นมีอีกหลายประเด็น  น่าจะต้องมีรอบสอง  เพราะวันนี้ยังติดอยู่อีกครึ่ง...

 

  มีประโยคที่สะท้อนออกมาหลายประเด็น  ที่ทำให้ทราบถึงความรู้สึก...

   - ตอนที่ทำงานไม่ได้ทุกข์  แต่จะทุกข์ตอนที่คนไข้มาว่ามาบอกว่าช้า...

   - คนไข้ชอบเดินมาถามว่าถึงคิดเขาหรือยัง  บางคนก็อยากแทรงคิวก่อน

   - สงสารคนไข้ที่อยู่ไกลๆ  บางคนมาแต่เช้าแต่ได้ยาตอน4 โมงเย็น...

   - หนูคนเดียวต้องค้นบัตร  เตรียม แฟ้ม ทำ Vital sign และบันทึก...

   - ผลเลือดออกช้าทำให้คนไข้ต้องรอนาน

   - รู้สึกกดดันนะที่คนไข้ต้องรอนาน....

 

 วันนี้เพียงเราพูดถึงระบบ  ยังไม่ไปถึงเรื่องของคุณภาพ  ปละประสิทธิภาพ  ก็รู้สึกพรั่งพรู...

 

 จริงๆในใจผมนั้นรู้สึกว่า  .....

         การเริ่มต้น  การเปลี่ยนแปลงก็เป็นเช่นนี้  เพียงเราคิดที่จะทำให้ดีขึ้น  เราก็อาจะต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคที่รอเราอยู่  เหมือนการออกแรงที่จะปีนเขาขึ้นไป.......

 

   ผมได้แบ่งปันเพิ่มเติมในประเด็น

      - ความฝันและความคาดหวังของทุกคน  สิ่งที่อยากจะให้เป็น  อยากเห็นในสิ่งที่ดีๆ กับคลินิกบริการที่เรารับผิดชอบ....   ก็ได้คำตอบดีๆมากมาย

      - แนวทางกรแก้ปัญหา  สิ่งที่ทุกคนได้เรียนรู้  หรือไปเห็นตัวอย่างมาจากที่อื่นๆ...รวมทั้งผมก็ร่วมแบ่งปัน และเสนอความคิด....

 

  เมื่อถึงบ่ายโมงอาหารบนโต๊ะ  ซึ่งรู้สึกว่าเราสี่คนก็กินกันจุไม่น้อย เพราะสั่งมาก็หลายอย่าง  คงจะเพลินที่คุยกันและคงจะเหนื่อย....^_^ 

 

    สรุปสุดท้ายจริงๆ...

        พี่ๆครับ..พี่ๆกำลังทำงาน  ทำสิ่งที่ดีงาม  ทำเรื่องราวดีๆที่ยิ่งใหญ่  ที่อาจจะไม่มีใครที่จะสามารถทำได้ดีเเละเข้าใจอย่างพี่ๆตอนนี้ในองค์กรของเรา  

        ขอให้พี่ๆมีกำลังใจและอดทน  สู้ๆต่อไปนะครับ  แม้จะพบอุปสรรค  จะเหนื่อยบ้าง  แต่เราก็ค่อยๆเปลี่ยนแปลง  ค่อยๆแก้กันไป...

        วันข้างหน้ามันต้องค่อยๆดีขึ้นอย่างแน่นอน...

 

        ว่าแล้วบนรถก่อนจะออกจากร้านอาหาร  ก็แจกหนังสือธรรมะกับทุกคน  เป็นหนังสือที่อ่านง่าย เข้าใจง่ายและลัดตรง สั้น กับการปฏิบัติ...

 

  ขอให้ธรรมรักษา...ทุกๆคนครับ

หมายเลขบันทึก: 255799เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2009 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานด้านสาธารณสุข งานบริการที่มีแต่พระคุณ

 

สวัสดี ค่ะ คุณหมอ

 รู้สึกดีใจ และภูมิใจที่ มีคุณหมอที่ใจดี และคิดถึงความรู้สึกของผู้ร่วมงานค่ะ

 เสียงเล็กๆ ที่ไม่มีใครได้ยิน รู้สึกดีที่อย่างน้อยยังมีคนที่คอยรับฟังความรู้สึกของเรา

ไม่ว่าเราทำงานที่ไหน เราคงมีความรู้สึกเดียวกัน คือ อยากทำงานในหน้าที่ให้ดีที่สุด ภายใต้บริบทของเรา

 ในฐานะของผู้ร่วมวิชาชีพ ตัวเล็กๆ คนหนึ่งขอบคุณที่ทำให้เกิดความรู้สึกอยากทำงานในวิชาชีพนี้ให้ดี ยิ่งๆขึ้นค่ะ

 

                         ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ ทุกท่านในการบริการทางสาธารณสุขที่ต้องทำงานกันเหนื่อยหนัก

งานที่ท่านทำ คือ การทำบุญโดยอาชีพค่ะ น่าภาคภูมิใจ

แต่ แค่ความคิดที่อยากจะบริการให้ได้เร็วขึ้น ก็เป็นทางที่จะช่วยกันพัฒนาสร้างสรรค์แล้วค่ะ

ส่งกำลังใจมาช่วยค่ะ ธรรมรักษา ค่ะ

สุขสันต์เทศกาลสงกรานต์ ถึงคุณหมอและครอบครัวนะคะ

ได้พูดคุยทำให้รู้กัน

บ่อยครั้งที่ไปโรงพยาบาล แล้วต้องรอหมอมา คนไข้ก็กดดันเหมือนกันนะ

พาลเอาว่า หมอไปทำอะไรอยู่ไม่มาสักที

แต่ก็ต้องแลกเปลี่ยนซึ่งกัน และกัน เอาใจช่วยค่ะ

สู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท