Chapter I สถานะบุคคลของบริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด : โจทก์วิจัย และที่มาของโจทก์วิจัย


บทที่ 1

สถานะบุคคลของบริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด

 

โจทก์วิจัย  

 

          การศึกษาสถานะบุคคลของ บริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด ทั้งตามกฎหมายเอกชนและกฎหมายมหาชน ภายใต้หลักกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลนั้น ย่อมนำไปสู่การตอบข้อคำถามในประเด็นเรื่องอำนาจบริหารจัดการที่แท้จริงของ บริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด กล่าวคือ การสร้างความกระจ่างชัดในประเด็นอำนาจบริหารจัดการที่แท้จริงของ บริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด ย่อมมีผลโดยตรงถึงการกำหนดสัญชาตินิติบุคคลได้อย่างถูกต้อง ซึ่งในท้ายที่สุดการสร้างความกระจ่างชัดในประเด็นข้างต้นเหล่านั้น ย่อมนำไปสู่การตอบข้อคำถามและสร้างความชัดเจนในทุกๆประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานะบุคคลของ บริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด ไม่ว่าในประเด็นการเริ่มต้นสถานะบุคคล ประเด็นความสามารถ และประเด็นการสิ้นสุดสถานะบุคคล ของบริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด ในฐานะที่เป็นนิติบุคคลต่างด้าวซึ่งมีองค์ประกอบไทยเข้มข้น ได้อย่างแจ้งชัด

 

ที่มาของโจทก์วิจัย

 

แม้ว่าซีพีลาว จะได้จดทะเบียนก่อตั้งภายใต้กฎหมายภายในของสปป.ลาว แต่ก็หาได้เป็นเหตุให้อันทำให้องค์ประกอบไทยในตัวบริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด หายไปแต่อย่างใดไม่ ซี.พี. (ลาว) จำกัด ยังคงมีจุดเกาะเกี่ยวกับรัฐไทยอย่างเข้มข้น เนื่องจากบริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด นั้น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมอยู่ถึงร้อยละ 99.61%[1] จึงไม่อาจปฎิเสธได้ว่าการตัดสินใจใดๆในสาระสำคัญหลักๆของบริษัทซี.พี. (ลาว) จำกัด หรือโดยนัยความหมายที่ว่า อำนาจบริหารจัดการที่แท้จริงของบริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด อาจเป็นไปตามแนวทางการบริหารจัดการของ ซีพีเอฟ ในฐานะบริษัทผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งเป็นนิติบุคคลอันได้ก่อตั้งตามกฎหมายภายในของไทย จุดเกาะเกี่ยวที่มีอยู่กับรัฐไทยอย่างเข้มข้นดังกล่าวนี้เอง ที่นำไปสู่ประเด็นการศึกษาวิจัยในเรื่องของสถานะบุคคลของนิติบุคคลโดยมีบริษัท ซี.พี. (ลาว) จำกัด เป็นแม่แบบในการศึกษาวิจัย



[1] รายงานประจำปี 2550 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน), หน้า 94.

หมายเลขบันทึก: 259762เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท