เก๋น้อยกับเว็บ GotoKnow Forum


ตอน : สร้างหน้าเพจได้ง่ายและทันใจ

สวัสดีค่ะ จากบันทึก เก๋น้อยกับเว็บ GotoKnow Forum ในตอนที่แล้ว วันนี้ขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับงานด้านนี้อีกครั้งในชื่อตอนที่ว่า สร้างหน้าเพจได้ง่ายและทันใจ นะคะ ง่ายและทันใจยังงัย อ่านต่อเลยคะ

หลังจากที่เก๋ได้สร้างเว็บศูนย์รวมเพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูล ข่าวสารและนำเสนอสารสนเทศทุกอย่างของงาน GotoKonw Forum เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการสร้างหน้าเพจต่างๆขึ้นมาเพื่อใส่เนื้อหาที่ต้องการนำเสนอ ซึ่งก็ใช้เวลาไม่นานมากในการสร้าง เนื่องจากระบบที่ออกแบบมาให้ใช้ง่าย

จากรูปทางซ้ายนี้ จะเห็นได้ว่ามีรายการของหน้าเพจมากมายเรียงลงมา เก๋เคยทำเมนูของเว็บไซต์ โดยการออกแบบใน Photoshop ก่อนแล้วจึงตัดภาพออกมา แล้วนำมาทำเป็นลิ้งก์ไปยังหน้าเพจต่างๆ แต่วิธีการนี้จะยุ่งยากนิดสำหรับคนที่มีความรู้ทางด้านคอมฯ เล็กน้อยอาจไม่ชอบและดูยากมาก แต่ด้วยระบบที่ง่ายของ Portal.in.th เลิกกังวลเรื่องนี้ไปได้เลยว่า เราจะสร้าง Menubar หรือเมนูหน้าเพจเหล่านี้ได้อย่างไร เพราะระบบได้ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย และเข้าใจง่าย ง่ายจริงๆอย่างชื่อตอนนั่นแหละคะ แถมมีเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถใส่แค่ข้อมูลที่ต้องการนำเสนอในหน้าเพจนั้นลงไปในช่องใส่ข้อมูล ซึ่งผู้ใช้งานของเว็บ GotoKnow.org จะคุ้นกันดีอยู่แล้ว แล้วเราก็ใส่รายละเอียดของหน้าเพจนั้นอีกนิดหน่อย เช่น กำหนดให้หน้าเพจนี้อยู่ในลำดับที่เท่าใดโดยการกำหนดค่าน้ำหนัก ค่าน้อยก็อยู่บนค่ามากกว่าก็เรียงต่อลงมาเท่านั้น หรือกำหนดให้หน้าเพจนี้เป็นเมนูย่อยของหน้าเพจใดหรือไม่(หน้าแม่) เป็นต้น

ข้อดี คือ เราสามารถสร้างเมนูหน้าเพจได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เพราะไม่ต้องมานั่งออกแบบว่าจะให้มันแสดงยังงัย แค่เราสร้างหน้าเพจแล้วใส่ข้อมูล ที่เหลือระบบจะจัดการตามเงื่อนไขที่เรากำหนดไว้ในขั้นตอนการสร้างค่ะ


 ข้อเสีย คือ มันจะมีรูปแบบของส่วนนี้เหมือนกันหมดเพียงแบบเดียว(หน้าสีเขียวๆอย่างที่ทุกคนเจอนั่นแหละคะ) อย่างในรูปที่นำมาให้ดู เราต้องใส่ CSS และกราฟิกเพื่อเพิ่มสีสันขึ้นมาดังรูป ซึ่งคนที่ไม่รู้เรื่องการเขียน CSS ก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงส่วนนี้ได้ แต่...ไม่ต้องห่วงคะ เพราะขอเวลาเก๋อีกสักนิด เดี๋ยวจะเขียนบันทึกการปรับแต่งเว็บศูนย์รวมที่สร้างจาก Portal.in.th ให้ละเอียดกว่านี้ค่ะ ตอนนี้คงได้แต่ศึกษาเบื้องต้นที่บันทึก การปรับแต่งหน้าเว็บศูนย์รวม ตอนที่ 1 กันไปก่อนค่ะ :P

ในหน้าของแผงจัดการหน้าเว็บ(ส่วน Backend) ที่เป็นส่วนของการจัดการเว็บศูนย์รวมของเรา เก๋ชอบอย่างหนึ่งของระบบในส่วนของการจัดการหน้าเพจคือ สามารถดูตัวอย่างหน้าเพจที่เราสร้างได้ โดยไม่ต้องไปดูที่ส่วนการแสดงผล (Frontend) หรือส่วนหน้าเว็บที่บุคคลทั่วไปมองเห็นนั่นแหละคะ ถ้าเราต้องการแก้ไขก็สามารถคลิกปุ่มแก้ไขเข้าไปได้เลยคะ ดังรูป

จากรูปเราจะเห็นว่า การแสดงผลของส่วน Backend หน้าแรกนี้เหมือนกับหน้าแรกของ GotoKnow Forum เลยใช่ไหมคะ ต่างกันแค่สีสันและหน้าเพจนิดหน่อย นี่เป็นข้อดีอย่างหนึ่งของระบบคะ ที่ทำให้คนดูแลเว็บศูนย์รวมนี้ สามารถเห็นตัวอย่างการแสดงผลจริงได้ทันทีจากส่วนของการจัดการหน้าเพจนี้ เมื่อต้องการแก้ไขก็เพียงคลิกปุ่มแก้ไขเท่านั้นคะ

หรือเราต้องการสร้างหน้าเพจที่เหมือนกับหน้าเพจนี้ขึ้นมาอีกหนึ่งเพจ (แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลนิดหน่อย) ก็สามารถทำการคลิกที่ปุ่ม สำเนา เราก็จะได้หน้าเพจที่มีหน้าตาและเนื้อหาเหมือนกันนี้มาอีกหนึ่งเพจค่ะ นับว่า ทันใจ อย่างที่บอกกันในชื่อตอนหรือยังคะ

และไม่ได้ทันใจเฉพาะเรื่องนี้นะคะ ที่ว่าทันใจอีกอย่างคือ หากมีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลหรือลำดับการเรียงของหน้าเพจ เราก็สามารถจัดการได้ง่ายและทันที ไม่ยุ่งยากเพราะเราไม่ต้องมาเขียนโปรแกรมเอง ระบบจัดการให้เราหมดแล้วคะ

อ่านมาตั้งเยอะแล้ว พอนึกภาพตามกันออกไหมคะ ง่ายและทันใจอย่างนี้เอง เริ่มสนใจและน่าใช้หรือยังคะ หรือจะรออ่านต่อในตอนหน้าก็ยังไหวนะคะ ถ้าไม่เบื่อกันซะก่อน ฮาๆ :P

เอาเป็นว่า ใครที่สนใจก็ลองเล่นๆแต่ทำจริงดูนะคะ ติดตรงไหนก็ถามๆเข้ามาได้คะ อิอิ เพื่อการนำเสนอสิ่งที่เราสนใจหรือต้องการนำเสนอ(ที่ไม่ใช่รูปแบบของการหวังผลกำไร) ให้ทุกคนได้เห็นได้รับรู้ ด้วยระบบที่ง่ายๆของ Portal.in.th ค่ะ พบกันใหม่ในตอนหน้านะคะ ^___^

 

หมายเลขบันทึก: 260427เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ตามมาดูและให้กำลังใจครับ
  • สบายดีไหมครับ
  • ฝากความระลึกถึงทุกๆๆท่านด้วยครับผม

ทุกคนสบายดีค่ะ ใกล้วันงานมากแล้วนะคะ ตื่นเต้นๆ :)

เปลี่ยน CSS ใน Portal ได้แล้วครับ ขอบคุณมาก

มารับความรู้ค่ะ

ตามกันสนุกไปเลยนะคะ

ความรู้ใหม่ๆก็วิ่งเร็วมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มาอ่านค่ะ

พักผ่อนกันบ้างหรือเปล่า คะ ? ;P

ตามศึกษาครับ พอเวลามี จะได้ทำด้วย สนใจครับ

สวัสดีค่ะครูต้อย สบายดีนะคะ น่าเสียดายจังที่ครูไม่ได้มางาน G2K Forum ไม่เป็นไรคะ ครั้งหน้าไม่พลาดนะคะ อยากเจอครูคะ :)

สวัสดีค่ะคุณหมอภูสุภา ขอบคุณค่ะที่เเวะเวียนเข้ามา หนูชอบรูป Profile ขอหมอภาพนี้มากเลยนะคะ :)

สวัสดีค่ะ คนตานี ถ้าเริ่มเมื่อไหร่มาแลกเปลี่ยนกันได้เสมอนะคะ รวมถึงคำแนะนำอื่นๆด้วยค่ะ ยินดีเสมอนะคะ :)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Wasawat เชิญเลยคะ อิอิ

  • สวัสดีครับ มาให้กำลังใจเก๋น้อยครับ หวังว่าเราได้พบกันนะครับ
  • วันงานมีการอบรม การใช้บล๊อคไหมครับ อิอิอิอิอิอิ อยากพัฒนาตัวเอง

น้องเก๋น้อย

  • อ่านไปอ่านมา เพิ่งทราบสาเหตุไฟฟ้าดับบ่อยๆที่นี่นี่เอง
  • ท่าทางน่าสนุกนะ
  • หวัดดีจ้ะ (ไม่ใช่ 2009 นะ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท