ให้คำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่


ให้คำปรึกาเพื่อเลิกบุหรี่

หัวใจสำคัญของการช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่

 

1. รู้จักตนเอง เราทุกคนที่มีความตั้งใจที่จะช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ ให้นึกไว้เสมอว่า “เราดี เราเก่ง เราทำได้”   การช่วยคนให้เลิกบุหรี่ เราดี ตั้งแต่คิดที่จะช่วยให้คนเลิกบุหรี่ เพียงคิดเราก็ดีแล้ว ถ้าลงมือทำก็ดีมากขึ้น เพราะการช่วยให้คนเลิกสูบุหรี่เป็นการช่วยให้คนคนหนึ่งมีสุขภาพดีขึ้น ป้องกันโรคร้ายที่สามารถป้องกันได้ มีอายุยืนยาวมีเงินเหลือเก็บมากขึ้น ครอบครัวมีสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้นและยังช่วยให้ประเทศชาติประหยัดเงินค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลโรคที่เกิดจาการสูบบุหรี่

                    การช่วยคนให้เลิกสูบบุหรี่ขอเพียงมีความจริงใจ บวกความรู้เกี่ยวกับการเสพติด โรคพิษภัยที่เกิดจากการสูบบุหรี่ และวิธีบรรเทาอาการขาดนิโคติน มีความเป็นมิตร มีเจตคติที่ดีต่อคนสูบบุหรี่และมีความอดทน เรามีสติและสามารถช่วยคนให้เลิกสูบบุหรี่ได้ 

2.  รู้จักคนสูบบุหรี่ คือบุคคลร่วมชาติ ร่วมสังคมเดียวกับเรา เป็นคนดีๆ คนหนึ่งที่ชอบความท้าทาย ขาดความเชื่อมั่น ไม่มั่นใจ ชอบอ้างคนอื่นหรือสิ่งอื่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องสูบบุหรี่ เป็นคนที่เผลอไปสูบบุหรี่และและเราช่วยให้เขาเลิกสูบบุหรี่ได้

สิ่งที่คนสูบบุหรี่ต้องการ คือ คำแนะนำที่เข้าใจง่าย กำลังใจ และตัวช่วยให้เลิกง่ายขึ้น เช่น นิโคตินทดแทน

สิ่งที่คนสูบุหรี่ไม่ชอบ คือ คำสั่งสอน เพราะ ร้อยละ 80 ทราบเรื่องพิษภัยของบุหรี่ดี การพูดคุยควรเป็นการถามที่แสดงความห่วงใย ความปรารถนาดี มากกว่า การสั่งสอน การประณาม การดูถูกและการโต้เถียง สิ่งเหล่านี้คนสูบบุหรี่ไม่ชอบเพราะจะทำให้ รู้สึกอาย  

สรุป การช่วยคนให้เลิกสูบบุหรี่ ทุกคนสามารถช่วยได้ ขอให้มีเพียงหัวใจที่อยากจะช่วย คนสูบบุหรี่ทุกคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นทุกครั้งที่ช่วยคนให้เลิกสูบบุหรี่จะได้เรียนรู้เพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปใช้ในการให้คำปรึกษากับบุคคลต่อๆไป และความเชี่ยวชาญก็จะเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

                    ที่มา : กรองจิต วาทีสาธกกิจ (2551).  การส่งเสริมการเลิกบุหรี่ในงานประจำ. กรุงเทพฯ : มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่.   

 

หมายเลขบันทึก: 260879เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท