Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เตรียมตัวเข้าค่าย


นะ อะนะริยัง กะริสสามิ เราจักไม่กระทำสิ่งที่ต่ำทราม เราจักทำแต่สิ่งที่ดีงาม เราจักช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์ นี้คือ ความสุขของพวกเราชาวพุทธบุตร
 

การเตรียมตัว เตรียมใจสำคัญมากค่ะ  สำหรับการไปเข้าค่าย นักเรียน นักศึกษา เยาวชน คนรุ่นใหม่ที่สนใจจะไปเข้าค่ายพุทธบุตรหรือผู้ปกครองที่สนใจนำบุตร หลานไปเข้าค่ายพุทธบุตรที่วัดป่าเจริญราช 

http://www.veeranon.com/

จัดโดยชมรมกระแสใจกับวัดป่าเจริญราชค่ะ ปีนี้ครูแพรก็เข้าไปร่วมบุญ ช่วยงานนี้ด้วย เลยเก็บตกประสบการณ์ กิจกรรมสนุกต่างๆมาเล่าไว้ที่นี่  เผื่อน้องๆคนไหนสนใจไปเข้าค่ายปีหน้า

 

 

 

                   

 

 

น้องๆที่เคยไปที่อื่นแล้ว หรือไม่เคยไปที่ไหนมาก่อนเลยและอยากเริ่มต้นที่นี่ ครูแพรมีคำแนะนำจากประสบการณ์จริงมาบอกเพื่อให้น้องๆ เตรียมตัว เตรียมใจ ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท ก่อนไปเข้าค่ายที่วัดป่าเจริญราช มันเป็นอุปกรณ์ส่วนตัวที่สำคัญๆ ที่จะทำให้น้องๆหนูๆ  สามารถเข้าค่ายได้อย่างมีความสุข (คือ มีทุกข์น้อยๆ) อดทนจนถึงวันที่ปิดโครงการค่ายกลับบ้านได้ เป็นอุปกรณ์ส่วนตัวที่น้องๆ ต้องเตรียมมาเองนะคะ ลงทุนเอง (แต่ไม่มีก็ได้นะ ก็ทนลำบากนิดหน่อยเท่านั้นค่ะ) ไปอยู่วัดยังไงไม่สะดวก สบายเหมือนอยู่บ้านอยู่แล้ว เราเตรียมตัวให้มากจะได้ไม่ทุกข์มาก  ดีกว่าไหมค่ะ  งั้นเรามาลองดูกันนะคะ ว่าควรเอาอะไรไปเข้าค่ายพุทธบุตรกับเราบ้าง

        1.  ชุดขาว  เสื้อ กางเกง ที่วัดมีให้ใช้ก็จริงค่ะ  แต่ไม่พอค่ะ ส่วนใหญ่จะมีไซส์ผู้ใหญ่ค่ะ ไซส์เด็กแทบจะไม่มี  และจะดีกว่าไหมค่ะ  ถ้าเราจะเตรียมไปเอง เพราะตามหลักสุขอนามัยแล้วเราไม่ควรใส่เสื้อผ้าร่วมกับผู้อื่นนะคะ  ซึ่งเราจะได้ชุดที่เหมาะกับสัดส่วนเรา เอาไว้ใช้ได้ตลอดไป หาซื้อเตรียมไปเถอะค่ะ ใช้แล้วคุ้มแน่นอน ครูขอแนะนำให้ซื้อชุดขาว ยี่ห้อ "รัตนาภรณ์" ค่ะ ผ้าดี ผ้าหนา ใส่สบาย กระเป๋าเสื้อ กางเกงมีซิปให้ด้วย จะได้ใส่ของได้ไม่หล่นหาย ควรซื้อไว้สัก 3 ชุดนะคะ ไปซื้อได้ที่สำเพ็งค่ะ จะได้ในราคาส่ง ชุดละ 160 บาท เท่านั้น (ถูกมาก) ใส่สบายมากๆ  แล้วน้องๆจะติดใจเหมือนครูค่ะ 

            สำหรับใครที่ไม่มีนะค่ะ  เอาเสื้อยืดสีขาวที่เรามีมาก็ได้ค่ะ หรือจะซื้อเสื้อยืดสีขาว ลายสกรีนน่ารักๆ ของทางชมรมกระแสใจ ที่จัดทำและจัดจำหน่ายเพื่อนำรายได้เข้าวัด ตัวละ 100 บาท มีให้เลือกหลายลายค่ะ  ส่วนกางเกงขายาวสีขาวถ้าไม่มีก็เอากางเกงสีอะไรก็ได้ค่ะ  แต่ไม่ควรจะสีสรรมากนะคะ  ไม่เหมาะสมค่ะ ควรนำชุดขาวไป 4 ชุด ไม่นับชุดใส่นอนนะคะ ถ้าใครขยันซักก็ไม่ต้องขนเสื้อผ้ามามาก ซักตากทุกวันก็ได้ค่ะ

       2. โลชั่นหรือครีมทากันยุง ที่ทำมาจากสมุนไพร เช่น พวกตะไคร้หอม หรือตะไคร้ภูเขา ได้ยิ่งดี ปลอดภัย ใกล้ชิดธรรมชาติ ถ้าไม่มีก็เอาครีมทากันยุงที่ขายทั่วไปก็ได้ค่ะ ยี่ห้ออะไรก็เลือกตามสบายค่ะ แค่มีสารเคมีมากหน่อยเท่านั้นเอง  หรือจะใช้ยากันยุงแบบไฟฟ้ามาก็ได้ค่ะ แต่ต้องหาปลั๊กไฟต่อมาด้วยนะคะ เพราะปลั๊กไฟไม่ค่อยพอค่ะเนื่องจากที่วัดป่าเจริญราช ยุงเยอะมาก ๆ  เพราะพื้นที่วัดล้อมรอบไปด้วยน้ำและป่า ยุงมีหลายพันธุ์ (เราเรียกมันว่า ยุงเจ้าที่) กัดจริง เจ็บจริง คันจริงๆ เป็นยุงที่สามารถกัดและดูดเลือดเรา จนตัวเองอิ่มจนตายไปเลย (มันไม่กินไม่รู้จักพอ) ทำให้น้องๆที่ไม่ชอบยุง อาจจะเกลียดและกลัวยุงไปเลยก็ได้ และยุงนี่แหละ จะมาทดสอบศีลของเราอย่างมาก ตั้งแต่วันแรกและวันสุดท้าย น้องๆต้องทำใจอยู่กับมันและเป็นเพื่อนกับมันให้ได้ แม้แต่คิดหรือเจตนาจะตบมันหรืออยากจะฆ่ามันก็บาปแล้วค่ะเพื่อนๆ ไม่ต้องตบให้ตายก่อนก็บาปได้  ดังนั้น น้องๆต้องแผ่เมตตาให้มันมากๆและอุทิศบุญกุศลให้มันด้วย เพราะมันอาจจะเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเพื่อนๆมาก่อนก็ได้ค่ะ (ใครจะไปรู้) ไม่อยากจะบอกเลยค่ะ  วันแรกที่ไปอยู่วัด ครูแพรเจอเข้ากับกองทัพยุง  อยากจะลาสิกขากลับบ้านเลยค่ะ ไม่ทนแล้ว ไม่บวชแล้ว จิตตกไปเลย ยุงที่นี่เยอะจริงๆ  ร้ายจริงๆค่ะ

       3. ถุงนอน อันนี้เป็นความคิดของครูแพรนะ ควรเอามามากๆเลยค่ะ  จะได้นอนสบายๆ ใช้ได้สะดวกทุกที่ และสะอาด ปลอดภัย เราใช้ถุงนอนกันยุงด้วยค่ะ เวลานอนก็นอนในถุงนอนแล้วรูดซิป ร้อนหน่อยก็ทนเอาแล้วเปิดพัดลมแรงๆไล่ยุงไป คลายความร้อนด้วย ก็อยู่รอดมาได้ โดยไม่ลาสิกขากลับบ้านก่อนกำหนด โดนยุงเสี่ยงตาย (จากการถูกดูดเข้าไปในพัดลม) กัดบ้างเล็กน้อยค่ะ แต่ก็ถือว่า ดีกว่าต้องทนทรมานให้ยุงมันกัด แล้วนอนไม่ได้ หรือตบมันให้ตายไปเลย และถุงนอนก็เหมาะที่จะใช้นอนที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าน้องๆจะนอนมุมไหนของศาลาปฏิบัติธรรม (ผู้หญิงนอนที่ชั้น 1 ผู้ชายนอนที่ชั้น 3) ห้องพักติดมุ้งลวดค่ะ แต่กันยุงไม่ค่อยได้เลย เพราะน้องๆพากันเดินเข้า เดินออกตลอดเวลา ยุงมันก็เข้ามาอยู่เป็นเพื่อนเยอะ ใครที่คิดจะเอาผ้าห่มของวัดมาปูรองนอนแทนถุงนอน  แล้วจะเสียใจค่ะ  เพราะผ้าห่มมีไม่พอสำหรับห่ม จึงไม่เหลือผ้าห่มให้ปูนอนเลยค่ะ แล้วเพื่อนๆที่เค้ามีการเตรียมตัวมาดี ขยันหอบ เค้าก็ขนอุปกรณ์การนอนของเค้ามาเอง  แสนจะสะดวก สบาย แล้วจะมาบ่นไม่ได้นะคะ ว่าลำบากกว่าเพื่อน

       4. หมอน ผ้าห่ม ไม่มีถุงนอนก็ผ้าห่มมาแทนค่ะ  เอาไว้กันหนาวและกันยุงด้วย ถึงแม้ว่าค่ายจะมีในหน้าร้อน  ผ้าห่มดูเหมือนไม่จำเป็นนะคะ แต่ขอบอกว่า จำเป็นมาก เพราะยุงเยอะเปิดพัดลมแรงๆ ไม่มีผ้าห่มอาจจะไม่สบายได้  แล้วเช้ามืด อากาศในวัดค่อนข้างเย็น เพื่อความอบอุ่นสะดวก นุ่ม สบาย สะอาดของเรา  ขยันขนก็หอบมาค่ะ หลายคนที่ติดหมอน ติดผ้าห่มของตัวเองก็ขนมา ขนกลับเองด้วย จริงๆแล้วที่วัดป่าเจริญราชก็มีหมอน ผ้าห่มให้นะคะ แต่ไม่ดีเท่าของน้องๆ และมีไม่พอด้วยค่ะ สำหรับครูถุงนอนก็พอแล้วค่ะ เอาอยู่

       5. ของใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก ผ้าเช็ดตัว ที่น้องๆใช้อยู่เป็นประจำ ถ้าไม่มี ที่คอนโดของวัดมีของใช้บางอย่างไว้ให้เพื่อนๆบูชา (ชำระหนี้สงฆ์) เป็นของส่วนหนึ่งที่มีผู้ทำบุญถวายพระ แล้วพระท่านก็เอามาไว้ให้บูชา น้องๆควรจะมีตะกร้าหรือขันส่วนตัว (ถ้าไม่มีบูชาที่วัดได้ค่ะ) ไว้ใส่ของเหล่านี้เดินไปอาบน้ำ เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ และน้องๆควรจะนำชุดขาวไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องน้ำด้วย เพราะนี่เขตวัด น้องๆ(โดยเฉพาะผู้หญิง) ต้องไม่นุ่งกระโจมอกออกมานะคะ วัดอยู่ไกลจากร้านค้าและชุมชนมาก การเดินทางก็ไม่สะดวก อะไรที่เตรียมไปได้เตรียมไว้เลยนะคะ ไม่งั้นน้องๆลำบากแน่นอนค่ะ

       6. แซมบัค  สำคัญมากๆจริงๆค่ะ ควรมีติดตัวไปค่ะ  เคยใช้ไหมค่ะน้องๆ เอาไว้ทาผิวเมื่อพวกแมลง สัตว์ กัด ต่อย ถ้าไม่มีลองไปบูชาที่คอนโดในวัดนะคะ อาจจะมีก็ได้ ครูรับรองว่าได้ใช้แน่ๆค่ะ..55.. ไม่ต้องห่วง ไม่มีใครที่ไม่โดนยุงกัด มดกัด เมื่อมาอยู่วัด ทาแซมบัคแล้วตุ่มเม็ดต่างๆจะยุบลงภายในวันสองวันก็จะหาย  ทาแล้วไม่แสบไม่คันด้วยค่ะ เวลาลาสิกขาแล้วกลับบ้าน คุณพ่อกะคุณแม่จะได้ไม่ตกใจค่ะ ว่าทำไมตัวเราลายไปทั้งตัว

ขนม นม น้ำผลไม้หรือเครื่องดื่มต่างๆ  ไม่ต้องแบกมาค่ะ  พี่ๆชมรมกระแสใจ จัดเตรียมไว้ให้เต็มที่ ทานได้ 24 ชั่วโมง มีผู้ใหญ่ใจดีหลายคนช่วยกันซื้อมาให้น้องๆทาน มีเยอะมาก อร่อยด้วย โดยจัดไว้ในที่สำหรับทานอาหารว่าง  ที่นี่มีกฏระเบียบ ห้ามนำนม ขนม เข้าไปทานในที่นอนค่ะ  มดจะตามมาเยอะ สำหรับน้องๆที่เรื่องมาก  เลือกทานเฉพาะที่ชอบ ก็เตรียมไปเองแล้วกันนะคะ จะได้ไม่อด ชอบอะไร ชอบแบบไหน เอาไปเลยค่ะ  ถ้าใครมีเยอะก็เอาใส่บาตรถวายพระด้วยนะคะ ได้บุญดีค่ะ

ครูแพรแนะนำสถานที่ต่างๆ ที่น่าสนใจภายในวัดไว้ที่นี่  http://gotoknow.org/blog/watstory/285835 สนใจเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ

           สำหรับการเตรียมใจนะคะ ขอบอกน้องๆไว้เลยค่ะ อยู่วัดไม่สบายเหมือนอยู่บ้านแน่ๆ ถ้าคิดว่าจะไปนั่งๆ นอนๆ ที่วัด  คิดผิดเลยค่ะ  กิจกรรมเต็มตารางค่ะ  หลวงพ่อกับคุณครูทั้งหลายไม่ให้มาเสียเปล่าหรอกค่ะ ไปอยู่วัดต้องตั้งใจปฏิบัติ ต้องร่วมกิจกรรมค่าย  ต้องบังคับตัวเองให้ได้ จะอู้ จะดื้อ จะไม่สบายยังไง  คุณครูกะพี่เลี้ยงก็จะคอยสนับสนุนให้น้องๆเข้ากลุ่มร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆตลอด  หลายคนที่ร้องไห้คิดถึงบ้าน คิดถึงคุณพ่อ คุณแม่ บางคนก็โดนคุณพ่อคุณแม่เอามาทิ้งไว้ที่วัด  บางคนก็โดนบังคับมาเข้าค่าย ก็สามารถอยู่ได้ครบ จบค่ายพุทธบุตร  เพราะความสนุนสนาน  ความมันส์กับสาระดีของกิจกรรมในค่าย  พร้อมกับพี่เลี้ยง เจ้าหน้าที่และคุณครูที่น่ารัก  หลายคนติดใจไปแล้ว  อยากไปอีก อยากชวนเพื่อนๆพี่ๆมาด้วย  เห็นไหมค่ะ  น่าสนุกแค่ไหน  ไม่เชื่อลองอ่านตอนต่อไปนะคะ

ที่สำคัญ น้องๆต้องจำไว้ว่า เราไปวัดไปเอาบุญนะคะ ไม่เอาบาปกลับมานะคะ ต้องอดทนค่ะ ต้องพยายามมากๆด้วย ดื้อๆซนๆน่ะ ครูเอาอยู่ค่ะ งอแง ง่องแง่ง เจ้าปัญหา เฮ้อ!  ครูก็เอาอยู่ค่ะ แต่บางคนก็ไม่อยู่ค่ะ  แอบโทรไปอ้อนคุณพ่อกะคุณแม่ให้มารับกลับ  ต้องโทษคุณพ่อ คุณแม่แล้วค่ะ  ไม่อดทน  ไม่พยายามให้ลูกได้ฝึกเป็นคนดี มีธรรมมะ เชื่อลูก  สงสารลูก  รีบมารับกลับ ทำให้ลูกไม่ได้อะไรดีๆกลับไป  ขอบอกนะคะ  ค่ายนี่ คือ ค่ายพุทธบุตร สอนให้เด็กเป็นคนดี มีธรรมค่ะ  ไม่ใช่ค่ายทหาร ค่ายกักกันที่จะเอาเด็กมาทารุณ เราดูแลเด็กให้สนุก สบาย ปลอดภัย ได้บุญกลับไปด้วย  เด็กหลายคนค่ะที่ให้อาการเจ็บป่วยมาใช้เรียกร้องสิ่งที่เค้าต้องการ เอาไว้เล่าให้ฟังค่ะว่าเป็นยังไง  เชื่อเถอะค่ะ  ทุกอย่างแก้ไขได้  สบายอยู่แล้ว  ไม่ต้องห่วงค่ะ

            เป็นไงบ้างค่ะ เตรียมตัว เตรียมพร้อมหรือยังค่ะ  จัดกระเป๋า ชวนเพื่อนๆ  บอกคุณพ่อ  คุณแม่  แล้วก้าวเข้ามาค่ะ น้องๆคนไหน อยากไปลองเข้าค่ายที่วัดป่าเจริญราช ก็เชิญได้เลยนะคะ ปีหนึ่ง มีหนเดียวค่ะ  ช่วงหน้าร้อนเท่านั้น  เพราะพี่ๆที่ทำงานลาพักร้อนได้  น้องๆจะมีนางฟ้ากับเทวดา คือ พี่ๆแอร์โฮสเตสและสจ๊วต สายการบิน การบินไทย คอยบริการอาหารและเครื่องดื่ม ทำความสะอาดสถานที่ ล้างชามให้ บริการประทับใจมากๆ  แล้วจะได้เจอพี่เลี้ยงและคุณครูน่ารักๆ  คอยดูแลและให้ความรู้ทางธรรมแก่น้องๆ  เป็นประสบการณ์ดีๆ ที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้ แล้วถ้าอ่านตอนต่อไปก็จะได้ความรู้ดีๆอีกเพียบ  อ่านแล้วอย่าลืมแลกเปลี่ยนความรู้ให้ครูแพรด้วยนะคะ (ช่วยเมนต์ให้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ..55)

ครูจะได้มีกำลังใจเล่าให้ฟังอีก (ฮิๆๆ)

กติกาค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257726

 

สัญญาใจค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257729

 

คำมั่นสัญญาพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257730

 

ประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257968

 

                               

เพื่อนๆสามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับวัดป่าเจริญราช บนเส้นทางสีขาว เสีนทางแห่งบุญได้ที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

เพื่อนๆเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมในแง่มุมต่างๆ ได้ที่นี่ค่ะ "เรื่องเล่าในหนังสือธรรม" http://gotoknow.org/blog/storydhamma

 Glitterยินดีต้อนรับ

หมายเลขบันทึก: 257666เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2009 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
จุฑามาศ หงษ์เวียงจันทร์

ดีมากค่ะ อยากส่งรูปเข้าค่ายพุทธบุตรด้วย อยากรู้จังปี 2553 จัดเมื่อไรค่ะ

ค่ายพุทธบุตรปีนี้ จัดในวันที่ 21 -24 เมษายน 2553 ค่ะ

รีบสมัครด่วนนะคะ รับจำนวนจำกัด ตอนนี้ใกล้จะเต็มแล้วค่ะ

สนใจสมัครได้ที่วัดป่าเจริญราชนะคะ

โครงการค่ายพุทธบุตร ครั้งที่ 3

ระหว่างวันที่ 21- 24 เมษายน 2553

ณ วัดป่าเจริญราช คลอง 11 จ.ปทุมธานี

ติดตามชมการถ่ายทอดสดโครงการค่ายพุทธบุตรได้ที่

http://www.veeranon.com/

ศศิวิมลเกตุสวัสดิ์

เข้าค่ายพุทธบุตร

ระหว่างวันที่22-24สิงหาคม 2559

วัดะพังทองหลาง จังหวัดสุโขทัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท