ประเด็นชวนคิดจากกูรู LO (ตอบ : ระดมพล ฅน KM เติมเต็มสู่ LO ชาว มมส วันอังคาร ที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๒)


จากบันทึกของท่านอาจารย์หมอ JJ " ระดมพล ฅน KM เติมเต็มสู่ LO ชาว มมส วันอังคาร ที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๒"

ผมมีประเด็นชวนคิด จากนักคิดกูรูด้าน LO มาฝากพิจารณา...

     ดร.ไมเคิล เจ. มาร์ควอดท์ กล่าวไว้ว่า “องค์การมากมายพยายามหาวิธีสำเร็จรูุป บางแห่งก็ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบหลัก เช่น การแสวงหาทักษะใหม่ๆ และเทคโนโลยี ซึ่งผลของการพยายามใช้ทางลัดแบบนี้ ก็คือ ความล้มเหลวแบบไม่เป็นท่า”   ฉะนั้นหากองค์การใดก็ตามที่ต้องการจะสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ จะต้องทำความเข้าใจและพัฒนาระบบย่อยที่สัมพันธ์กันทั้ง 5 ระบบ ประกอบด้วย การเรียนรู้ (learning) องค์การ (Organization)  คน (People) ความรู้ (Knowledge) และเทคโนโลยี (Technology)


     จะเห็นว่า แกนกลางที่ประสานการขับเคลื่อนทั้งหมด จะอยู่ที่ "การเรียนรู้" (ในวงกลามสีแดง) หากเรา (มมส) ต้องการจะไปให้ถึงจุดหมาย ตามมาตรฐานที่ 3 ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ คงต้องฝากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (เจ้าภาพ) นำไปประกอบการพิจารณาด้วย

     ที่น่าสนใจอีกประเด็น ก็คือ "เป็นปัจจัยที่สนับสนุนการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO)" ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่

- พลวัตการเรียนรู้ 
- การปรับเปลี่ยนองค์กร
- การเพิ่มอำนาจบุคคล
- การจัดการความรู้
- การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี

     พลวัตการเรียนรู หมายถึง การเรียนรูอยางตอเนื่อง เรียนรูรวมกันเปนทีม
บุคลากรมีความกระตือรือรน สนใจ ใฝรู และพัฒนาตนเองอยูเสมอ บุคลากรมีการคิดอยางเปนระบบ บุคลากรมีแบบแผนทางความคิด ไมยึดติดกับความเชื่อทัศนคติเดิม มองโลกอนาคต บุคลากรมีสวนรวมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีการสนทนาที่เปดเผย มีรูปแบบการเรียนรูหลายรูปแบบ เชน เรียนรูจากการปฏิบัติจริง เรียนรูจากการปรับตัว เรียนรูจากการคาดการณ และการเรียนรูเพื่อการเรียนรู

     การปรับเปลี่ยนองคกร หมายถึง ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมใหเขากับเปาหมายขององคกร เปนวัฒนธรรมองคกรที่สงเสริมการเรียนรู มีกลยุทธกระตุนและสงเสริมใหมีการเรียนรู เปดโอกาสใหมีการทดลองเรียนรูขอผิดพลาด สนับสนุนหาสิ่งอํานวยความสะดวกในการเรียนรู ใหการยกยองชมเชย ใหรางวัลในการเรียนรู

     การเพิ่มอํานาจบุคคล หมายถึง การสงเสริมสนับสนุนใหเกิดการเรียนรู มีการสอน แนะ การมีระบบพี่เลี้ยงสอนงานแกบุคลากร มอบอํานาจหนาที่ความรับผิดชอบ ใหอํานาจหนาที่ในการตัดสินใจและแกปญหา สนับสนุนใหบุคลากรกลาคิดกลาทํา และเรียนรูงานที่สลับซับซอนขึ้น กระตุนใหคนขยายขอบเขตการเรียนรู มีการแลกเปลี่ยนความคิดกันหรือเรียนรูรวมกับผูอื่น ไดแก บุคลากรภายในองคกร ผูรับบริการ คูคา ชุมชน

     การจัดการความรู หมายถึง การจัดการบริหารความรู มีวิธีการเก็บรักษา ใสกระดาษ เขาแฟม
ตูเก็บเอกสาร การใชรหัสผาน มีการจัดเก็บอยางมีระเบียบ ควรใหทุกคนมีโอกาสเขาถึงความรูไดสะดวกรวดเร็วและรับทราบอยางทั่วถึง จัดใหมีการถายทอดและเผยแพรความรู ผลงาน ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและภายนอก (ระดับนานาชาติ) จัดการประชุมวิชาการ การวิจัย อบรมความรู

     การประยุกตใชเทคโนโลยี หมายถึง บุคลากรตองเขาใจความสามารถของเทคโนโลยีและรูถึงวิธีการใชประโยชน จัดหาอุปกรณทางเทคโนโลยีมาใหบุคลากรไดใชในการเรียนรูตามความเหมาะสมขององคกร สนับสนุนใหบุคลากรมีการใชอยางตอเนื่อง มีการฝกหัด ซึ่งขึ้นอยูกับแตละองคกร

---------------------

ประเด็นชวนคิด(ฝัน) : ในบริบทของเรา (มมส.)  อาจต้องการพลังขับเคลื่อนที่มุ่งมั่น และกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างจริงจังจากทุกส่วน อย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อภาพจิ๊กซอระหว่าง ความสัมพันธ์ของทั้ง 5 หน่วยย่อย กับ ABC2

หมายเลขบันทึก: 260490เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่านสายน้ำแห่งความคิด

  • ดีมากมากครับ ยังต้องมีอีกวง ที่มาครอบ
  • คือ วง คน(กวน)
  • โดยใช้ ฅ ฅน ที่ทีภาวะผู้นำ ที่มีวิสัยทัศน์ มายำให้เป็นเนื้อเดียวกัน กระมังครับ
  • ก็คือ พวกเราชุมชน ฅ ฅน สร้างสรรค์ ชาว มมส ครับ

เรียน ท่านวิชิต

  • ขอใช้บันทึกนี้ Happy birthday ให้น้องพีทนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท