สภาผู้นำชุมชน : สภาที่ทุกชุมชนต้องช่วยกันสร้างขึ้น


 

 

สภาผู้นำชุมชน :
สภาที่ทุกชุมชนต้องช่วยกันสร้างขึ้น

       สืบเนื่องจากบันทึกของ อาจารย์ ไพบูลย์วัฒนศิริธรรม เรื่อง "การพัฒนาโครงการและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง " มีเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญมาก ท่านได้เขียนเอาไว้ คือ สภาผู้นำชุมชน

        สภาผู้นำชุมชน ตามความคิดที่ท่านเสนอไว้ ท่านว่า เป็นกระบวนการชุมชน ที่ฝังรากลึกอยู่ในหัวจิตหัวใจของชาวชุมชนมายาวนาน  ซึ่งผมเข้าใจว่า ท่านหมายถึง กลุ่มผู้เฒ่าผู้แก่ ที่มีอยู่ในแทบทุกชุมชนในสมัยก่อน  คำว่าสมัยก่อน ผมหมายถึงช่วงเวลาตั้งแต่โบร่ำโบราณ จนมาถึงสมัยที่ผมเองก็ยังพอรู้ความ สมัยนั้น ชาวบ้านที่ค่อนข้างจะมีอายุสักหน่อย หรือดูว่าเป็นผู้ใหญ่ มีคนนับถืออันเนื่องจากเป็นคนที่มีคุณงามความดี ที่คนเคารพกราบไว้ด้วยความจริงใจ ด้วยความสนิทใจ อีกทั้งมักจะเป็นคนที่มี สติ  มีปัญญา ในชุมชนหนึ่ง ๆคนแบบนี้มีอยู่จำนวนไม่น้อย และมักจะมีที่พบปะกันที่วัด เพราะโดยส่วนใหญ่ คนเหล่านี้มักใฝ่งานบุญ งานกุศล วัดจึงเสมือนเป็นที่ประชุมของผู้คนเหล่านี้ โดยเจ้าอาวาส หรือหลวงพ่อเป็นประธาน ทุกข์ สุข ของชุมชน และทางออกของชุมชน จะถูกหยิบยกมาพูดคุยกันที่นี่  และเมื่อได้มีมติกันอย่างไร ก็จะถูกนำไปเป็นแนวปฏิบัติในวิถีชีวิตในชุมชนของผู้คนในชุมชนนั้น ๆ เมื่อ 30 กว่าปีก่อนผมเคยไปอยู่ทางภาคเหนือยังเคยเห็นกลุ่มผู้อาวุโสแบบนี้  กลุ่มผู้อาวุโสดังกล่าว มีอำนาจหน้าที่ ในการปกครองดูแลลูกบ้านในด้านความสงบสุข ความปลอดภัย ชักจูงให้ลูกบ้านร่วมปฎิบัติงานเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม  จำได้ว่า กำนันผู้ใหญ่บ้านสมัยก่อน เขาจะใช้วิธีการพูดคุยกันว่าใครควรจะเป็น พอตกลงกันได้ ก็แจ้งแก่ทางการ ให้แต่งตั้ง  เมื่อแต่งตั้งแล้วก็ทำหน้าที่ไปจนแก่จนเฒ่า 

         ผมเห็นด้วยกับฝ่ายสภาพัฒนาการเมืองภาคประชาชน ที่สนับสนุนให้มีการตั้ง สภาผู้นำชุมชนขึ้น เพื่อให้มาทำหน้าที่เป็นกลุ่มแกนนำทาง สติ ปัญญา เพื่อการพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง  สภาผู้นำชุมชน ผมคิดว่าชุมชนน่าจะหมายถึงตั้งแต่หมู่บ้าน  ตำบล อำเภอ จังหวัด และประเทศ ซึ่งเราอาจจะเรียก ตามระดับของพื้นที่  เช่นถ้าเป็นหมู่บ้านผม  ก็อาจเรียกว่า  สภาผู้นำหมู่บ้านในลุ่ม  ในระดับตำบล อาจเรียกว่า  สภาผู้นำตำบลบ้านลาด และ ในระดับอำเภออาจเรียกว่า สภาผู้นำอำเภอบ้านลาด เป็นต้น

        สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ จะพยายามศึกษาและเอามาคุยกันต่อไป  ในตอนนี้อยากจะให้มองเห็นคุณค่าของสภาผู้นำที่มีต่อการเสริมสร้างสันติสุขแก่ชุมชนในทุกระดับของบ้านเราก่อน

                                                          paaoobtong
18/05/52
12:13
     

หมายเลขบันทึก: 261828เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นายสุเทพ ไชยขันธุ์

ผมคิดว่าสภาผู้นำชุมชนมี 2 ลักษณะครับ

-อย่างแรกเป็นสภาผู้อาวุโสในชุมชนแบบที่ไม่เป็นทางการ เป็นสภาธรรมชาติของชุมชน ที่มีการปรึกษาหารือกันในเรื่องของชุมชนตามวิถีธรรมเนียมของแต่ละชุมชน

-อีกอย่างเป็นสภาองค์กรชุมชน ที่รับรองโดยกฎหมาย ตามพรบ.สภาองค์กรชุมชน ปี 2551 ซึ่งเริ่มมีการจดแจ้งจัดตั้งแล้วกว่า 1200 ตำบล

ทั้ง 2 ลักษณะต้องทำงานด้วยกัน ประสานความร่วมมือหรือผนึงกำลังกัน ทั้งชุมชน ท้องถิ่น ท้องที่แสถาบันของชุมชนเช่นวัด โรงเรียน สถานีอนามัย

ผมได้บันทึกการลงทำงานกับสภาผู้นำฯใน"ชุมชนจัดการความรู้"ครับ

เมื่อ 22 ผมได้นำเรียนอ.ไพบูลย์ว่าอ.paaoobtong สนใจอ่านงานของอาจารย์ครับ

ยินดีที่ได้ลปรร.ครับ

  • สวัสดีครับคุณสุเทพ ไชยขันธุ์
  • ขอบคุณครับที่แวะมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ
  • ผมอยากเห็นสภาผู้นำชุมชนในแบบสภาผู้อาวุโสในชุมชนแบบที่ไม่เป็นทางการ อย่างที่คุณสุเทพพูดถึง  และอยากให้ทำหน้าที่เป็น สติ และปัญญาของชุมชน  ในทางการเมืองท้องถิ่นอยากให้สภานี้เป็นตะแกรงสุดท้ายในการคัดกรองว่าใครควรเป็นผู้บริหารสูงสุดของชุมชนโดยสภานี้จะเป็นตัวกลางของการแสวงหาความเห็นพ้องของสมาชิกทั้งหมดทั้งมวลในชุมชนนั้น  ผมไม่เห็นด้วยเลยกับการได้มาของผู้บริหารท้องถิ่นโดยการเลือกตั้ง  ไปเปิดประเด็นนี้ที่ไหน ใคร ๆก็เห็นด้วยว่ามันเป็นสาเหตุของความแตกแยกของชุมชน  ไม่นำมาซึ่งประโยชน์สุขของชาวชุมชนเท่าที่ควร เผลอ ๆจะกระเดียดไปในทางส่งเสริมความฉ้อฉลเสียมากกว่า
  • ลองใตร่ตรองดูแล้วเห็นว่าความปราถนาดังที่ว่าไว้ข้างต้นนั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดได้ง่าย ๆเลย การเมืองท้องถิ่นกระแสหลักค่อนข้างไหลเชี่ยวมาก  คงต้องอาศัยสติปัญญาและบารมีของผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย โดยเฉพาะผู้อาวุโสในชุมชนนั้นๆ  ท้องถิ่นใดที่คนกลุ่มมนี้ยังเข้มแข็งอยู่น่าจะมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง
  • ใครมีความเห็นว่าอย่างไร เชิญมาแลกเปลี่ยนกัน ณ ที่นี้ครับ
  • ขอบคุณครับ  สวัสดีครับ

paaoobtong
29/06/52
22:11

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท