กิจกรรมส่วนหนึ่งในงาน GotoKnow Forum : ธนาคารชีวิต


ธนาคารชีวิต ธนาคารเพื่อชีวิต

    ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2552 นั้น ทางทีมงานได้พาท่านสมาชิกไปเยี่ยมชมและสัมผัสแนวคิดและมุมมองของกลุ่มธนาคารชีวิต ที่ ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บันทึกนี้้ดิฉันขออธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับธนาคารชีวิตนะค่ะ

    ธนาคารชีวิตเป็นความคิดริเริ่มของพระอาจารย์ทอง เตชะปุญโญ หรือพระครูพิพัฒนโชติ  ซึ่งมีแนวคิดที่ให้สมาชิกในกลุ่มออมเงินวันละบาท ก็เท่ากับเดือนละ 30 บาท พระอาจารย์ทองอธิบายว่า "ที่เรียกกลุ่มออมทรัพย์นี้ว่า "ธนาคาร ชีวิต" ก็เพื่อจะบอกว่า สิ่งที่อยากให้ชาวบ้านนำมารวมกัน คือ ชีวิต ให้ชาวบ้านเอาชีวิตมาฝากไว้ที่กลุ่มด้วยความมั่นใจ เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย ให้สมาชิกช่วยเหลือกันและกัน ช่วยเหลือกลุ่มมากกว่าคิดจะเอาจากกลุ่ม ถ้ากลุ่มมั่นคง ชาวบ้านก็มั่นคง กลุ่มปลอดภัย ชาวบ้านก็ปลอดภัย ชีวิตก็ปลอดภัย"

   ธนาคารชีวิตไม่มีแนวคิดที่จะทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว มีเพียงประโยชน์ส่วนรวม พระอาจารย์ทองได้บอกว่า ถ้าอยากให้ชุมชนเข้มแข็งเราจะต้องทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมเท่านั้น

   สำหรับการออมเงินวันละบาท ถือได้ว่าเป็นสัจจะวันละบาท เงินที่ออมทั้งหมดของสมาชิกจะถูกปันผลในรูปแบบของ ค่ารักษาพยาบาล งานศพ งานบุญ ทุนการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม การกีฬา ฯลฯ สมาชิกทุกคนถือว่าได้บุญกันอย่างทั่วถึง คนเฒ่าคนแก่บางคนที่พระอาจารย์าทองว่ายังไม่เคยได้เข้าวัดทำบุญกับเขาเลย พอมาเป็นสมาชิกของ "ธนาคารชีวิต" ก็ได้ทำบุญและร่วมบุญกันโดยปริยาย

   วิธีการดำเนินงาน คือ

  • ใช้เงินเป็นเครื่องมือสำหรับให้สมาชิกทำกิจกรรมเบื้องต้นร่วมกัน โดยให้แต่ละคนตั้งสัจจะ ละ ลด เลิก อบายมุข 
  • เก็บเงินสะสมไว้วันละหนึ่งบาท เมื่อครบหนึ่งเดือนได้เงินสามสิบบาท ให้สมาชิกทุกคนนำเงินมารวมกันไว้ที่กลุ่มโดยพร้อมเพรียงกันตามวันเวลาที่นัดหมาย ซึ่งเป็นโอกาสให้มีการประชุมปรึกษาหารือกันระหว่างสมาชิก หรือทำกิจกรรมอื่นๆตามความเหมาะสม
  • ให้สมาชิกกู้ยืมเงินจากกลุ่มไปใช้เพื่อพัมนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น
  • ระเบียบข้อตกลงต่างๆให้เป็นไปตามมติของกลุ่ม
  • ใช้ศาลาโรงธรรมของวัดเป็นที่ประชุม
  • ก่อนการประชุมทุกครั้งต้องไหว้พระสวดมนต์ และรับศีล
  • จัดแบ่งสมาชิกออกเป็นกลุ่มย่อย โดยใช้ชื่อตามมงคล 38 ประการ ในพระพุทธศาสนาและมีการเลือกหัวหน้ากลุ่มย่อย ตลอดจนฝ่ายต่างๆของกลุ่มย่ิอยขึ้นมาทำงาน
  • มีคณะกรรมการบริหารกลุ่ม ประกอบด้วยผู้ได้รับเลือกจากสมาชิกเป็นประธานและรองประธาน หัวหน้ากลุ่มย่อยเป็นประธาน และเลือกสมาชิกในกลุ่มอีกคนหนึ่งเ้ป็นเลขานุการ

    สำหรับแนวคิดที่ว่าทำไมธนาคารชีวิตถึงทำให้ชุมชนเข้มแข็งนั้น และใช้หลักกการใดในการดำเนินงานจนกระทั่งเป็นที่ยอมรับทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ เราคงต้องมาหาคำตอบด้วยกันในวันที่ 24 พฤษภาคม นี้นะค่ะ

   เนื้อหาบางส่วนอ้างอิงจาก เอกสา่รของทางกลุ่มธนาคารชีวิต และบทความของ ดร.เสรี พงศ์พิศ


 


 

 

หมายเลขบันทึก: 256332เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2009 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตามมาดู
  • โอโหดีมากเลยครับ
  • คงได้ไปดูนะครับ
  • อยู่วัดอะไรนะครับ

อาจารย์ขจิตค่ะ

ที่วัดดอน ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่ะ

อาจารย์ขจิตค่ะ

ที่วัดดอน ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่ะ

มาชม

เรื่องเล่าธนาคารชีวิตนะนี่...ดีจัง

เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท