ทดสอบน้ำส้มสายชูหมักจากกล้วยป้องกันสุนัขเข้ามาอึในรัศมี30ซม.ได้หรือไม่?


สุนัขเลี้ยงและสุนัขจรจัดชอบมาอึในซอยหมู่บ้านจัดสรรเป็นที่น่ารังเกียจจะทำอย่างไร ?

สุนัขชอบมาอึที่ถนนในหมู่บ้านจัดสรรทุกวันทำให้เป็นที่รังเกียจจนชาวหมู่บ้านจัดสรรขนานนามว่าซอยขี้หมา ข้างบ้านทดลองเอาขวดน้ำดืมใส่น้ำเต็มไปตั้งไว้ป้องกันไม่ให้สุนัขมาอึ  แต่ไม่ได้ผล ! มีคนบอกว่าหากใช้น้ำส้มสายชูเทราดลงบนพื้น ผนัง กำแพง บริเวณที่สุนัขชอบมาอึ จะสามารถขับไล่ไม่ให้สุนัขมาอึบริเวณที่มีกลิ่นของน้ำส้มสายชูนั้นได้ ข้าพเจ้าจึงทดลองใช้น้ำส้มสายชูหมักจากกล้วยน้ำว้า  ใช้เวลาหมักประมาณ 1 เดือน ซึ่งจะได้ผลิตภัณฑ์ไวน์กล้วยก่อนและเมื่อหมักต่อไปจะได้น้ำส้มสายชู ที่สามารถรับประทานได้  ในที่นี้  จะนำน้ำส้มสายชูกล้วยไปราดลงบริเวณที่ตั้งขวดใส่น้ำใช้ประมาณ 100 มิลลิลิตร หรือ ครึ่งแก้วน้ำดื่ม ให้รอบขวดน้ำดื่มรัศมี 30 ซม.  ตั้งขวดให้ห่างกัน  2 เมตร วาง 4 จุด  จะตรวจสอบจำนวนก้อนอึที่สุนัขมาถ่ายไว้เมื่อครบระยะเวลา  24 ชม.  เริ่มทำการทดสอบที่หมู่บ้านถุงทอง ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เวลา 9.00 น.

เมื่อครบกำหนด 24 ชม.พบว่า เมื่อเวลาผ่านไป 6 ชม.มีฝนตกลงมาเล็กน้อยเมื่อครบเวลา 12 ชั่วโมง มีฝนตกลงมาอย่างหนักนานหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ต่อมาเมื่อครบเวลา 22 ชั่วโมง มีสุนัขมาอึ 1 กอง ห่างจากจุดที่ 4  หนึ่งเมตร  เมื่อครบเวลา 24 ชั่วโมง สุนัขมาอึอีกเป็นกองทีสองอยู่ห่างจากจุดที่ 3 สองเมตร

เมื่อครบเวลา 48 ชั่วโมงมีสุนัขมาอึ 1 กองบริเวณห่างจากจุดทดสอบที่ 1 ประมาณ 50 เซนติเมตร และอึอีกกองหนึ่งอยู่ห่างจุดที่ 4 ออกไป 2 เมตรเมื่อเวลา52ชั่วโมงมีฝนตกหนัก20นาที

ถ่ายวีดีโอเมื่อเวลา57ชั่วโมงมีกองอึเพิ่มหนึ่งกองแล้วคนเดินเหยียบด้วยตำแหน่งอึอยู่ห่างจากกองที่สองประมาณสามเมตรแต่จากจุดสังเกตุที่หนึ่งที่สองที่สามและที่สียังไม่มีสุนัขมาอึ

P4130012.mov(ถ่ายวิดีโอไว้)

เมื่อเวลา 72 ชั่วโมงสุนัขมาอึที่ตำแหน่งห่างจากจุดสังเกตุที่1 และ2 ในระยะ 4 เมตร และจุดที่4ในระยะ1 เมตร

เมื่อเวลา 96ชั่วโมงสุนัขมาอึที่ตำแหน่งห่างจากจุดสังเกตุที่1สามเมตรและสี่เมตร มาอึห่างจากจุดสังเกตที่สองสี่เมตร

เมื่อเวลา 120ชั่วโมงสุนัขมาอึที่ตำแหน่งห่างจากจุดสังเกตุที่1ห้าเมตร1กองและอึอีกกองหนึ่งอยู่ห่างจากจุดสังเกตุที่2ระยะสี่เมตร

เมื่อเวลา 144ชั่วโมงสุนัขมาอึที่ตำแหน่วห่างจากจุดสังเกตุที่1ระยะหนึ่งเมตรครึ่ง  สองเมตร และ สามเมตรครึ่งตามลำดับ

เมื่อเวลา 168ชั่วโมงสุนัขมาอึที่ตำแหน่งห่างจากจุดสังเกตุที่4ห้าสิบเซ็นติเมตร

สรุป การทดสอบน้ำส้มสายชูหมักจากกล้วยสามารถป้องกันสุนัขเข้ามาอึในรัศมีใกล้สุด 50ซม. ภายใน168ชั่วโมง

ข้อสังเกตุหากลาดน้ำส้มสายชูกล้วยใกล้รังมกคันไฟจะทำให้มดคันไฟมารุมกินน้ำตาลจากกล้วยได้

 

หมายเลขบันทึก: 256713เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เราสามารถทำงานทดลองรอบตัวเราได้ตลอดเวลา ถ้าใส่ใจสักนิด ลองเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท