คำแนะนำ ที่ไม่คิดว่าจะได้


ไม่คิดว่าชีวิตนี้จะได้คำแนะนำจาก......

    เคยเป็นคนที่อัตตาสูง และรู้สึก(แบบโง่ๆ)ว่าตัวเองสูงกว่าแม่ค้าในตลาด   ก็แหม! เรียนก็สูง งานก็รับราชการ เวลาไปไหนเดินเลยเดินไม่ติดดิน 

    แล้ววันหนึ่งก็ได้เรียนรู้ ความจริงที่ว่า "เราและคนอื่นๆ เป็นมนุษย์เท่ากัน  มีรัก  โลภ โกรธ หลง เหมือนกัน ฯลฯ"  จากวันที่ได้เรียนรู้จากทีมวิทยากร พรพ.  มุมมองชีวิตเปลี่ยน และแล้วก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คิดว่าชีวิตนี้จะได้คำแนะนำจากคนๆนั้นก็เกิดขึ้น

    คือเมื่อช่วงวันปิดสงกรานต์ ไปเดินตลาด อยากซื้อหอมแดง แต่ที่แม่ค้าทำไว้ขาย เป็นถุงๆละ 10 บาท ด้วยความเสียดายของ เพราะเราเคยกินไม่หมดหอมเน่าเสียก่อน เราเลย  "ขอซื้อ 5 บาท ได้ไหมค่ะ เพราะไม่ค่อยได้กินบ่อยเสียดายของค่ะ"  แม่ค้าผู้ใจดี บอก  "ได้  ขีดละ 5 บาทอยู่แล้ว"  เราเลยพูดว่า  "เกรงใจคนขาย"   ป้าเลยบอกว่า  "คราวหลังไปซื้อของอะไร หนูถามราคาเขาเป็นขีดนะ ถามเขาขายเท่าไหร่    เดี๋ยวเขาบอกราคาเป็นกิโลฯ  แล้วเราซื้อน้อย  แม่ค้าบางคนเค้าจะว่าเอาได้  ป้าก็สอนลูกป้าแบบนี้แหล่ะ" 

ชื่นใจจริงๆ นอกจากได้คำแนะนำ ยังรู้สึกเหมือนได้ความปราณี ว่าเราก็เป็นเหมือนลูกของเขา   ในขณะที่สังคมเมืองอย่าง กรุงเทพฯ เกิดความขัดแย้ง แต่คนบ้านนอกอย่างเรา(พิจิตร)ขอยืนยันคนไทยมีน้ำใจค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ความจริง#น้ำใจ
หมายเลขบันทึก: 256820เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาอ่านบันทึกนี้ด้วยความรู้สึกชื่นชมครับ ความรู้มีอยู่ในถ้วนทั่วทุกตัวคน ขอบคุณมากครับ

ต่อไปจะถามแม่ค้าราคาเป็นขีด จะได้ไม่ถูกต่อว่า

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท