Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

แสง หนานกาวิ : ผู้ติดตามแรงงานต่างด้าวจากพม่าหรือราษฎรไทยใน ท.ร.๓๘/๑ หรือนักเรียนไร้สถานะทางกฎหมายในสถาบันการศึกษาไทยหรือคนหนีภัยความตายกันแน่ ??


นักเรียนคนที่ ๑๘ ในห้องเรียนที่ ๕ โครงการต่อยอดองค์ความรู้แม่อาย

นายแสง  หนานกาวิ  ชาติพันธุ์ ไทยใหญ่ อายุ ๑๖ ปี เกิดที่เกิดหมู่บ้านเมืองสาด อำเภอแม่สอน  จังหวัดเชียงตุง เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๗  จากนายอินปั๋น ลุงอ่อง ซึ่งเกิด ณ เมืองสาด  ตำบลแม่สอน  จังหวัดเชียงตุง เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธุ์ พ.ศ.๒๕๐๐ และจากนางสล้าย  ลุงอ่อง  ชาติพันธุ์ไทยใหญ่ ซึ่งเกิด ณ เมืองสาด  ตำบลแม่สอน  อำเภอแม่สอน   จังหวัดเชียงตุง เมื่อวันที่ ๗  เดือนเมษายน  พ.ศ.  ๒๕๐๓ ทั้งบิดาและมารดาของแสงเป็นคนชาติพันธุ์ไทยใหญ่ 

อินปั๋น กับสล้าย มีบุตรด้วยกันสามคน กล่าวคือ (๑) นางใบ๋  ลุงอ่อง  (๒) นางดาว ลุงอ่อง  และ (๓) นายแสง หนานกาวิ ซึ่งบุตรทั้งสามของอินปันและสล้ายล้วนเกิดที่เมืองสาด ตำบลแม่สอน อำเภอแม่สอน จังหวัดเชียงตุง

อินปันและครอบครัวบางส่วนเดินทางเข้ามาผ่านเปียงคำเพื่อเข้ามาในประเทศไทย เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๒  โดยเข้ามาอยู่ที่ หมู่บ้านร่มไทย  ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย  จังหวัดเชียงใหม่  ในขณะที่สล้ายเดินทางเข้าในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๖ ผ่านทางเปียงคำเช่นกัน  และเข้ามาอยู่ที่หมู่บ้านร่มไทย  หมู่ ๑๔  ตำบลท่าตอน  อำเภอแม่อาย  จังหวัดเชียงใหม่   ปู่ย่าตายายของแสงเสียชีวิตในประเทศพม่า ไม่ได้เข้ามาในประเทศไทย 

สาเหตุที่ครอบครัวของอินปันและสล้ายหนีเข้ามาในประเทศไทย ก็เพราะทหารไทยใหญ่เข้ามาในหมู่บ้านฮุ้ง แล้วใช้ปืนไฟยิงใส่ในหมู่บ้านฮุ้ง และเผาหมู่บ้าน นางสล้ายจึงหลบหนีไปนอนอยู่ตามในไร่ ต่อจากนั้นก็หนีเข้าในประเทศไทย ไม่มีข้าวของติดตัวมาเลยเพราะไฟไหม้หมด[1]

อินปันหรือปั๋น สล้าย ดาว และแสง ได้รับการบันทึกในทะเบียนประวัติประเภทแรงงานต่างด้าว (ท.ร. ๓๘/๑) ใน พ.ศ.๒๕๔๗ ในขณะที่นางใบ๋  ลุงอ่อง ไม่มีเอกสารใดๆ เลย

ในปัจจุบัน เขาศึกษาชั้นประถมปีที่ ๕ โ รงเรียนไลออนมหาจักร ๘  อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ 



[1][1] บันทึกข้อเท็จจริงจากการสอบปากคำแสงและครอบครัวโดยนางบุญ พงษ์มา เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม  พ.ศ.๒๕๕๒

หมายเลขบันทึก: 261780เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท