สงกรานต์เลือด


สงกรานต์ การเมือง วิกฤติ

              ประวัติศาสตร์ชาติไทย ต้องจารึกอีกครั้งหนึ่ง ถึงวิกฤติการเมืองในช่วงสงกรานต์ โดยปกติจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุประมาณ 400  คน บาดเจ็บประมาณ 5,000 คน แต่ยังมีผลกระทบด้านอารมณ์ความรู้สึกมากเท่า 2 ศพ ที่นางเลิ้ง 200 คนที่บาดเจ็บ จากวิกฤติทางการเมืองที่กรุงเทพฯและพัทยา

              ก่อนเกิดเหตุ ได้เข้าไปประสานงานกับ แพทย์ พยาบาล ความจริงวันนี้ (สวมเสื้อแดง) ทราบว่า อาสาสมัครเหล่านี้ ต่างก็กล่าวว่ารักประเทศ รักสถาบัน เหมือนกัน แต่จำเป็นต้องมายืนคนละข้าง น่าเศร้าเหลือเกิน ได้ประสานงานไว้ว่า หากมีการบาดเจ็บ ล้มตาย แพทย์ พยาบาลทุกแห่ง ให้ความมั่นใจว่า จะให้การรักษาพยาบาลเท่าเทียมกันไม่แยกสี เลือดทุกขวดที่รับบริจาคมาจะให้กับผู้ที่บาดเจ็บตามหลักวิชาการ

              ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังถูกสลาย ได้พยายามโทรศัพท์สอบถามถึงเหตุการณ์ในกลุ่มเสื้อแดง เป็นห่วงว่า ผู้สูงอายุ เด็ก และคนเจ็บ จะเป็นอันตรายไปด้วย แต่ก็ลงเอยด้วยดี

              วิกฤติครั้งนี้ พึ่งเริ่มต้นเมื่อสิ้นเสียงปีนที่เจาะเข้าไปใน กระโหลกของ นายสนธิ  ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตร เพื่อประชาธิปไตย

               มีหลายคนถามว่า ผมมีความเห็นอย่างไร อยู่สีไหน โปรดฟังเรื่องเล่าต่อไปนี้ แล้วพิจารณาดูว่าผมเป็นสีใด

               กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีพ่อ คนหนึ่งมีลูกลายคน ลูกบางคน เป็นผู้พิพากษา เป็นหมอ ตำรวจ เป็นครู เป็นนักการเมือง เป็นชาวบ้าน เป็นโจร อยู่มาวันหนึ่ง ลูกคนที่เกเร ที่เคยสร้างคดีบ่อยครั้ง แต่ยังไม่ถูกจับ วันนั้น ไปยิงชาวบ้านเสียชีวิตที่หน้าปากซอย ต่อหน้าประชาชน ตำรวจ และคนอื่น ๆ อีกจำนวนมาก หลังจากนั้น ตำรวจก็ไล่ล่าลูกของเรา หลบเข้ามาในบ้าน ในบ้านของเรามีกองกำลังติดอาวุธอยู่เป็นจำนวนมาก ในฐานะพ่อ มีทางเลือกสองทาง

                1.สั่งกองกำลังติดอาวุธสั่งฆ่าทุกคนที่เห็นเหตุการณ์และให้ลูกหนีไปอยู่ที่อื่น

                2.ให้ลูกมอบตัว และต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของลูกอย่างเดียว พ่อและครัวก็มีส่วนที่รับผิดชอบด้วย

                 พ่อเลือกทางเลือกที่ 2 ศาลตัดสินประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ถึงแม้ว่าพ่อเกลียดพฤติกรรมที่ลูกไปฆ่าคนอื่น แต่พ่อยังรักลูกเสมอ ทุกวันพ่อเอากับข้าวไปส่งลูกที่เรือนจำ และจำมือลูกพร้อมด้วยคราบน้ำตา

                 วันที่ลูกถูกประหารชีวิต พ่อเป็นคนไปรับศพ และกล่าวคำอโหสิกรรมในสิ่งต่าง ๆ ทั้งหมดและยังพูดกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่า หากชาติหน้าฉันใด ขอเกิดเป็นพ่อลูกกันอีก บทเรียนในชาตินี้ถือเป็นวิบากกรรมในอดีต ชาติต่อไป หากเป็นไปได้จะพยายามปรับปรุง วิบากกรรมต่าง ๆ ในดีที่สุดได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

                 เนื่องด้วย ทุกคนในโลกนี้ต่างเป็นพ่อลูกกัน เราอาจจะเกลียดไม่ชอบ พฤติกรรมใด พฤติกรรมหนึ่ง เช่น ฆาตกรรม โกงเงิน พูดปด ใช่ความรุนแรง แต่เรายังรักทุก ๆ คนในโลกนี้อยู่เสมอ ไม่เคยเสื่อมคลาย แต่จำเป็นต้องให้ทุกคนรับกรรมที่ตนเองได้ก่อไว้ ตามแต่กฎหมายของบ้านเมือง กฎบ้าน ข้อตกลงที่วางไว้  มิฉะนั้น จะมีความวุ่นวายไปไม่จบสิ้น

สวัสดี

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัวดราชบุรี

081-9415586

21/4/2552

แผ่นดิน - คาราบาว เพลงเพื่อชีวิต & ล�� - by
หมายเลขบันทึก: 256546เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วนึกถึงใครบางคนจังเลยครับ

คุณคือคนรักชาติ รักคนไทยทุกคน มีสีแดง ขาว น้ำเงินซึ่งเป็นสีธงชาติ รักพระเจ้าอยู่หัว

ถูกต้องไหมครับ

ขอบคุณทุกๆความเห็น ขอให้ความรัก รอยยิ้ม กลับคืนมาโดยเร็ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท