ติดตั้งภาษาอาหรับในคอมพิวเตอร์


เมื่อวานผมได้รับ 2 อีเมลผ่าน gotoknow ให้ช่วยสอนการใช้ภาษาอาหรับในคอมพิวเตอร์  และผมจำได้ว่าครั้งหนึ่งผมก็เคยเขียนและโพสลงในบันทึกแล้วเช่นกัน แต่มันมีปัญหาเลยทำให้ไม่สมบูรณ์

อีเมล์ทั้งสองฉบับคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกัน ผมก็ไม่แน่ใจว่าถ้าผมจะบอกเท่าที่ผมทราบจะเริ่มตรงไหนดี ฉบับที่สองต้องการรู้คีย์บอร์ดเท่านั้น

ทีแรกผมตั้งใจจะตอบผ่านเมล์อย่างเดียว แต่มาคิดดูอีกทีบางทีคำตอบของเราอาจจะมีประโยชน์แก่คนอื่นบ้าง ก็ตัดสินใจเขียนอธิบาย(เท่าที่รู้)ทางบล็อกนี้ 

จริงๆแล้วผมก็ไม่ค่อยชำนาญเรื่องคอมพิวเตอร์เท่าไร แต่คิดว่าพอจะบอกได้บ้างตามที่ได้สังเกตน้องๆช่วยติดตั้งให้

แรกๆก็เป็นปกติทั่วไปไปปรับแต่งใน Contro Panel

 ไปที่ Regional and Language Option

แล้วทำตามขั้นตอนที่ผมได้โนตไว้ 1 - 2 - 3 - 4 เลือกภาษาอาหรับ Arabic ของประเทศไหนก็ได้ ปกติผมจะเลือก Saudi Arabia (แต่เมื่อผมจะติดภาษามลายูยาวี ผมต้องเปลี่ยนของ ซาอุฯเป็นยาวี แล้วไปใช้ของ อิยิปต์ เป็นอาหรับ)

แล้วไปเปลี่ยนคีย์ที่ใช้กดเพื่อเปลี่ยนภาษา จำเป็นต้องเป็นอย่างขั้นตอนที่ 7 ไม่อย่างนั้น ถ้าใช้ของเดิมจะทำให้อักษรบางตัวไม่ปรากฎ เช่น ถ้าใช้ของ ซาอุฯ ตัว ذ จะไม่มี

ตรงมุสข้างขวาเป็นลิสต์แสดงคีย์บอร์ดที่เราเลือก (ของผมเป็นสี่ภาษา อาหรับซาอุฯ เป็นภาษายาวี)

ส่วนคีย์บอรด์จะเป็นอย่างไร ตัวหนังสือแต่ละตัวจะอยู่ตรงไหน ให้กดดูตรง On-Screen Keyboard ปกติอยู่ที่ All Programs -> Accessories -> Accessibility

ตัวหนังสืออาหรับถ้ากดไปเรื่อยๆ ก็จะติดกันยาวไปเลย شيببتنيل  ถ้าจะให้พิมพ์แล้วแสดงทีละตัวก็ต้องพิมพ์ตัวหนึ่งเคาะ spacebar ครั้งหนึ่ง ش س ي ب ت ن م ك

สำหรับคนที่อยากได้ภาษายาวีด้วย น้องที่ทำงานสักนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา เขาได้โพสแจกคีย์บอร์ดยาวี ในบอร์ดของสำนักฯ สนใจโหลดได้ครับ

http://arc.yiu.ac.th/blog/?p=218#comments

โหลดไปแล้ว คอมเมนต์ ให้กำลังใจเขาหน่อย เขาจะได้มีของใหม่ๆแจกพวกเราอีก

 

หมายเลขบันทึก: 260070เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมมองว่าบอกได้แบบปฏิบัติตามได้เลยครับ เป็นประโยชน์อย่างมากครับ อัลฮัมดุลิลละฮฺครับ ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนครับ ดูแลสุขภาพด้วยนะครับอาจารย์

جزا كم الله خيرا

ถ้าอาจารย์ว่างๆ วันนี้มาที่บ้านได้ไหมครับ

ตอนนี้ผมอยู่นครครับอาจารย์ พอดีมาเยี่ยมอาเยาะ ครับท่านป่วยเป็นเบาหวานมานานแล้วครับ ผมเองก็หาเวลามาเยี่ยมท่านได้ค่อนข้างลำบากครับ ยังไงไว้โอกาสเหมาะจะเข้าไปนะครับ ผมเองก็อยากไปนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนกับอาจารย์เหมือนกันครับ อินชาอัลลอฮฺพรุ่งนี้ผมคงเดินทางกลับแล้วครับ ยังไงจะหาเวลาเข้าไปพบอาจารย์นะครับ อาจจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงานก็ได้นะครับ

thakyou

......ดาวน์โหลดคีย์บอร์ดยาวี ไม่ได้ครับ

อยากสอบถามเกี่ยวกับที่เรียนศาสนาคะ คือว่าหนูเข้าอิสลามมาได้ซักพักแล้วแต่เข้าด้วยตัวเองไม่ได้เข้าด้วยกับการแต่งกับอิสลามก็เลยไม่มีใครสอนคะ

อัฟเดทใหม่ๆตลอดนะคร้าบ เป็นกำลังใจคับ

ญาซากัลลอฮฺฮุฆอยรอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท