ชีวิตนี้สั้นนัก


ช่วยกันลดอุบัติเหตุ

เมื่อเช้า 27 เมษายน 2552  ได้อ่านหนังสือพิมพ์ พบข้อมูลสรุปการเสียชีวิตของคนไทยจากการเกิดอุบัติเหตุ ทีมาของข้อมูลมาจากกรมการประกันภัย  พบว่า

          ในแต่ละปี คนไทยเสียชีวิต เฉพาะที่เกิดจากอุบัติเหตุที่กรมการประกันภัยได้รับการแจ้งจากบริษัทประกันภัย ประมาณ 13000 - 15000 คน อ่านแล้วรู้สึกตกใจมาก ๆ นี่ข้อมูลจากการเสียชีวิตที่ได้รับจากบริษัทประกัน  แล้วที่เสียชีวิตที่ไ้ม่ได้รับการแจ้งข้อมูลอีกไม่ทราบเท่าไร 

           จริง ๆ แล้วไม่อยากวิเคราะห์ตัวเลขของคนเสียชีวิต เพื่อมาเทียบกับความสูญเสียที่เป็นตัวเงิน เพราะชีวิตคนคงประมาณเป็นตัวเงินไม่ได้   แต่้หากแต่ละคนได้ประมาณเป็นตัวเงินดูจะยอดเท่าไรแล้วก็แล้วแต่แต่ละคนจะคิด  ก็จะพบว่าเราสูญเสียอย่างมหาศาล  จึงเป็นเรื่องแปลกใจว่า  ทำไมคนไทยจึงไม่มีความระมัดระวัง และเห็นคุณค่าของชีวิตกันบ้างเลย

           ประเทศไทยคงต้องกำหนดแผนการควบคุมการสูญเสียชีวิตของคนไทย ที่เกิดจากอุบัติเหตุให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยมาตรการใดก็ตาม หลายหน่วยงานต้องให้ความสนใจอย่างจริงจัง ไม่ใช่ทำให้แล้วเสร็จตามภารกิจแล้วก็รายงานผลเสนอระดับหน่วยงานแค่นั้น

            รัฐบาลน่าจะทบทวนและนำเรื่องนี้มาเป็นวาระแห่งชาติเสียที กฏหมายที่ีออกมาเพื่อคุ้มครองชีวิต ควรจะได้ใช้อย่างจริงจัง  มากกว่าเป็นเพียงเสือกระดาษ  โดยเฉพาะการขับมอเตอร์ไซด์ ซึ่้งเป็นปัญหาต่อการขับขี่พาหนะชนิดอื่น ๆ  เพราะชาวมอเตอร์มักกลัวช้ามากกว่ากลัวตาย  จึงพบเห็นการแซงซ้ายแซงขวาง ปาดไปมา และตัดหน้ารถคันอื่น ๆ อยู่เสมอ ๆ จนมองแล้วกลายเป็นเรื่องธรรมดา มากกว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ควรได้รับการแก้ไข

            หน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้ความรู้ และปลุกจิตสำนึก คงต้องมีกลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่โดนใจวัยรุ่น ให้กลัวตาย หรือกลัวความพิการมากกว่า กลัวถูกจับ เสียเงิน แล้วก็จบกันไป  หากหน่วยงานราชการคิดวิธีการใหม่ ๆ ไม่ออกก็จ้างบริษัทเอกชนที่เก่ง ๆ ด้านการคิด หรือไม่ก็ให้ปฏิบัติการเพื่อกระตุ้น สร้างจิำตสำนึก ของผู้ขับขี่ื น่าจะดีกว่าระบบราชการทำเอง เพราะที่ผ่านมา ราชการทำทีไรก็ช้่า ไม่เข้าเป้าหมาย แก้ปัญหาไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่ต่อเนื่อง

           แล้วมาเปรียบเทียบกันดู ว่าเมื่อได้ดำเนินการไปแล้วมีข้อสรุปจากการดำเนินงานว่า มีการลดลงของการเสียชีวิตในปริมาณที่เท่าใด

           อยากเห็นคนไทยไม่พิการ และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขไปนาน ๆ

หมายเลขบันทึก: 257664เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2009 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาส่งกำลังใจค่ะ

 

...

แวะไป  รักษาสุขภาพด้วยกันที่นี่นะคะ

จะทำสถิติ  กรุ๊ปชาวบล็อก  ค่ะ

ที่นี่นะคะ....

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท