เสี้ยวหนึ่งของชีวิตครู


มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมายที่ดี และไม่ดี พบกับปัญหามากมาย แต่ผมเองก็ไม่ย่อท้อ ยังสู้พานักเรียนทำดีต่อไป แม้ว่าจะมีผู้คัดค้าน ไม่เห็นด้วย แต่ผมเองก็ยังยืนหยัดสู้ มาจนทุกวันนี้

จากที่การศึกษาของไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร วิธีการเรียน วิธีการสอน แม้แต่ตำแหน่งของครู ก็เรียกกันจากอาจารย์ มาเป็นครู แบบเดิม เมื่อสมัยผมเรียน ซึ่งมีความหมายที่ดีมากๆ ผมเองอยากให้นักเรียนเรียก ครู มากกว่าอาจารย์  มันให้ความรู้สึกดีกว่า ยิ่งลูกๆนักเรียนเรียกว่าพ่อครู หรือแม่ครูแล้ว ความรัก ความใกล้ชิด ความสนิทสนม ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี จากการที่ผมเองนั้น ได้พยายามสั่งสอนลูกศิษย์ ในความดูแลมาตลอดเวลาที่ย้ายมาอยู่ที่โรงเรียนศรีสุขพิทยาคม ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมายที่ดี และไม่ดี พบกับปัญหามากมาย แต่ผมเองก็ไม่ย่อท้อ ยังสู้พานักเรียนทำดีต่อไป แม้ว่าจะมีผู้คัดค้าน ไม่เห็นด้วย  แต่ผมเองก็ยังยืนหยัดสู้ มาจนทุกวันนี้ เริ่มเห็นผลที่ดีออกมา ซึ่งจะเป็น เพียงบางส่วน แต่ก็รู้สึกภูมิใจ เป็นอย่างมาก ของชีวิตความเป็นครูมาตลอดเวลา 17 ปี กับความรู้สึกของลูกๆที่มีต่อพ่อครูคนนี้

คำสำคัญ (Tags): #ครูเสือ
หมายเลขบันทึก: 256318เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2009 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ น้องครูเสือ

  • งานชิ้นนี้ของนักเรียนน่ารักจริงๆๆ มองเห็นถึงผลผลิตที่เกิดขึ้นปลายทางว่า นอกจากนักเรียนจะเกิดรู้แล้ว ยังมีค่านิยมเกิดขึ้นด้วย
  • น้องลองเติม กระบวนการหรือทักษะเข้าไปด้วย จะได้ครบถ้วน
  • นั่นคือ เก็บเกี่ยว งานชิ้นนี้ออกมาเป็นรูปธรรม  เช่น  ใช้ทักษะการคิด  แบบไหนนะ  ที่ทำให้เกิดงานชิ้นนี้ขึ้นมา
  • นำมาเป็นวิจัย ในชั้นเรียนได้เลย
  • น่ารักจังเลย
  • ขอให้พบกับความสำเร็จทุกประการนะคะ

เสียงสะท้อนของเด็ก คือเสียงสวรรค์สำหรับครู

แต่นักเรียนป.1 เขียนได้ไม่เยอะ เคยให้เขียนเหมือนกันค่ะ

สวัสดีครับ พี่ครูอ้อย

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ

        กระบวนการที่ใช้คือ พานักเรียนทำความดี เช่น นั่งสมาธิ เข้าวัดทำบุญ เป็นอาสาสมัครช่วยงานวัด ดูละครส่งเสริมคุณธรรม ฝึกทักษะของการเป็นคนดี เช่น ตื่นเช้าเก็บที่นอนให้เรียบร้อย ไหว้พ่อแม่ ผู้ปกครองก่อนไปและกลับจากโรงเรียน กราบเท้าพ่อแม่ ผู้ปกครอง และสวดมนต์ นั่งสมาธิก่อนนอน การรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น และมีความเสียสละ รู้จักยอมรับผิดและขอโทษ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท