เด็กหนีเรียนเพราะเหตุนี้ไง...


“จิต” ของเราต้องการมี “ที่ยืน” อย่างมั่นใจ มั่นคง และบางทีก็ต้องการไปถึงความมั่งคั่งโน่นทีเดียว แต่ก็น่าเวทนานัก สำหรับผู้ที่ต้องการเกียรติยศเพียง “ภายนอก” ชั่วครู่ชั่วยาม โดยละเลยการสั่งสมสร้างเสริมเกียรติยศ “ภายใน” อันได้แก่ ความดีงามในพฤติกรรมชีวิต ความรู้ ความคิด และสติปัญญา ซึ่งจะยังผลให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง ความเคารพตนเอง และมี “ตัวตน” ของตนเองเป็น “ที่ยืน” แท้จริงของ “จิต” ให้ยืดอกพกความมี “เกียรติภูมิ” ได้ตลอดเวลา

เด็กหนีเรียนเพราะเหตุนี้ไง...

[เกียรติภายใน เกียรติภายนอก]

 

ครูกานท์

.

.

.

● เกียรติเอ๋ยเกียรติยศ

ปรากฏใครใครก็ใฝ่หา

โภคทรัพย์นับรวมท่วมกายา

อำนาจวาสนาบารมี

ตำแหน่งแต่งองค์ชวนหลงหลอก

ล้วนเงื่อนไขภายนอกพอกราศี

หากภายในไส้แกนไร้แก่นดี

ฤๅเกียรติที่มีนั้นมั่นยืนเอย

.

ใครจะรู้บ้างว่าที่เด็กวัยรุ่นบางคนเกเรหนีเรียน นั่นเพราะเขาไร้เกียรติยศที่จะอยู่ในห้องเรียน เหตุที่เขาไร้เกียรติยศก็เพราะว่าเขาเรียนไม่เก่ง ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจในวิชาต่างๆ ที่ครูสอน การบ้านก็ทำไม่ได้ หลายครั้งจึงไม่ได้ทำ ถูกครูดุครูด่า บางครั้งคราก็ถูกทำโทษต่างๆ นานวันเข้าเขาก็ไม่อาจที่จะทนทานกับความรู้สึกแย่ๆ นั้นต่อไปได้ จึงหาทางปลดปล่อยตัวตนให้เป็นอิสระจากห้องเรียน แสวงหาความมีเกียรติยศจากความเป็นหัวโจกเกเร บางทีก็พบทางหาประโยชน์จากความเสื่อมของสังคม หลายคนได้พบ ที่ยืนของจิต จากการใช้กำลัง ใช้อาวุธ และใช้พฤติกรรมแบบพาลชน ดังนั้น ในทางกลับกันถ้าเขาเรียนเก่ง ประสบความสำเร็จในกิจกรรมต่างๆ ได้รับคำชื่นชมจากครูและเพื่อน ทุกคนมองเขาด้วยความศรัทธา มีหรือที่เขาจะหนีจากห้องเรียน...

.

อาจมีผู้แย้งว่าที่เขาเรียนไม่เก่งและไร้เกียรติในห้องเรียนก็เพราะเขาทำตัวของเขาให้เป็นเช่นนั้นเอง ไม่ตั้งใจเรียนบ้าง เกียจคร้านบ้าง ไม่รับผิดชอบบ้าง และอะไรๆ ทำนองนั้น  เรื่องนี้ก็ต้องมองกันให้ลึกลงไปอีก ว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้นล่ะ พ่อแม่คนไหนให้กำเนิดและเลี้ยงดูเขาอย่างไรจนทำให้เขาเป็นคนด้อยคุณภาพ ครูคนไหนบ้าง ตั้งแต่ชั้นอนุบาลผ่านประถมจนกระทั่งถึงมัธยม สอนกันอย่างไร ได้เยียวยาบาดแผลชีวิตของเขา หรือกระทำซ้ำเติมกันกี่มากน้อย  อีกรวมทั้งความเสื่อมความเลวร้ายในสังคมนี้เล่า มีส่วนกระทำซ้ำซัดความเสื่อมใดใส่ชีวิตของเขาบ้าง  ใช่สิ...อาจมีผู้แย้งอีกว่าทำไมเด็กคนอื่นที่อยู่ในสังคมเดียวกันนี้จึงเป็นเด็กดีได้เล่า คำตอบก็คือเด็กคนอื่นที่พูดถึงนั่นถูกกระทำน้อยกว่า และถูกผลิตมาจากครอบครัวที่มีคุณภาพแตกต่างกันนั่นเอง

.

โรงเรียนและครูไม่ใช่ผู้ซ้ำเติมนะครับ แต่คือผู้เยียวยา ผู้รักษา และผู้มีหน้าที่แสวงหาแนวทางสร้างสรรค์ปั้นแต่งชีวิตของเด็กๆ ทุกคน บนพื้นฐานของความเคารพความแตกต่าง ต้องกระทำอะไรและอย่างไรบ้างนั้น ครูต้องคิดให้เป็น ผู้บริหารโรงเรียนต้องคิดให้ออก ชีวิตไม่มีสูตรสำเร็จ ศิลปะการสอนก็เช่นกันหารู้จบสิ้นไม่ สิ่งสำคัญอันเป็นเป้าหมายก็คือ จะต้องทำให้เด็กมีความสุขและมีเกียรติยศ ทั้งในห้องเรียนและในโรงเรียน แต่ถ้าครูเอาแต่ก้มหน้าก้มตา ว่าตามหนังสือ และ บอกอธิบายความรู้ โดยไม่ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ชีวิต สอนชีวิต และเยียวยาชีวิตเด็กๆ อย่างมีศิลปะควบคู่กันไปด้วย ก็ไม่อาจที่จะนำพาการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างแท้จริงได้

.

เกียรติยศของความเป็นมนุษย์ นี่สำคัญไม่น้อยนะครับ มันเป็นที่หยัดที่ยืนของจิตวิญญาณ คนที่ฆ่าตัวตายทุกคนต่างก็ต้องการเรียกร้องความสนใจ ความเห็นใจ และความมีเกียรติยศจากคนรอบข้าง เพียงแต่ว่าวิธีการคิดและกระทำเช่นนั้นของเขาเป็นวิธีที่มืดบอด และอ่อนแอเกินไปเท่านั้นเอง   

.

คนอีกจำนวนไม่น้อยก็หลงผิดกับการสร้างเกียรติยศปลอมๆ แก่ตนเอง เช่น ชาวบ้านบางคนใส่สร้อยทองเส้นใหญ่ๆ โตๆ และแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าแพรไหมราคาแพงเกินจำเป็นไปอวดกันบนศาลาวัด ในเทศกาลเข้าพรรษา ออกพรรษา สงกรานต์ และงานทอดกฐิน ซึ่งบางรายถึงกับไปกู้หนี้ยืมสินเขามาซื้อมาใส่ก็ยังมี  นี่ก็ล้วนต้องการมีเกียรติยศ มีความภูมิใจ ที่ต้องการได้รับจากสายตาการยอมรับของผู้อื่น

.

นักการเมืองท้องถิ่นที่เดินอย่างนอบน้อมเคียงข้างนักการเมืองใหญ่ หรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือผู้มีอิทธิพลยิ่งใหญ่ ต่างก็ล้วนต้องการมีเกียรติยศจากบารมีของบุคคลเหล่านั้นที่แผ่ปกมาถึงตน 

.

รวมความแล้ว จิต ของเราต้องการมี ที่ยืน อย่างมั่นใจ มั่นคง และบางทีก็ต้องการไปถึงความมั่งคั่งโน่นทีเดียว แต่ก็น่าเวทนานัก สำหรับผู้ที่ต้องการเกียรติยศเพียง ภายนอก ชั่วครู่ชั่วยาม โดยละเลยการสั่งสมสร้างเสริมเกียรติยศ ภายใน อันได้แก่ ความดีงามในพฤติกรรมชีวิต ความรู้ ความคิด และสติปัญญา ซึ่งจะยังผลให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง ความเคารพตนเอง และมี ตัวตน ของตนเองเป็น ที่ยืน แท้จริงของ จิต ให้ยืดอกพกความมี เกียรติภูมิ ได้ตลอดเวลา

.

เรามาช่วยกันสร้าง เกียรติยศภายใน ให้ตนเองและบุคคลที่เรารักใกล้ตัวกันเถิด...เพื่อเราและเขาจะยืนอยู่เคียงข้างกันอย่างมี เกียรติยศ ที่แท้จริงเสียที

.

หมายเลขบันทึก: 261952เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กราบสวัสดีค่ะครูกานท์ผลงานลึกซึ้งมากค่ะ...สมเป็นบรมครูค่ะ..

 

  • สวัสดีค่ะ ครูกานท์
    แวะมาทายทัก  และอ่านแนวคิดดี ๆ
    ลึกซึ้งคมคาย
  • เห็นด้วยทุกประการค่ะ

อายุบวรครับคุณ "อ้อยเล็ก"

ดอกลั่นทมเหมือนเด็กน้อมไหว้

ในร่มเรือนเขียวขจีแห่งดวงใจ

ใครพบเห็นแล้วใครจะไม่รัก

...

ครูกานท์

 

ซำบายดีบุญรักษา "อ.วราภรณ์"

ภาพสะท้อนวิถีแสนมีค่า

เหมือนภาพบอกบางใครทิ้งไร่นา

ให้กลับมากราบแม่รักแท้จริง

...

ครูกานท์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท