อุทยานเทวาลัย ศาลาแก้วกู่


มหัศจรรย์เทวสถานแห่งหนองคาย

               ต้นเดือนของปีที่แล้ว(2551)ได้มีโอกาสอยู่ตัวจังหวัดหนองคายหนึ่งเดือนเต็ม เนื่องจากภาระหน้าที่ทางการงานที่เพิ่งสอบบรรจุข้าราชการได้หมาดๆ และต้องมาฝึกงานที่นี่ 1 เดือน  หยุดเสาร์อาทิตย์จึงได้ตระเวนหาแหล่งท่องเที่ยวแก้เหงา ... 

               และแห่งหนึ่งที่อยากจะนำมาบอกเล่าก็คือ อุทยานเทวาลัย(วัดแขก)  ที่ตั้งของสถานที่แห่งนี้ห่างจากตัวเมืองเพียงแค่ 3 กิโลเมตร  เมื่อขับรถเข้ามาถึงบริเวณศาสนสถานก็ต้องพบกับความอลังการของรูปปั้นเทวรูปโบราณสูงขนาดยอดต้นตาล (คิดว่าจะสูงกว่ายอดตาลซะอีก)สังเกตุได้จากรูปข้างล่างนี้

และเมื่อซื้อค่าบัตรผ่านประตูเข้ามา ก็ต้องตะลึงกับรูปปั้นของเทวรูปมากมาย รวมทั้งรูปปั้นของพระพุทธเจ้าด้วย ดูแล้วจะเป็นการผสมผสานระหว่างศาสนาพุทธกับศาสนาพราห์ม สอบถามจากผู้ดูแลสถานแห่งนี้ได้ความว่า ผู้ก่อสร้างคือปู่บุญเหลือ สุรีรัตน์ เป็นอุบาสก ที่ศรัทธาในศาสนาเป็นอย่างมาก มีชีวิตอยู่ในช่วง ๒๔๗๖-๒๕๓๙ ชีวิตและผลงานท่านอัศจรรย์เกินกว่าจะประมวลมาให้อ่านได้

    

สถานแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งประกอบด้วย รูปปั้นเกี่ยวข้องกับศาสนาทั้งพุทธ พราห์ม มีทั้งรูปปั้นพระพุทธเจ้าปางตรัสรู้ จากบางตอนของรามเกียรติ์ และรูปปั้นพิสดารพันลึกอีกมากมาย ส่วนที่สองคือ อาคารพิพิธภัณฑ์รูปทรงแปลกๆ เป็นสำนักงานจัดเก็บประวัติและข้าวของสารพัดชนิด โดยเฉพาะเทวรูปและพระพุทธรูปอีกมากมายนับร้อย ที่สำคัญที่เป็นที่เก็บร่างของปู่เหลือ ซึ่งไม่เน่าเปื่อยอยู่บนอาคารนี้ด้วย ขอแนะนำว่าอย่าขึ้นไปเพียงลำัพังเพราะบรรยากาศวังเวงสุดๆ ประกอบกับรูปปั้น และรูปโบราณจำนวนมากแล้วเพิ่มความวังเวงเข้าไปใหญ่

 ขอแนะนำว่ามีถ้ามีโอกาส ผ่านไปจังหวัดหนองคายก็ลองแวะเข้าไปชมบ้าง จะได้มีเงินไปทำนุบำรุงสถานที่แห่งนี้ให้คงอยู่ต่อไปเพราะรู้สึกว่าทุกวันนี้ดูจะทรุดโทรมลงไปเยอะ เป็นธรรมดาที่ผู้ก่อสร้างสิ้นไปแล้ว ความเจริญรุ่งเรืองก็ต้องลดน้อยเสื่อมถอยลงตามลำดับ ตามกาลเวลา

คำสำคัญ (Tags): #ศาลาแก้วกู่
หมายเลขบันทึก: 260137เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เขียนบันทึกเยอะนะ

แล้วจะเข้ามาอ่าน

เข้าไปอ่านของสำนักงานปากคาดด้วยนะ

ไม่ค่อยมีคนมาคอมเม้นท์เลย เหงา (อิอิ)

  • เคยไปเยี่ยมชมและทำบุญที่ "ศาลาแก้วกู่" เมื่อนานมาแล้ว
  • เข้ามาชมภาพแล้วทำให้คิดถึงวันวาน ครั้งที่เคยไปเยือนในครั้งนั้น
  • ชอบหัวข้อ blog คะ "แบกเป้ สะพายกล้อง" เพราะว่าก็เป็นแนวๆ เดียวกัน
  • ยังไงก็แวะไปเยี่ยมกันบ้างนะ มีภาพที่เคยๆ เดินทางไปในที่ต่างๆ บ้าง
  • จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์เดินทางบนเส้นทางสายต่างๆ
  •  
รศ.พงศ์วัชร สิริจันทรวงศ์

สวัสดีครับ ได้ความรู้ดี ผมชอบท่องเที่ยว ขอบคุณที่ให้ข้อมูลที่น่าท่องเทียว จะคอยติดตามผลงานชิ้นต่อไปนะครับ

1. nakhongun
เมื่อ อา. 10 พฤษภาคม 2552 @ 15:15
1282621 [ลบ] [แจ้งลบ]
-สวัสดีครับ ขอบคุณนะครับที่แวะมาคอมเม้นท์ให้
-เพิ่งจะสมัครเป็นสมาชิกเมื่อไม่นาน ถ้ายังไงช่วยชี้แนะด้วยนะคับ
-ขอถามหน่อยว่าข้ามไปฝั่งลาว(งานแต่ง) ไม่ต้องไปที่จุดผ่อนปรนหรือคับ
เหมือนกับว่านึกจะข้ามไปก็ข้ามไปได้เลย...สงสัย (อิอิ)

ขอตอบว่า - งานนี้ไม่ผ่านจุดผ่อนปรนคะ เพราะว่ามีการตกลงกับผู้ดูแลฯ โดยเฉพาะ ถือว่าเป็นกรณีพิเศษ - เป็นงานประเพณี วัฒนธรรมที่สองฝั่งมีร่วมกันมานานก่อนแบ่งเป็นรัฐ แต่ถ้าเป็นกิจการงานอื่นๆ ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบเหมือนจุดผ่านแดนทั่วๆ ไป คะ

วันหน้าขอไปโตยเน้อคับ ตอนนี้พร้อมแล้วคับลุงมู๋ (ถอย JVC ใหม่มาแล้วคับ)เตรียมลุย...////// สนใจติดต่อ แม่ข้าวเจ้านะครับลุงงงงงงงงงงงงงงงงงงง...........

ยินดีครับข้าวฟ่าง เอียข้าวเจ้า สุดยอดเลยไฮเทคทั้งครอบครัวเลยนะ

สวัสดีครับ

- งานนี้ไม่ให้เครดิตคนแนะนำไปบ้างหรือครับ...(น้อยใจเล็กๆ)

- รูปปั้นทั้งหมดนั้นปั้นมาจากของจริงที่คนสร้างได้ไปพบไปเห็นมาครับ(ในสมาธิ) ทั้งขนาดและรูปร่างลักษณะ

- ไม่สนใจมาเที่ยวภาคใต้บ้างหรือครับ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท