เก๋น้อยกับเว็บ GotoKnow Forum


ตอน : เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์เพื่อรวบรวมข่าวสารของงาน

สวัสดีค่ะ บันทึกนี้จริงๆเขียนตั้งไว้นานหลายวันแล้วค่ะ วันนี้มีโอกาสมาเขียนต่อจนจบเลยได้นำลงบันทึกกันซะทีอาจมีงงๆบ้างเพราะมัวฟังเพลงโปรดที่มีคนเปิดให้ฟังอยู่ อิอิ

ช่วงเดือนที่ผ่านมานี้ งานที่เก๋น้อย(ในร่างอ้วนๆ)ได้รับผิดชอบจนเป็นงานหลักที่ได้ทำเป็นส่วนใหญ่ ก็คงเป็นการจัดทำและดูแลเว็บไซต์ของ GotoKnow Forum

วันนี้วันเสาร์ (-_-') เลยว่าจะมาเล่าสู่กันฟังในเรื่องราวเกี่ยวกับหน้าที่นี้ เริ่มด้วยการเปิดบันทึกเก๋น้อยกับเว็บ GotoKnow Forum ในชื่อตอนที่ว่า เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์เพื่อรวบรวมข่าวสารของงาน ยังงัยล่ะ ตามมาอ่านต่อเลยค่ะ

ช่วงนี้หลายๆคนก็คงได้เห็นหน้าตาของเว็บไซต์ GotoKnow Forum กันบ้างแล้วนะคะ เว็บไซต์นี้สร้างขึ้นโดยผ่านการให้บริการจากเว็บไซต์ Portal.in.th ที่เป็นเว็บไซต์ให้บริการสร้างเว็บศูนย์รวม (หนึ่งโครงการในชุดโครงการระบบออนไลน์เพื่อการจัดการความรู้สุขภาวะ)

จุดประสงค์ที่สร้างเว็บไซต์ GotoKnow Forum ก็เพื่อ.....

  • รวบรวมข่าวสาร งานประชาสัมพันธ์ของงาน GotoKnow Forum
  • รวบรวมเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงาน โดยอัพโหลดขึ้นเครื่องแม่ข่าย เพื่อจัดเก็บเป็นข้อมูลกลางในการนำไปใช้งาน และลดปัญหาการสับสนกันว่าไฟล์เป็นไฟล์ล่าสุดกันแน่
  • เป็นศูนย์รวมข้อมูลต่างๆทั้งหมดของ GotoKnow Forum ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการลงทะเบียน การเดินทาง กำหนดการณ์ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในงาน ของที่ระลึก ดูว่ามีวิทยากรและผู้เข้าร่วมงานเป็นใครบ้าง และอื่นๆ อีกมากมาย

การมีเว็บไซต์ครั้งนี้ เป็นประโยชน์อย่างมาก ช่วยเป็นสื่อกลางในการติดต่อระหว่างทีมงานกับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน ทำให้การดำเนินงานดำเนินไปได้อย่างสะดวกมากขึ้น ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องยากมากเลยค่ะในการจัดทำเว็บไซต์ครั้งนี้ เพราะระบบของ Portal.in.th ได้ให้บริการส่วนต่างๆ ไว้เรียบร้อยหมดแล้ว เข้าใจง่ายและใช้ง่ายมากเลยค่ะ เพียงเรามี ข้อมูล ก็สามารถจัดการสร้างมันออกมาเพียงไม่กี่นาทีค่ะ อย่างเว็บไซต์ GotoKnow Forum นี้ก้ใช้เวลาไม่มากค่ะ ไม่กี่นาทีก็สร้างเป็นโครงหน้าออกมาได้แล้ว และใช้เวลาอีกไม่นานในการใส่ข้อมูลไปเรื่อย จนเป็นหน้าตาอย่างปัจจุบันนี้ค่ะ

ส่วนหน้าตาที่เป็นส่วนของการจัดการก็ไม่ได้ดูยุ่งยากมากค่ะ ทุกอย่างจัดส่วนได้ดีเข้าใจง่ายค่ะ ดังรูป

 

สำหรับวันนี้คงมาพูดกันแค่นี้ก่อนนะคะ บันทึกหน้าติดตามดูนะคะว่าเป็นตอนอะไรค่ะ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เพิ่มเติมเกี่ยวกับ GotoKnow Forum --->

โครงการ เสวนาทางวิชาการ GotoKnow ฟอรัม ครั้งที่หนึ่ง: ก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางความรู้ด้วยเครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติ [ The 1st GotoKnow Forum: Bridging the Digital Divide through Communities of Practice (CoPs) ] จัดโดย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในระหว่างวันที่ 24 - 25 พฤษภาคม 2552

 

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow forum#portal.in.th#usablelabs
หมายเลขบันทึก: 258833เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ตามมาดู ทำได้สวยมากๆๆ อยากได้ CSS ของ Portal ครับผม

สวัสดีค่ะ

  • มาเรียนรู้..เข้าใจบ้างเล็กน้อยค่ะ
  • และขอเป็นกำลังใจให้น้องเก๋น้อยนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ส่วนหนึ่งที่ทำให้หน้าตาของเว็บไซต์ออกมาดีมากจากการออกแบบส่วนกราฟิกที่สวยงามด้วยค่ะ โชคดีที่ทางเรามีทีมงาน(พี่ปุ้ย)ที่มีฝีมือด้านนี้อยู่ค่ะ ^__^ งานกราฟิกส่วนใหญ่ก็ได้พี่ปุ้ยนี่แหละคะ

ส่วนการตกแต่งหน้าเว็บของ Portal ในเบื้องต้นรบกวนอาจารย์ลองทำตามจากบันทึกนี้ดูนะคะ http://gotoknow.org/blog/aboutportal/243484 ถ้าติดตรงไหนอย่างไร แจ้งกลับมาอีกครั้งได้ค่ะ เดี๋ยวหนูจะดูให้ค่ะ

สวัสดีค่ะครูคิม ใกล้วันงานแล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ :)

อ. ต้องขอบคุณเก๋ที่ช่วยทำให้เว็บ GotoKnow Forum น่าอ่านและมีข้อมูลที่อัพเดตครบถ้วนทันใจค่ะ

ด้วยความยินดีค่ะอาจารย์ ส่วนหนึ่งก็ได้รับวิธีการและคำแนะนำจากอาจารย์นี่แหละค่ะ หน้าตาของเว็บไซต์จึงออกมาอย่างที่เห็นๆกันค่ะ :)

มาชม

มีสาระน่าสนใจนะครับ

  • เก่งมากๆเลยครับ
  • อย่าลืมอัปเดท ส่วนที่เหลือด้วยนะครับ แล้วจะรีบส่งข้อมูลให้ครับ

พี่แอบชื่นชมเก๋น้อย ตั้งแต่ได้เห็นความตั้งใจอย่างเต็มที่ในการทำงาน และเชื่อว่าความมุ่งมั่นและตั้งใจนี้จะส่งผลดีกลับสู่ตัวเก๋น้อยเองค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจให้น้องเก๋น้อยค่ะ
  • ขอขอบคุณที่ทำให้พี่คิมมีโอกาสได้แลกปลี่ยนและเรียนรู้ด้วยค่ะ

มาชื่นชมงานน้องเก๋น้อยและทีมงานทุกท่าน สำหรับการเปิด Portal ค่ะ พี่ตั้งใจไว้ว่าจะหาเวลา(มากๆ) เข้าไปสมัครใช้บริการบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ umi ขอบคุณค่ะที่แวะเวียนเข้ามา แล้วเจอกันวันงาน GotoKnow Forum นะคะ :)

จ้าๆได้เลยๆ ^0^ จะเร่งและรีบอัพข้อมูลส่วนที่เหลือให้เสร็จนะคะเจ้าพี่ปาณิก ผู้ยังมีลมหายใจ ฮาๆๆ

สวัสดีค่ะพี่การะเกดเก็จแก้ว ขอบคุณสำหรับคำชมนะคะ บางอย่างเองก็ได้พี่นี่แหละที่คอยช่วย(โดยเฉพาะเรื่องการเขียน) ยังงัยเก๋น้อยเองก็เป็นกำลังใจให้พี่เสมอด้วยคนค่ะ

สู้ๆ ^0^ V

สวัสดีค่ะ ครูคิม ขอบคุณอีกครั้งสำหรับกำลังใจนะคะ สู้ๆ :)

สวัสดีค่ะพี่ดาวลูกไก่ พี่ไม่ต้องสมัครใหม่แล้วคะ เพียงใช้ชื่อที่ใช้เข้าระบบและรหัสผ่านของ GotoKnow.org ก็สามารถเข้าใช้บริการของระบบได้ค่ะ และมีเวลาน้อยก็ไม่เป็นเรื่องยากค่ะ เอาไว้ทำกันไปทีละเล็กละน้อยไปก่อนละกันนะคะ ติดตรงไหนก็สอบถามเข้ามาได้เลยค่ะ ที่ support at[@]portal.in.th ค่ะ ^___^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท