นิทานของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ.อยุธยา


ความสุขของตัวเรา

  

 วันที่ 6 พฤษภาคม 52 กลุ่มการพยาบาลเชิญ ดร.อาจองมาบรรยาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยเรื่องการปลูกจิตสำนึกพฤติกรรมการทำงานด้วยหัวใจ วัตถุประสงค์ของการจัดประชุมในครั้งนี้เพื่อให้บุคลากรพยาบาลทำงานด้วยหัวใจที่มีความสุข เพราะเราเชื่อว่าถ้าผู้ให้บริการไม่มีคว่ามสุขแล้ว การให้บริการ หรือการแบ่งปันความสุขให้กับผู้อื่นก็เป็นไปได้ยาก ประกอบกับภาระงานที่หนักมากขึ้นทำให้พยาบาลต้องทำงานภายใต้แรงกดดันหลายอย่าง แต่ที่จะเล่าในวันนี้เป็นเรื่องของนิทานที่อาจารย์ได้เล่าให้เราฟังเพื่อเป็นข้อคิดในการทำงาน

   มีมหาเศรษฐีมีอาการป่วย ปวดหัวมาก รักษาอย่างไรก็ไม่หาย วันหนึ่งท่านเศรษฐีได้พบกับนักบวชท่านหนึ่ง บอกว่าการรักษาอาการปวดหัวของท่านเศรษฐีง่ายมาก เพียงมองแต่สิ่งที่เป็นสีเขียวเท่านั้น อาการปวดหัวก็จะหายไป

   ท่านเศรษฐีได้ฟังดังนั้นจึงสั่งให้คนรับใช้เปลี่ยนหมู่บ้านให้เป็นสีเขียวให้หมด ทาสีทุกอย่างในหมู่บ้านด้วยสีเขียวเท่านั้น ทุกคนที่จะเดินทางเข้าออก หรือ ติดต่อกับหมู่บ้านของท่านเศรษฐีต้องแต่งกายและทุกอย่างต้องเป็นสีเขียวเท่านั้น

  หลังจากนั้น อาการปวดหัวของท่านเศรษฐีก็หายได้อย่างประหลาด

  วันหนึ่งนักบวข เดินทางกลับมาเยี่ยมท่านเศรษฐีก็ต้องตกใจเพราะคนรับใช้จะจับนักบวชทาสีเขียวก่อนเข้าหมู่บ้าน และ เมื่อท่านเศรษฐีรู้ว่านักบวชเดินทางมาเยี่ยมก็ดีใจรีบเข้าไปต้อนรับและบอกว่าต้องขอบคุณท่านเป็นอันมากที่ช่วยรักษาอาการปวดหัวให้เรา แต่เราไสมารถเดินทางออกจากหมู่บ้านได้เลยเพราะนอกหมู่บ้านทุกอย่างไม่เป็นสีเขียว เราจะปวดหัวอีก

  นักบวชบอกว่า ไม่เห็นต้องวุ่ยวายให้เปลี่ยนหมู่บ้านเป็นสีเขียวขนาดนี้เลย เพียงท่านใส่แว่นตา สีเขียวทุกอย่างก็จะเป็นสีเขียวแล้วท่านก็จะไม่ปวดหัวอีกต่อไป

ท่านใดอ่านแล้วได้ข้อคิดอะไรก็ บันทึกลงมาได้เลย ...............................................................

หมายเลขบันทึก: 261897เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

มาอ่านเรื่องที่ให้แง่คิดดีๆ

เพียงแต่เราเปลี่ยนมุมมอง

ความคิดก็จะเปลี่ยนค่ะ

แล้วสีเขียวที่เรารู้จักจริงๆก็เป็นแค่แสงหนึ่งที่มากระทบตา แล้วเราตัดสินว่าเขียว

เราจำได้เพราะสัญญาเก่าๆหรือเปล่าครับ

ฝากไว้ให้คิดครับ

สวัสดีค่ะ

* เปลี่ยนที่ตนเองง่ายกว่าเปลี่ยนผู้อื่น

* นิทานของท่านอาจารย์ช่วยสร้างสรรค์พลังในการทำงาน

* หากมีโอกาสลองไปเยี่ยมชมโรงเรียนสัตตยาสัย มีดีๆ ให้ชมค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

ขอบคุณ..สำหรับทุกความคิดเห็นและข้อเสนอแนะดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท